Đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
Kinh doanh - Ngày đăng : 16:09, 26/07/2024
Trong ý kiến gửi Bộ Tài chính, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, xăng đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có tính chất hạn chế tiêu dùng là Thuế Tiêu thụ đặc biệt và Thuế Bảo vệ môi trường.
Theo VCCI, xăng không phải mặt hàng xa xỉ, nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cũng nhằm bảo vệ môi trường. Do đó, cơ quan này đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Trong trường hợp cần thiết, sẽ điều chỉnh Thuế Bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.
VCCI cũng đề nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hoà nhiệt độ sau 26 năm mặt hàng này phải chịu thuế. Cơ quan này cho rằng, bối cảnh hiện nay đã khác, điều hoà nhiệt độ trở nên thông dụng, khác với năm 1998 là mặt hàng xa xỉ.
VCCI đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng. |
Tại dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất từ năm 2026 thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá vẫn giữ mức thuế 75% như hiện hành, áp dụng mức thuế tuyệt đối cho mỗi bao thuốc lá là 5.000 đồng, năm 2030 là 10.000 đồng. Thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia cũng được đề xuất tăng theo lộ trình, lên 100% vào năm 2030.
VCCI cho biết, các doanh nghiệp đồng tình với quan điểm của Đảng và Nhà nước trong việc sử dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt để bảo vệ sức khoẻ người dân, hạn chế tiêu dùng các mặt hàng có hại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, dự thảo đề xuất mức tăng thuế rất mạnh, nhanh sẽ khiến doanh nghiệp không thể điều chỉnh công suất sản xuất phù hợp với sự sụt giảm sản lượng tiêu thụ do chính sách thuế.
Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế 100% với rượu bia vào năm 2030. |
“Điều này sẽ dẫn đến nhiều dự án đầu tư gặp thua lỗ, không thể thu hồi được vốn, rất khó để chuyển đổi nghề nghiệp cho số lượng lao động dôi dư từ các nhà máy rượu bia, thuốc lá.
Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu đưa ra lộ trình tăng thuế đối với rượu bia và thuốc lá phù hợp hơn với tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ưu tiên lựa chọn phương án với tốc độ tăng thuế ổn định hơn”, VCCI kiến nghị.
VCCI cũng cho rằng, cần cân nhắc, đánh giá kỹ hơn về tác động, biện pháp thực hiện, cũng như lộ trình phù hợp với việc áp thuế dự kiến 10% với nước giải khát có đường.
“Chính sách này sẽ tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp ngành đồ uống của Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp thuần tuý nội địa. Trong khi đó, doanh nghiệp nước ngoài đã có kinh nghiệm và công nghệ trong việc chuyển đổi sang các sản phẩm đồ uống không đường nhưng vẫn có vị ngọt", VCCI lo ngại.
Cũng trong bản góp ý gửi Bộ Tài chính, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc sửa đổi quy định về xử lý trường hợp giá tính thuế không theo giá giao dịch thông thường trên thị trường; cân nhắc bổ sung trường hợp khấu trừ và hoàn thuế đối với việc sử dụng xe ô tô thương mại để sản xuất xe ô tô chuyên dùng; nghiên cứu thêm về thuế suất đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (dòng xe hybrid).