Google Chrome sẽ dịch các trang web phức tạp theo thời gian thực

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 16:32, 23/09/2024

Google đang thử nghiệm một API mới sử dụng các mô hình học máy để trình duyệt Chrome dịch thuật thời gian thực và giúp dịch các trang web dễ dàng hơn.

Bleeping Computer đưa tin, nhóm tích hợp AI của Chrome đang phát triển tính năng mới, cải thiện khả năng dịch thuật có sẵn trên trình duyệt, cũng như tải xuống các mô hình ngôn ngữ bổ sung để dịch tốt hơn.

Dù Google Chrome và Microsoft Edge đều tích hợp các tính năng dịch thuật, đôi khi chúng gặp sự cố khi gặp trang web có nội dung động hoặc phức tạp. Chẳng hạn, Chrome không dịch chính xác tất cả thành phần của trang web có tính tương tác.

hc7koeme.png
Trình duyệt Google Chrome sắp dịch được các trang web phức tạp một cách nhanh chóng. Ảnh: Bleeping Computer

Trong những trường hợp như vậy, dùng công cụ dịch thuật riêng của website có thể tiêu tốn nhiều tài nguyên và chậm hơn.

Google dự định cho phép các nhà phát triển truy cập tính năng dịch dựa trên AI sắp tới của Chrome thông qua một API JavaScript đơn giản.

Tính năng AI/API mới sẽ đơn giản hóa quá trình dịch thuật bằng cách sử dụng công cụ dịch tích hợp của Chrome cho nội dung hiện có hoặc với văn bản đầu vào, chẳng hạn diễn đàn hoặc dịch vụ chat thời gian thực.

Nó sẽ tải xuống mô hình học máy để dịch chính xác văn bản nếu mô hình dịch chưa được tích hợp vào trình duyệt.

Đề xuất của Google hiện tồn tại một số vấn đề quyền riêng tư, vì có khả năng cho phép một website xác định người dùng dựa trên ngôn ngữ hỗ trợ và trạng thái hoạt động của trình duyệt. Các nhà phát triển đang đưa ra các giải pháp để giảm thiểu rủi ro liên quan.

Ngoài ra, đề xuất còn đề cập đến việc cho phép các nhà phát triển xác định xem bản dịch được thực hiện trên thiết bị hay sử dụng dịch vụ đám mây nhằm đảm bảo không có văn bản nhạy cảm nào được gửi đến dịch vụ của bên thứ ba, gây rò rỉ dữ liệu.

Không rõ khi nào tính năng này sẽ được thêm vào Chrome, nhưng Google đang tích cực tìm hiểu và thảo luận với cộng đồng nguồn mở.

(Theo Bleeping Computer)