Tri ân người gìn giữ tiếng Việt tại Séc

Cộng đồng người Việt - Ngày đăng : 06:44, 29/07/2024

Mới đây, Lễ Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại Séc đã được tổ chức.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đánh giá cao sự hưởng ứng tích cực đối với buổi Lễ Tôn vinh tiếng Việt của nhiều thế hệ bà con người Việt tại Séc.

Cùng chung nhận thức “Tiếng Việt còn – Dân tộc còn”, Thứ trưởng rất vui mừng khi các con em người Việt thế hệ thứ 2-3-4 tại Séc vẫn yêu thích và mong muốn được học tiếng Việt. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí tổ chức lớp, tài liệu giảng dạy, Thứ trưởng rất tự hào và trân trọng những đóng góp thầm lặng của những “nhà giáo nhân dân” và những mạnh thường quân trong việc duy trì các lớp dạy và học tiếng Việt rất nhiều năm qua.

Tri ân người gìn giữ tiếng Việt tại Séc
Trao kỷ niệm chương tri ân, quà tặng cho các tập thể và cá nhân, các giáo viên và học sinh đã có thành tích xuất sắc trong việc dạy và học tiếng Việt tại Séc.

Thứ trưởng cũng chia sẻ những câu chuyện cảm động về các thầy, cô giáo tình nguyện dạy tiếng Việt tại những lớp tiếng Việt với điều kiện còn rất khó khăn ở nhiều nơi trên thế giới, khẳng định đó là tình cảm, trách nhiệm và sự đam mê, là tình yêu với dân tộc, quê hương, đất nước nhằm bảo tồn, gìn giữ tiếng Việt – “tiếng mẹ đẻ”.

Thứ trưởng nhấn mạnh buổi Lễ ngày không chỉ nhằm Tôn vinh tiếng Việt mà còn là dịp để tri ân các tổ chức và cá nhân, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh vẫn luôn nỗ lực trong việc gìn giữ tiếng Việt - tài sản vô giá của dân tộc bằng cả trái tim hướng về quê hương, đất nước. Khẳng định sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng người Việt trên toàn thế giới trong các hoạt động Tôn vinh tiếng Việt, Thứ trưởng mong muốn bà con, với cả tình yêu và trách nhiệm, sẽ tiếp tục các nỗ lực bảo tồn, gìn giữ tiếng Việt – hồn cốt của dân tộc trong nhiều thế hệ tới.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Dương Hoài Nam tin tưởng rằng các hoạt động đa dạng của Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong CĐNVNONN sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy công tác dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài. Đồng thời khẳng định đây là hoạt động quan trọng, có ý nghĩa động viên rất to lớn đối với cộng đồng người Việt tại Séc nhằm duy trì, phát triển phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt tại Séc.

Đại sứ nhấn mạnh Đại sứ quán sẽ tích cực hỗ trợ, đồng hành, khuyến khích cộng đồng duy trì bản sắc văn hóa, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa phong trào dạy và học tiếng Việt - chất keo gắn kết cộng đồng với quê hương, qua đó giúp xây dựng cộng đồng người Việt ngày càng đoàn kết, giữ gìn truyền thống, luôn hướng về quê hương, đất nước.

Đáp lại lời cảm ơn và lời đề nghị của Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trong việc tiếp tục phối hợp cùng Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trong các hoạt động Tôn vinh tiếng Việt, ông Phạm Vĩnh Thái, Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) cho biết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trong các chương trình xây dựng Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng giảng dạy tiếng Việt cho các giáo viên dạy tiếng Việt ở nước ngoài trong thời gian tới.

Ông cũng khẳng định NXBGDVN sẽ tiếp tục phối hợp với UBNNVNVNONN trong việc cung cấp sách tiếng Việt cho bà con NVNONN, nhân rộng mô hình các lớp tập huấn cho giáo viên dạy tiếng Việt ở nước ngoài, cũng như sẵn sàng phối hợp với bà con trong việc nghiên cứu, biên soạn các bộ sách dạy tiếng Việt nhằm phù hợp với ngôn ngữ, đặc thù của cộng đồng sở tại.

Đại diện các cháu học sinh người Việt thế hệ thứ 2,3,4 tại Séc, em Hoàng Phương Linh – là sinh viên xuất sắc năm thứ 2 Đại học Charles Praha, Uỷ viên ban chấp hành Hội sinh viên VN tại Séc chia sẻ những trải nghiệm cá nhân khi tham gia chương trình “Trại hè Việt Nam” do UBNNVNVNONN tổ chức, giúp kết nối các bạn trẻ người Việt, gốc Việt trên toàn thế giới, hiểu hơn về nguồn gốc, văn hoá, lịch sử Việt Nam; cảm ơn Nhà nước Việt Nam rất quan tâm khuyến khích việc dạy và học tiếng Việt vì tiếng Việt là cội nguồn văn hoá của mỗi dân tộc, mong muốn các hoạt động này sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa.

Tri ân người gìn giữ tiếng Việt tại Séc
Chụp ảnh cùng với các thế hệ trẻ kiều bào ở Séc.

Đại diện các thầy, cô giáo dạy tiếng Việt, thầy Nguyễn Văn Sơn, cô Nguyễn Hồng Nhung – Trung tâm tiếng Việt Praha, cô Nguyễn Thị Mận – Trung tâm tiếng Việt Karlo, đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tiếng Việt trong cộng đồng, là cầu nối để bà còn kết nối với cộng đồng trong nước; chia sẻ những khó khăn về kinh phí duy trì lớp học, giáo trình dạy học thiếu và chưa phù hợp. Các thầy cô cũng mong muốn được quan tâm, hỗ trợ phần nào về thu nhập để có thể tiếp tục đam mê trong sự nghiệp giữ gìn tiếng Việt, bản sắc văn hoá dân tộc. Ngoài ra cũng đề xuất Nhà nước hỗ trợ việc chuyển đổi số trong cách thức dạy tiếng Việt, hỗ trợ tập huấn giảng dạy, xây dựng tủ sách ở địa phương.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã trao 5 Kỷ niệm chương tri ân, quà tặng cho các tập thể và cá nhân, các giáo viên và học sinh đã có thành tích xuất sắc trong việc dạy và học tiếng Việt tại Séc.

Cũng tại buổi Lễ, Thứ trưởng cùng Đại sứ Dương Hoài Nam, ông Phạm Vĩnh Thái, đại diện các Hội, đoàn Trung ương, địa phương của Séc và các đại biểu đã khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng. Việc tổ chức Lễ tôn vinh tiếng Việt (trong đó có hoạt động Tri ân và xây dựng Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng) là hoạt động trong khuôn khổ Đề án Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023-2030, do Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2022.

Khang Anh