Bất ngờ với nguồn dinh dưỡng dồi dào từ lá súp lơ

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 18:46, 30/07/2024

Khi chế biến món ăn với súp lơ, hầu hết chúng ta có xu hướng bỏ lá và thân. Nhưng theo các nhà dinh dưỡng, lá súp lơ chứa nguồn cung cấp sắt dồi dào.
Bất ngờ với nguồn dinh dưỡng dồi dào từ lá súp lơ
Lá súp lơ chứa nhiều nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng chúng ta thường loại bỏ nó. Ảnh: AI - Ngọc Thùy

Nguồn dinh dưỡng từ lá súp lơ

Tiến sĩ Asma Lone, nhà dinh dưỡng lâm sàng và quản lý chế độ ăn kiêng tại Bệnh viện Ujala Cygnus (Ấn Độ) cho biết: “Lá súp lơ hay còn gọi là lá bông cải xanh thường được chúng ta loại bỏ trong chế biến món ăn, nhưng chúng thực sự tốt cho sức khỏe và bạn nên đưa vào chế độ ăn uống của mình”.

Ngoài ra, lá cây súp lơ cũng là nguồn chất chống oxy hóa có tác dụng hỗ trợ chống táo bón, mụn trứng cá, rụng tóc và suy giảm khả năng miễn dịch.

Theo Tiến sĩ Asma Lone, hàm lượng chất xơ cao trong lá của súp lơ có thể giúp điều hòa tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

“Trong lá súp lơ cũng chứa vitamin K, có thể giúp hỗ trợ sự phát triển xương khỏe mạnh và quá trình đông máu. Trên thực tế, chúng chứa đầy đủ chất dinh dưỡng và có thể là một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn”, Tiến sĩ Asma Lone nói.

Nhà dinh dưỡng Asma Lone thông tin thêm rằng, không chỉ có vitamin K, lá súp lơ cũng là nguồn cung cấp vitamin A, C cũng như chất xơ, canxi và sắt… Thân súp lơ cũng chứa các chất dinh dưỡng tương tự và đặc biệt giàu vitamin C.

Sử dụng lá như thế nào?

Tiến sĩ Lone hướng dẫn, lá súp lơ có thể được sử dụng trong quá trình làm sabzi (các món chay từ rau, củ, quả) hoặc cà ri như một thành phần chính. Bạn cũng có thể sử dụng nó trong bánh sandwich, bánh mì kẹp thịt hoặc salad.

Nhà dinh dưỡng này cũng cho biết, trong quá trình chế biến, chúng ta có thể cắt nhỏ lá súp lơ và thêm vào súp hoặc món hầm, hoặc dùng làm đồ trang trí cho món salad. Lá có thể được thái mỏng và dùng trong món xào hoặc rang cùng với súp lơ (bông cải xanh).

Tuy nhiên, bà Lone cũng lưu ý rằng, với những người có bất kỳ vấn đề hoặc tình trạng sức khỏe cụ thể nào, nên luôn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xác định xem lá súp lơ có an toàn để tiêu thụ hay không.

Cách chế biến

Đối với súp lơ (bao gồm thân, lá và phần lõi), bạn không nên nấu quá kỹ bởi sẽ làm mất nhiều chất dinh dưỡng của thực phẩm. Hơn nữa, khi nấu kỹ, súp lơ sẽ chuyển sang màu vàng úa, trông không hấp dẫn.

Tiến sĩ Lone nhấn mạnh rằng, bạn nếu chế biến súp lơ ở nhiệt độ vừa phải, vì nếu đun quá sôi thì nhiều thành phần như vitamin, đặc biệt là nhóm chất có lợi cho sức khỏe trong súp lơ sẽ bị giảm, hoặc mất hết tác dụng.

NGỌC THÙY (THEO INDIANEXPRESS)