Chip não cho người khiếm thị của Elon Musk được công nhận là 'thiết bị đột phá'

Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 07:24, 19/09/2024

Công ty khởi nghiệp về chip não Neuralink của Elon Musk cho biết hôm 17/9 rằng thiết bị cấy ghép thử nghiệm của họ nhằm khôi phục thị lực đã nhận được danh hiệu "thiết bị đột phá" từ Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Danh hiệu đột phá của FDA được trao cho một số thiết bị y tế mang đến phương pháp điều trị hoặc chẩn đoán các tình trạng đe dọa đến tính mạng. Nó có mục đích đẩy nhanh quá trình phát triển và đánh giá các thiết bị hiện đang được phát triển.

Thiết bị thử nghiệm có tên là Blindsight, "sẽ giúp ngay cả những người mất hai mắt và thần kinh thị giác có thể nhìn thấy", ông Musk nói trong một bài đăng trên mạng xã hội X.

Neuralink chưa đưa ra phản hồi ngay lập tức trước yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết về thời điểm dự kiến thiết bị Blindsight sẽ được đưa vào thử nghiệm trên người. FDA cũng chưa đưa ra bình luận.

Được ông Musk và một nhóm kỹ sư thành lập năm 2016, Neuralink đang xây dựng một giao diện chip não có thể cấy ghép bên trong hộp sọ mà theo họ có thể giúp các bệnh nhân khuyết tật di chuyển cũng như giao tiếp trở lại, đồng thời phục hồi thị lực.

Thiết bị của Neuralink có một con chip xử lý và truyền tín hiệu thần kinh được truyền đến các thiết bị như máy tính hoặc điện thoại. Công ty khởi nghiệp này đang thử nghiệm riêng một loại thiết bị cấy ghép được thiết kế để giúp các bệnh nhân bị liệt có khả năng sử dụng các thiết bị kỹ thuật số bằng suy nghĩ - một triển vọng có thể giúp ích cho những người bị chấn thương tủy sống.

Theo thông tin chi tiết trên cơ sở dữ liệu thử nghiệm lâm sàng của chính phủ Mỹ, thử nghiệm này dự kiến sẽ tuyển 3 bệnh nhân để đánh giá thiết bị của mình trong một nghiên cứu mất vài năm để hoàn thành.

Đầu năm nay, Neuralink đã cấy ghép thành công thiết bị này vào bệnh nhân thứ hai. Người này đã sử dụng nó để chơi trò chơi điện tử và học cách thiết kế các vật thể 3D.