Cảnh sát biển Hàn Quốc cứu được 3 ba thuyền viên người Việt gặp nạn

Cộng đồng người Việt - Ngày đăng : 20:13, 19/09/2024

Đây là thông tin được Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cung cấp tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra vào ngày 19/9.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cung cấp thông tin về 3 người Việt Nam được cứu sống sau vụ lật tàu cá ngoài khơi biển Gunsan, Hàn Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

Liên quan đến vụ việc tàu cá bị lật ngoài khơi biển Gunsan, Hàn Quốc sáng ngày 17/9/2024, Cảnh sát biển Hàn Quốc đã cứu được 3 người Việt Nam. Ngay sau khi nhận được thông báo của cơ quan chức năng Hàn Quốc, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã đề nghị cơ quan chức năng Hàn Quốc cứu chữa thuyền viên Việt Nam, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan bảo đảm các chế độ, chính sách theo quy định cho các thuyền viên.

Đến nay, đã xác định không còn thuyền viên Việt Nam nào khác ngoài 3 thuyền viên này. Hiện toàn bộ 3 người đang được điều trị trong bệnh viện, tình hình sức khỏe ổn định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết công tác phối hợp của Bộ Ngoại giao với các nước trong việc hỗ trợ ngư dân và tàu thuyền Việt Nam trước cơn bão số 4 Soulik, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành nhiều công điện, trong đó ngày 19/9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký công điện số 98/CĐ-TTg chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão và mưa lũ, trong đó tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm kịp thời ứng phó quyết liệt, hiệu quả với bão số 4 có tên quốc tế Soulik đang đi vào đất liền.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Ngoại giao, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở Trung Quốc và một số địa bàn lân cận đã khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để thông báo, cập nhật thông tin về cơn bão Soulik và đề nghị các cơ quan chức năng sở tại hỗ trợ tàu thuyền, ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên biển không kịp về đất liền vào trú, tránh bão.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng đã có công hàm gửi các cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Hà Nội phối hợp thông tin chặt chẽ, kịp thời báo cáo về nước để có các biện pháp hỗ trợ cần thiết trong trường hợp có ngư dân, tàu thuyền Việt Nam cần cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp.

Cảnh sát biển Hàn Quốc cứu được 3 ba thuyền viên người Việt gặp nạn
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng.

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên đề nghị cập nhật tình hình công dân Việt Nam tại Israel/Li-băng/Iran, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời như sau:

Theo thông tin từ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ai Cập (kiêm nhiệm Li-băng), Iran và Israel, tình hình công dân Việt Nam tại các khu vực này vẫn an toàn và ổn định.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện tại Ai Cập (kiêm nhiệm Li-băng), Iran và Israel tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại theo dõi sát các diễn tiến tình hình, chủ động xây dựng và triển khai các phương án bảo hộ công dân, kể cả tính đến các phương án sơ tán công dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm.

Công dân Việt Nam tại các nước trên cần thường xuyên theo dõi những thông tin của chính quyền sở tại, cảnh báo của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài để phản ứng kịp thời. Trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ với đường dây nóng Bảo hộ công dân của các cơ quan đại diện Việt Nam tại sở tại hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84.

Khang Anh