Trung tâm Việt Nam học (trường Đại học Udon Thani) lan tỏa tình yêu tiếng Việt tại Thái Lan

Cộng đồng người Việt - Ngày đăng : 15:00, 10/08/2024

Ngày 9/8, trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Udon Thani, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng đã có cuộc làm việc với Ban lãnh đạo Đại học Rajabhat Udon Thani và thăm Trung tâm Việt Nam học đặt trong khuôn viên trường.

Thông tin tại buổi làm việc, Tiến sĩ Viboon Pensuk, Phó hiệu trưởng trường Đại học Udon Thani cho biết, trường có quan hệ hợp tác với 14 cơ sở giáo dục tại Việt Nam nhằm thực hiện các hoạt động trao đổi theo chương trình thực tập và trải nghiệm đa văn hóa trong nhiều năm qua.

Hiện có tổng số 212 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Đại học Udon Thani ở nhiều chuyên ngành khác nhau. Đặc biệt, từ tháng 11 năm ngoái, nhà trường đã thành lập Trung tâm Việt Nam học với mục đích phối hợp nghiên cứu, đào tạo chuyên sâu về Việt Nam, cung cấp dữ liệu, kiến thức đa chiều về Việt Nam, đồng thời góp phần thúc đẩy sự hiểu biết và quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Trung tâm Việt Nam học (trường Đại học Udon Thani) lan tỏa tình yêu tiếng Việt tại Thái Lan
Một số sách dạy tiếng Việt tại trung tâm Việt Nam học. (Ảnh: TTXVN)

Đánh giá cao những thành tựu to lớn của Đại học Udon Thani sau hơn 100 năm hình thành và phát triển, Đại sứ Phạm Việt Hùng tin tưởng nhà trường sẽ ngày càng trở thành cơ sở học thuật uy tín vững mạnh, góp phần đào tạo lực lượng trí thức mới để phục vụ sự phát triển, đưa đất nước Thái Lan trở thành nước phát triển hàng đầu trên thế giới.

Theo Đại sứ Phạm Việt Hùng, Trung tâm Việt Nam học thuộc trường Đại học Udon Thani là Trung tâm Việt Nam học đầu tiên được thành lập và đưa vào hoạt động tại Thái Lan. Đại sứ hy vọng trường sẽ phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen để Trung tâm ngày càng có nhiều hoạt động phong phú. Qua đó đem lại những hiểu biết tri thức về Việt Nam cho các bạn sinh viên, nhà nghiên cứu, hay những người Thái Lan yêu mến, muốn tìm hiểu về Việt Nam.

Dịp này, Đại sứ Phạm Việt Hùng đã tặng Trung tâm 2 cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” và “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam””.

Đại sứ Phạm Việt Hùng tặng sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho Trung tâm Việt Nam học. (Ảnh: TTXVN)
Đại sứ Phạm Việt Hùng (ở giữa) tặng sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho Trung tâm Việt Nam học. (Ảnh: TTXVN)

Bà Dương Bích Ngọc, thành viên ban quản lý Trung tâm cho biết, Trung tâm Việt Nam học đã có một số hoạt động tiêu biểu như tổ chức chương trình về Tết Nguyên đán cho sinh viên người Thái đang học tiếng Việt tại trung tâm và sinh viên Việt Nam đang du học Thái Lan. Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo thế hệ trẻ Thái Lan đến tìm hiểu văn hóa, con người Việt Nam.

Trung tâm đồng tổ chức chương trình Hội trại Ngôn ngữ và Văn hóa ở tỉnh Nong Khai dành cho học sinh các trường phổ thông trên toàn Thái Lan có chương trình giảng dạy bằng tiếng Việt, giúp khuấy động được không khí học tiếng Việt của học sinh người Thái trên toàn quốc Thái Lan.

Trung tâm cũng hợp tác và tham gia trao đổi đưa sinh viên người Thái sang học tiếng Việt ở Việt Nam và tổ chức các hoạt động cho sinh viên người Việt Nam sang thực tập, học tập ngắn hạn tại Thái Lan.

Bà Dương Bích Ngọc mong muốn, thời gian tới Trung tâm tổ chức định kỳ các khóa học tiếng Việt cơ bản và mục tiêu cao hơn trong tương lai là hướng đến đến các nghiên cứu về ngôn ngữ cũng như văn hóa Việt Nam.

Phiraphat Thongkaem, sinh viên năm nhất Khoa sư phạm tiếng Việt và tiếng Anh của Đại học Udon Thani nói, em có thể nói những câu tiếng Việt đơn giản sau vài buổi học tại Trung tâm. “Em rất yêu thích Việt Nam, thích món ăn Việt Nam, thích đi du lịch Việt Nam nên em muốn học tiếng Việt”, Phiraphat nói.

Nguyệt Anh