Thông tin mới về bệnh nhân nhiễm bạch hầu ở Thanh Hóa

Tin Y tế - Ngày đăng : 11:50, 06/08/2024

Đến trưa nay, con số tiếp xúc gần với bệnh nhân bạch hầu ở Thanh Hóa đã lên 21 người.
Thông tin mới về bệnh nhân nhiễm bạch hầu ở Thanh Hóa
Tiêu độc, khử trùng khu vực nhà bệnh nhân và các trường hợp F1. Ảnh: N.H

Trưa 6.8, trao đổi với Lao Động, ông Trịnh Văn Thế - Chủ tịch UBND huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa cho hay, UBND huyện đã và đang chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm khoanh vùng, bao vây dập dịch, đảm bảo mức cao nhất không để dịch bạch hầu lây lan.

Theo ông Thế, bệnh nhân Ph.L.M đã được đưa ra Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, hiện còn 4 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân bạch hầu có biểu hiện đau họng, đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát và 21 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân đã được khoanh vùng, cho cách ly tại nhà để theo dõi.

Về dịch tễ, cho đến trưa nay (6.8) vẫn chưa điều tra ra vì bệnh nhân Ph.L.M mang thai đến nay là tháng thứ 8, suốt quá trình mang thai, bệnh nhân không đi đâu khỏi địa phương, chồng bệnh nhân làm công nhân ở Bắc Ninh nhưng không có biểu hiện bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu.

Phun khử trùng ở huyện Mường Lát. Ảnh: T.L
Phun khử trùng phòng bệnh bạch hầu ở huyện Mường Lát. Ảnh: T.L

Hiện nay, UBND huyện Mường Lát đang tích cực phối hợp Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thanh Hóa điều tra dịch tễ tìm nguồn lây.

Sáng nay, ông Nguyễn Bá Cẩn - Quyền Giám đốc Sở Y tế đã lên Mường Lát trực tiếp chỉ đạo điều tra dịch tễ và thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh lây lan.

Như Báo Lao Động đã thông tin, tối 5.8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá khẳng định, bệnh nhân Ph.L.M có địa chỉ tại khu phố Đoàn kết, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát đã mắc bệnh bạch hầu. Kết quả nhuộm soi của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hình ảnh vi khuẩn bạch hầu và kết quả nuôi cấy dương tính (+).

Cơ quan chức năng nhận định tình hình dịch tại khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát, diễn biến phức tạp do phát hiện ca bệnh không rõ nguồn lây; cùng với kết quả tiêm chủng vắc xin đầy đủ các năm gần đây của Mường Lát chưa đạt yêu cầu do ảnh hưởng của dịch COVID - 19 và khan hiếm vắc xin có thành phần bạch hầu, nếu không kiểm soát tốt sẽ có nguy cơ bùng phát dịch.

Vì vậy, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã đề xuất Ban chỉ đạo Phòng chống dịch huyện Mường Lát xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bạch hầu, trong đó tiếp tục truy vết tiếp xúc, vệ sinh môi trường nhà ở bệnh nhân và xung quanh bằng Chloramin B với nồng độ 0,1% Clo hoạt tính...; phân công cán bộ trực tiếp chỉ đạo hỗ trợ giám sát, xử lý ổ dịch theo quy định.

UBND huyện Mường Lát đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Mường Lát thực hiện giám sát, điều tra dịch tễ; tiến hành điều tra, giám sát và lập danh sách các trường hợp F1; hướng dẫn xử lý môi trường bằng Chloramin B với nồng độ 0,1% Clo hoạt tính tại khu vực nhà bệnh nhân và các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân.Trung tâm Y tế huyện Mường Lát, Trạm Y tế thị trấn Mường Lát đã và đang tăng cường công tác truyền thông về các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu; Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ F1 để gửi nhuộm soi tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm chẩn đoán.

Trần Lâm