Ô tô cũ ế ẩm, người mua kẻ bán cũng nín thở ngóng giảm phí trước bạ
Xe - Ngày đăng : 10:35, 05/07/2024
Xe cũ cũng "ngóng" chính sách giảm lệ phí trước bạ
Trước thông tin ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ 1/8 tới, nhiều khách hàng có ý định mua xe mới hồi hộp nghe ngóng. Tâm lý chờ đợi này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường xe đã qua sử dụng.
Ghi nhận của PV VietNamNet tại Hà Nội trong những ngày qua cho thấy, tại các "phố xe cũ" như Phạm Hùng, Lê Văn Lương, Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân), Trần Thái Tông, Thành Thái, Nguyễn Chánh (quận Cầu Giấy), Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên), Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm),... các salon ô tô lớn nhỏ đều ở trong tình trạng thưa vắng khách, kể cả vào cuối tuần.
Trao đổi với VietNamNet, anh Nguyễn Minh Độ - chủ salon ô tô Độ Vân trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, trong vòng 1-2 tháng vừa qua, cơ sở của anh ở trong tình trạng khá "ế ẩm", lượng khách giảm khoảng 40-50% so với những tháng trước đó.
"Trước đây mỗi tháng chúng tôi bán được trên dưới 100 xe, nhưng giờ chỉ lác đác mỗi ngày 1-2 xe. Có nhiều lý do như thị trường đang ở giai đoạn thấp điểm, kinh tế khó khăn,... nhưng tôi nhận thấy gần đây tâm lý của nhiều khách hàng đang chờ thêm chính sách giảm phí trước bạ từ Chính phủ cho xe mới sản xuất trong nước rồi mới quyết định xuống tiền", anh Độ chia sẻ.
Tương tự, anh Lê Minh Hiếu - nhân viên bán hàng (sales) tự do cho một vài showroom ở khu vực Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) cho hay, nhu cầu của cả người mua và người bán xe cũ đều xuống rất thấp từ sau Tết Nguyên đán đến nay, dẫn đến cảnh mua bán khá èo uột. Điều này ảnh hưởng từ sự ảm đạm chung của cả thị trường ô tô trong nước, bởi theo quy luật khi xe mới bán chạy, nhiều người đổi xe thì nguồn cung xe đã qua sử dụng mới dồi dào.
"Kinh tế khó khăn sau đại dịch, rồi chứng khoán lao dốc đã khiến nhiều người không thiết tha gì việc đổi xe cộ. Nếu như những năm trước, mùa bóng đá như World Cup hay Euro sẽ dễ 'săn' được nhiều hàng ngon giá rẻ thì năm nay rất ít, gần như không có. Sales như chúng tôi rất vất vả để tìm nguồn mua xe vì ít người bán. Còn nếu để lâu quá không bán được xe thì sẽ lỗ hoặc đọng vốn", anh Hiếu nói.
Mong chờ "cú hích" từ thị trường xe mới
Không chỉ với người mua xe mới mà việc "chờ" ưu đãi về lệ phí trước bạ cũng là tâm lý chung của những khách hàng có ý định mua xe cũ ở thời điểm này.
Đang muốn "tậu" một chiếc Hyundai Santa Fe đời 2022 phiên bản Premium đã qua sử dụng với giá gần 1 tỷ đồng, anh Vũ Văn Minh (38 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, vẫn đang cần thời gian và cân nhắc cả việc thêm tiền mua hẳn một chiếc xe mới.
"Nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ, chiếc Santa Fe đời mới bản xăng cao cấp có giá lăn bánh chưa đến 1,2 tỷ. Thêm hơn 200 triệu so với mua xe lướt mà lại được 'bóc tem' xe mới đời cao nên tôi vẫn đang cân nhắc, nếu được ưu đãi sẽ mua xe mới, còn không thì lại mua xe lướt", anh Minh chia sẻ.
Nhận định chung về thị trường ô tô đã qua sử dụng tại thời điểm này, anh Nguyễn Quốc Khánh - chủ salon 668 Auto nằm trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) cho rằng, thị trường xe cũ cũng đang "nín thở" ngóng ưu đãi về lệ phí trước bạ không khác gì xe mới. Trong đó, những khách hàng đang lưỡng lự giữa mua xe mới và xe cũ trong như trường hợp của khách hàng Minh ở trên là khá nhiều.
Theo anh Khánh, với những salon chuyên kinh doanh những dòng xe lướt sản xuất trong nước có giá trị cao và bán chạy như Hyundai Santa Fe, Mazda CX-5 hay Honda CR-V là ảnh hưởng nhất, vì nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ, số tiền mà khách hàng được giảm lên tới 50-70 triệu nên họ sẽ ưu tiên chọn mua xe mới. Lúc đó, những chiếc xe lướt dù đi rất ít cũng phải giảm theo giá thị trường.
"Chúng tôi xác định đây là khó khăn chung của thị trường xe đã qua sử dụng, nhưng cũng là thách thức để những cơ sở uy tín vượt qua và khẳng định thương hiệu. Không chỉ dân mua bán xe mới ngóng chờ mà ngay cả chúng tôi cũng rất mong Chính phủ sớm có chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ để thị trường khởi sắc hơn trong những tháng cuối năm", anh Khánh chia sẻ.