Tắt sóng 2G: Cơ hội cho ngành bán lẻ di động gia tăng doanh số nửa cuối năm
Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 17:43, 31/07/2024
Theo lộ trình dừng mạng di động 2G tại Việt Nam mà Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành, kể từ ngày 16/9/2024, không cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn 2G, trừ trường hợp cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao kết nối vào mạng 2G cho mục đích truyền, nhận dữ liệu giữa thiết bị với thiết bị (M2M) hoặc cung cấp dịch vụ tại khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK. Như vậy, người dùng bắt buộc phải đổi sang các điện thoại có hỗ trợ 3G/4G/5G.
Từ nay đến 2026, mạng 2G vẫn được duy trì nhưng không mở mới thuê bao, chỉ để phục vụ thuê bao vốn dùng máy 3G và 4G đời cũ, chưa hỗ trợ tính năng thoại qua mạng di động, trước khi các dòng điện thoại này biến mất hoàn toàn.
Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) chưa công bố số liệu thống kê về lượng thuê bao 2G Only hiện tại, trong khi đến cuối 2023, con số ước tính vẫn trên 15 triệu.
Việc người dân phải "lên đời" điện thoại không chỉ mang lại lợi ích về mặt công nghệ, mà còn mở ra nhiều cơ hội cho ngành bán lẻ di động trong việc gia tăng thị phần.
Điện thoại 'cục gạch' 2G biến mất khỏi kệ hàng chính hãng
Đa số đại lý bán lẻ di động lớn tại Việt Nam xác nhận đã ngừng kinh doanh điện thoại 2G từ lâu. Ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc Giám đốc ngành hàng Viễn thông Di động FPT Shop cho biết toàn bộ điện thoại bán tại hệ thống đều tích hợp 4G trở lên, kể cả feature phone lẫn smartphone. "FPT Shop đã dừng kinh doanh dòng điện thoại 2G trong gần 1 năm rồi. Hiện tại các dòng điện thoại bàn phím giá rẻ cũng là phiên bản tích hợp 4G."
Ông Nguyễn Lạc Huy - Đại diện CellphoneS cũng xác nhận, trước khi tắt sóng 2G, hệ thống bán lẻ di động đã tiến hành dừng kinh doanh điện thoại "cục gạch" 2G. "Tại thời điểm hơn nửa năm trước đã rất nhiều thương hiệu, nhà phân phối đã ngừng đưa sản phẩm điện thoại 2G về Việt Nam."
Đại diện hệ thống CellphoneS cũng nhận định, yêu cầu dừng hoạt động thuê bao 2G Only của cơ quan chức năng chắc chắn ảnh hưởng đến doanh số của điện thoại cơ bản, nhưng không ảnh hưởng nhiều tới đại lý do tỷ trọng doanh thu từ sản phẩm này thấp. Các sản phẩm feature phone chỉ dưới 5% chiếm doanh số tại CellphoneS.
Ông Nguyễn Minh Khuê - Đại diện Viettel Store còn tiết lộ: "Viettel Store đã dừng kinh doanh điện thoại 2G từ những năm 2020-2021. Về bản chất doanh số không sụt giảm bởi hầu hết khách hàng lựa chọn điện thoại 2G đều có nhu cầu sở hữu điện thoại phổ thông có bàn phím và không phải điện thoại thông minh. Thời điểm đó chúng tôi cũng đã có rất nhiều sản phẩm nhỏ gọn có 4G để thay thế hoặc tư vấn khách hàng chuyển sang điện thoại thông minh giá rẻ."
Để hỗ trợ khách hàng, các nhà bán lẻ như FPT Shop, Thế giới Di động, CellphoneS, Di động Việt cho biết đã đồng loạt triển khai chương trình thu cũ 2G đổi mới 4G. Người dùng đem điện thoại 2G đang sử dụng đến và sẽ được đổi lên máy 4G với mức trợ giá từ 300 ngàn lên đến cả triệu đồng.
Trả lời câu hỏi số phận những chiếc điện thoại "cục gạch" 2G sau khi tiến hành thu cũ đổi mới cho khách hàng, đại diện Di Động Việt cũng chia sẻ, thực chất, những máy cũ này không có giá trị tái sử dụng, tuy nhiên, hệ thống vẫn hỗ trợ khách hàng thu cũ nhằm mục đích xử lý rác thải điện tử đúng quy trình.
Đại diện Viettel Store chia sẻ: "Chúng tôi có đối tác bên thứ 3 sẽ trực tiếp định giá và thu mua các sản phẩm điện thoại 2G cũ và Viettel Store sẽ hỗ trợ thực hiện nghiệp vụ thu cũ từ khách hàng."
Đại diện CellphoneS cho biết, những mẫu điện thoại "cục gạch" 2G sau khi thu mua lại từ người dùng, hệ thống sẽ huỷ bỏ hoặc đổi trả lại nhà cung cấp.
Cơ hội cho những nhà bán lẻ gia tăng doanh số
Khi mạng 2G bị tắt, hàng triệu người dùng vẫn đang sử dụng các thiết bị hỗ trợ 2G sẽ buộc phải nâng cấp lên các thiết bị mới hỗ trợ 4G hoặc 5G. Đây là "cơ hội vàng" cho các nhà bán lẻ di động. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá, và trả góp có thể được triển khai để thu hút khách hàng.
Từ khi triển khai chương trình lên đời điện thoại mới, các hệ thống bán lẻ đều ghi nhận doanh số khả quan và kỳ vọng doanh thu tốt vào nửa cuối năm 2024, thời điểm mua sắm sôi động nhất.
Ông Nguyễn Minh Khuê Đại diện Viettel Store khẳng định: "Tôi tin sắp tới nhu cầu về điện thoại thông minh giá rẻ sẽ bùng nổ, đặc biệt trong tháng 9/2024 tới khi cắt sóng 2G. Đây sẽ là cơ hội tốt cho chúng tôi cũng như các nhà sản xuất điện thoại."
Đại diện Di Động Việt cho rằng đây là cơ hội để mở rộng thị phần, tăng doanh số. Trong khi đó, đại diện FPT Shop cho biết, việc tắt sóng 2G chắc chắn sẽ tác động lớn đến việc tăng trưởng điện thoại thông minh, đặc biệt tại thời điểm tắt sóng không dùng được, khách hàng bắt buộc phải đổi máy. "Tuy nhiên khó có thể gọi là bùng nổ, vì khách hàng có nhiều sự lựa chọn lên đời feature phone 4G giá rẻ thay vì chỉ smartphone."
"Chúng tôi đã chuẩn bị cho chương trình này trong cả năm qua với đặc quyền: đổi máy 2G hoặc máy cũ, hỏng,... với trợ giá đến 600 nghìn đồng để khách hàng dễ dàng lên đời điện thoại, sở hữu smartphone mới với giá chỉ từ 2,49 triệu đồng. Và chương trình đang được đón nhận tích cực từ cửa hàng khi ghi nhận doanh số tăng gấp 1,5 lần mỗi tháng."
Đại diện FPT Shop cũng nhấn mạnh, chắc chắn đây là cơ hội lớn của cả thị trường khi có một lượng lớn người dùng cần đổi máy 4G. "Đây cũng là cơ hội rất lớn cho các hãng điện thoại có thể tận dụng cơ hội này gia tăng số lượng khách hàng sử dụng, nếu sản phẩm có cấu hình tốt và giá cạnh tranh."
Về phần CellphoneS, đại diện hệ thống này nhận định, smartphone giá rẻ chỉ tăng trưởng nhẹ nửa cuối năm 2024 bởi thị trường đã chuẩn bị vấn đề tắt sóng 2G từ nửa năm về trước.
"Các dòng điện thoại như Galaxy A của Samsung, Redmi của Xiaomi,... cụ thể hơn phân khúc dưới 5 triệu đồng sẽ nắm ưu thế lớn khi một bộ phận người dân chuyển dịch từ dòng điện thoại "cục gạch" lên smartphone," đại diện CellphoneS nhận định.
Đại diện Di Động Việt cũng cho biết, thị trường hiện tại đang cập nhật liên tục các dòng điện thoại phân khúc phổ thông từ 1 - 5 triệu đồng nên người dân sẽ có rất nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nhiều smartphone trong tầm giá này đến từ Samsung, OPPO, Xiaomi, Honor… đều sẽ có thị phần riêng nếu sản phẩm có những điểm vượt trội khi xét về giá, cấu hình, thiết kế./.