Dân Quảng Bình phát hiện hố sụt sâu hơn 12m sau tiếng nổ

Nhịp sống - Ngày đăng : 18:05, 21/09/2024

Sau khi nghe tiếng nổ, người dân ở Quảng Bình kiểm tra thì phát hiện một hố sụt đất rộng trên 2m, sâu 12m, cách nhà dân khoảng 20m.

Chiều 21/9, UBND xã Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) cho biết trên địa bàn vừa xuất hiện một hố sụt đất trong vườn nhà ông Hồ Văn Xá (trú bản Khe Sung).

Hố sụt rộng hơn 2m, sâu 12m, cách căn nhà ông Xá đang ở khoảng 50m và cách nhà hàng xóm của người đàn ông này 20m. Theo mô tả của người dân, sau khi nghe tiếng nổ, họ đến kiểm tra, phát hiện đất bị sụt xuống thành hố sâu.

Dân Quảng Bình phát hiện hố sụt sâu hơn 12m sau tiếng nổ - 1

Hố sụt sâu 12m vừa xuất hiện tại xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình (Ảnh: Nhật Anh).

Nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã đến kiểm tra, đồng thời cắm rào cảnh báo, ngăn người dân đến gần hố sụt.

Trước đó, tại địa bàn xã Ngân Thủy cũng xuất hiện một hố sụt tương tự. Hố sụt này được phát hiện tại nhà ông Hồ Bình Hiền (trú bản Km14, xã Ngân Thủy), có đường kính 4,2m và sâu khoảng 12m.

Qua khảo sát, cơ quan chức năng nhận định khu vực nhà ông Hiền có tầng phủ chủ yếu là đất sét và sét pha với bề dày 7-20m, mặt đá gốc (đá vôi) ở độ sâu không đồng đều 7-20m...

Dân Quảng Bình phát hiện hố sụt sâu hơn 12m sau tiếng nổ - 2

Trước đó tại xã Ngân Thủy cũng xuất hiện một hố sụt lớn (Ảnh: Nhật Anh).

Nền đất khu dân cư đang ở là đất sườn tích, kèm theo một chút tàn tích trên nền đá vôi ở phía dưới, bị quá trình karst (hiện tượng phong hóa đặc trưng của những miền núi đá vôi bị nước chảy xói mòn) tạo ra các hố, hang, hốc rỗng…

Khi có mưa lớn tạo dòng chảy trong các hang, hốc gây sụt lún tầng đất phía trên xuống.

Tiến Thành