Những tính năng bảo mật quan trọng nhất trên iOS 18

Cuộc sống số - Ngày đăng : 07:13, 19/09/2024

Apple đã chính thức phát hành iOS 18 cho iPhone, bao gồm nhiều tính năng và ứng dụng bảo mật quan trọng để bảo vệ người dùng.

Ứng dụng Mật khẩu mới

Trong iOS 18, Apple đã tạo ứng dụng riêng biệt để lưu trữ mật khẩu của người dùng. Trước đây, mật khẩu được lưu trong iCloud Keychain. Ứng dụng Mật khẩu mới, riêng biệt giúp việc truy cập trở nên dễ dạng hơn.

Người dùng sẽ được cảnh báo nếu mật khẩu hoặc tài khoản đăng nhập có thể là nằm trong một sự cố vi phạm dữ liệu. Những người thường sử dụng mật khẩu yếu hay đã dùng trước đó cũng sẽ được cảnh báo. Theo Thorin Klosowski, nhà hoạt động tại tổ chức tập trung vào các vấn đề quyền riêng tư Electronic Frontier Foundation, mục tiêu lớn hơn là để nhiều người dùng mật khẩu mạnh hơn.

Apple không thể biết các mật khẩu này mà chỉ có người dùng iPhone, iPad, Mac, Apple Vision Pro và Windows cài ứng dụng iCloud for Windows. Mật khẩu của những người đang sử dụng chức năng AutoFill sẽ được tự động thêm vào ứng dụng.

Cách mới để ẩn và khóa ứng dụng

W-99b1ed29c9576f093646.jpg
iOS 18 cho phép ẩn hoặc khóa ứng dụng bằng Face ID, Touch ID hoặc mật mã. Ảnh: Du Lam

Các ứng dụng trong iOS 18 có thể được ẩn và khóa bằng mật mã, Touch ID hoặc Face ID, trừ các ứng dụng chức năng cơ bản. Đây là công cụ hữu ích cho những ai thường đưa điện thoại cho người khác mượn hoặc dùng. Họ sẽ không cần phải lo ảnh, tin nhắn, email hay tài khoản mạng xã hội bị nhìn thấy.

Khi ứng dụng ở trong chế độ ẩn hoặc khóa, các nội dung như tin nhắn, email không thể tìm kiếm được, thông báo cũng không hiển thị.

Theo người phát ngôn Apple, công ty đã bổ sung một bước để trẻ em không thể dùng tính năng ẩn hoặc khóa ứng dụng, thoát khỏi sự kiểm soát của phụ huynh. Cụ thể, người dưới 13 tuổi không được dùng chức năng này. Người từ 13 đến 18 tuổi được dùng nhưng bố mẹ vẫn xem được chúng tải ứng dụng nào và dùng trong thời gian bao lâu trong ứng dụng Screen Time.

Kiểm soát tốt hơn việc chia sẻ danh bạ

Trong iOS 18, người dùng có thể quyết định mình sẽ chia sẻ chính xác những gì trong danh bạ với các ứng dụng: tất cả, không gì cả hoặc chỉ vài liên lạc cụ thể. Chẳng hạn, nếu dùng một ứng dụng chỉ dành cho công việc, người dùng sẽ chỉ chia sẻ những liên lạc liên quan đến công việc.

Biết rõ ứng dụng nào đang xem dữ liệu gì

Người dùng iPhone từ nay có thể xem nhanh có bao nhiêu ứng dụng đang truy cập dữ liệu như dịch vụ vị trí, lịch, tập tin, thư mục, danh bạ, thông tin sức khỏe… Khi bấm vào một danh mục cụ thể, người dùng sẽ nhìn thấy danh sách các ứng dụng cùng mức độ truy cập (hạn chế hay toàn bộ).

Bảo vệ quyền riêng tư AI

Bộ tính năng AI Apple Intelligence sẽ xử lý yêu cầu ngay trên thiết bị, để Apple không thể thu thập hay lưu trữ dữ liệu. Các biện pháp bảo vệ này rất quan trọng với những ai muốn dùng AI nhưng lo ngại bị xâm phạm quyền riêng tư, bao gồm dữ liệu cá nhân bị dùng để đào tạo các mô hình.

Để tải về iOS 18, độc giả vào Cài đặt > Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm. iOS 18 tương thích với iPhone SE 2, iPhone SE 3 và iPhone XR trở lên.

(Theo CNBC, Apple)