Noah Lyles, HCV Olympic 100m: Kẻ lập dị nhanh nhất hành tinh

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 16:30, 05/08/2024

Sau xuất phát tệ hại như thường lệ, Noah Lyles vượt qua Kishane Thompson ở những bước cuối cùng và đạt thành tích tốt nhất sự nghiệp với 9,79 giây.

Gần một phút sau, Noah Lyles được trao vinh dự cao nhất mà bất kỳ VĐV nước rút nào cũng khao khát. Stade de France biến thành vũ trường tràn ngập ánh sáng và la hét. Anh ăn mừng với những hành động như một đứa trẻ điên rồ, mất kiểm soát. Anh vừa giành chiến thắng ở chung kết 100m, mục tiêu của đời mình.

noah-lyles-olympic.jpg
Lyles chiến thắng lịch sử

Lịch sử 5 phần nghìn giây

Lyles đã làm được điều đó với thói quen không mấy tốt đẹp trong sự nghiệp:xuất phát chậm. Anh giành chiến thắng như thể chưa từng có ai từng đạt được HCV Olympic 100m trước đây. 9,79 giây là thành tích tốt nhất từ trước đến nay của anh, với cách biệt rất nhỏ, chỉ 5 phần nghìn giây so với người về nhì Kishane Thompson (Jamaica).

Chỉ có máy hoàn thiện ảnh mới có thể phân tích được. Chính xác là 9,784 giây so với 9,789 giây. Một tiếng thở dài, hơi thở cuối cùng. Sức mạnh của tốc độ Olympic quay trở lại Mỹ tròn 20 năm sau khi Justin Gatlin giành chiến thắng ở Athens.

“Chờ đợi hoàn thành bức ảnh là một khoảnh khắc điên rồ. Tôi tưởng Kishane có HCV. Tôi tự nhủ: 'Tôi sẽ phải nuốt chửng niềm kiêu hãnh của mình', điều mà tôi không gặp vấn đề gì khi thực hiện”, Noah nói sau đó trong cuộc họp báo.

“Tất cả chúng tôi đều biết rằng mình có thể giành chiến thắng. Đó là tâm lý chúng ta phải có. Sắt mài sắt. Tôi nhìn thấy tên mình và nghĩ: 'Tôi chưa từng làm điều đó trước một số đối thủ chậm chạp, tôi đã làm điều đó trước những người giỏi nhất trong số những người giỏi nhất, trên sân khấu lớn nhất và với áp lực lớn nhất - tôi thậm chí còn không tham gia 100m ở kỳ Thế vận hội trước. Đây là Olympic đầu tiên của tôi ở nội dung 100m. Và tôi có danh hiệu, không chỉ ở giải VĐTG, mà còn ở Thế vận hội, là người nhanh nhất thế giới”.

noah-lyles-xuat-phat.jpg
Lyles thường xuất phát chậm

Lyles bứt phá như thế nào?

Lyles vốn không được đánh giá cao như những người Jamaica khao khát kế thừa Usain Bolt vĩ đại, Kishane Thompson và Oblique Seville. Sau cùng, anh chiến thắng ngoạn mục. Nếu cuộc đua chỉ kéo dài trong 90m, Thompson là nhà vô địch.

Cùng với màn bứt phá của Lyles những buốc cuối, lần đầu tiên trong một trận chung kết Olympic thi đấu dưới điều kiện có gió (1,0 m/s), cả 8 VĐV đều về đích dưới 10 giây.

Theo phân tích của BTC, ở cự ly 30m, Thompson dẫn đầu (3,84 giây), trong khi Lyles đứng cuối cùng, lùi lại 6 phần trăm, gần 1 mét. Tình trạng này tiếp tục cho đến 50m, khi Lyles, người duy trì sự tiến bộ của anh, vươn lên thứ ba (5,61 giây) sau Thompson 5 phần trăm. Họ lần lượt vượt qua 60m trong 6,41 giây và 6,44 giây.

Sau 90 mét, Lyles đứng thứ hai, kém Thompson - người đã đạt đến giới hạn của mình - chỉ 1 phần trăm. Và chỉ ở bước cuối cùng, cú đánh cuối cùng vào ngực, Lyles mới bước tới trước, nhờ bước đi đàn hồi của mình, khi anh nhảy một bước tiến vượt bậc, tận dụng mọi lực nảy của đường và đế carbon của đôi giày.

Thompson, người thua cuộc tốt bụng, nói: “Tôi không thể nhìn thấy anh ấy, nhưng Noah đang theo dõi tôi, săn lùng tôi”. Ahh tiết lộ cuộc trò chuyện nhanh với Lyles trong khi chờ kết quả của bức ảnh. “Anh ấy nói, ‘này Kishane, tôi nghĩ anh đã thắng', và tôi đáp, 'Tôi không chắc lắm’”.

noah-lyles-ve-dich.jpg
Chỉ máy tính mới phân tích được khác biệt 5 phần nghìn giây

Lập dị và anh hùng nhí

Chiến thắng của Lyles là chiến thắng của một VĐV có tầm nhìn về quá khứ và tương lai. Anh là mẫu người có khả năng cảm thấy thoải mái trên sàn diễn thời trang đôi khi có phần lập dị, tương tự Jules Kounde của Barcelona và đội tuyển Pháp. Rất ít VĐV dám mặc phong cách của họ.

Noah còn là một anh hùng nhí. Anh có thể giành chiến thắng trong mọi cuộc tranh tài về số lượng thẻ Yu-Gi-Oh mình sưu tập được từ các bộ truyện. Anh trở nên phấn khích khi mẹ anh nói rằng bà đã gặp Elmo, nhân vật trong chương trình truyền hình trẻ em Sesame Street mà mình yêu thích, trên đường phố Paris. Anh đòi bà cho xem bằng được bức ảnh selfie cùng Elmo.

Điền kinh là một cuộc biểu diễn, cuộc thi phải là một cuộc biểu diễn, mỗi VĐV là từng nhân vật, đó là lời tuyên bố quen thuộc của Lyles. Những người theo chủ nghĩa thuần túy gọi anh là kẻ khoác lác. Họ gọi anh là giả tạo, kiểu cách. Họ nói với anh rằng sức thu hút tự nhiên ở Bolt chính là điệu bộ. Dù vậy, anh im lặng trước phản bác, giữ tinh thần vững và chiến thắng.

“Tôi muốn có mẫu giày của riêng mình. Tôi muốn quần áo của riêng tôi”. Lyles, người được Adidas tài trợ, nói: “Tôi rất nghiêm túc. Tôi muốn một đôi giày thể thao. Tiền không có trong móng tay. Nhưng tiền có trong thể thao. Ngay cả Michael Johnson cũng không có giày thể thao của riêng mình. Đối với số lượng huy chương mà chúng tôi đã đóng góp, danh tiếng, việc chúng tôi không có chúng, đối với tôi, điều đó thật điên rồ. Tôi muốn tiếp tục tận dụng những khoảnh khắc tuyệt vời cho môn thể thao của chúng tôi”.

Lyles có thể là lập dị theo cách sống, nhưng bây giờ không ai phủ nhận anh là người nhanh nhất. 200m, cuộc đua yêu thích của Noah, và tiếp sức 4 x 100 đang chờ đợi anh. Lyles thậm chí còn muốn chạy 4 x 400 và giành được 4 huy chương trong cùng một Thế vận hội, giống như những huyền thoại mà anh muốn trở thành, Jesse Owens và Carl Lewis - những người từng đã đạt được trước đây.