Trục trặc, khó chuyển tiền ngày đầu bắt buộc xác thực khuôn mặt
Tài chính ngân hàng - Ngày đăng : 16:39, 01/07/2024
Lúng túng với quy định xác thực khuôn mặt
Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN (Quyết định 2345) của Ngân hàng Nhà nước, từ hôm nay (1/7) khách hàng phải xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền trực tuyến với số tiền trên 10 triệu đồng/lần và trên 20 triệu đồng/ngày.
Tuy nhiên, không ít khách hàng phàn nàn về việc không thể thực hiện giao dịch, hoặc phải kiên nhẫn thực hiện nhiều lần.
Anh N.M.K, một khách hàng của Agribank, cho hay, dù đã đăng ký sinh trắc học từ tuần trước nhưng sáng nay anh vẫn không thể chuyển được số tiền trên 10 triệu đồng từ app (ứng dụng) của ngân hàng.
Sau khi anh đặt lệnh chuyển tiền, app ngân hàng hiển thị thông báo: “Có lỗi xảy ra trong quá trình xử lý giao dịch”, đồng thời yêu cầu khách hàng thử lại hoặc liên hệ đến số hotline của ngân hàng.
Trong khi đó, một khách hàng của Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) chia sẻ, chị rất sốt ruột khi những ngày qua không nhận được bất cứ thông báo nào từ nhà băng về yêu cầu xác thực khuôn mặt. Đến tận 0h sáng 1/7, chị mới nhận được yêu cầu (qua app) về việc này. Tuy nhiên, loay hoay cả buổi trưa, chị vẫn không thể thực hiện đăng ký xác thực thành công.
“Mình rất có ý thức để làm xác thực sinh trắc học, nhưng đến hôm nay app ngân hàng mới có yêu cầu đăng ký. Mình đã thử nhiều lần vẫn không thực hiện thành công”, nữ khách hàng của Bac A Bank nói.
Chị H, một khách hàng mở tài khoản tại VietinBank và PVCombank, kể: “Sáng nay tôi chuyển khoản số tiền hơn 10 triệu đồng trên app VietinBank thì không gặp trở ngại gì. Nhưng với PVCombank, không rõ lý do tại sao app PVCombank liên tục báo lỗi pass đăng nhập và yêu cầu tải ứng dụng PVconnect và không thể đăng nhập. Làm đi làm lại thì tài khoản bị khóa luôn”.
Với các khách hàng của Vietcombank, nhiều người còn không thể đăng nhập được vào app của ngân hàng này để thực hiện việc chuyển tiền.
Anh T.D.K, một khách hàng của Vietcombank, nói rằng rất khó để đăng nhập thành công vào app của nhà băng trong sáng nay. Đến khi đăng nhập được, anh cũng không thể thực hiện lệnh chuyển tiền, dù số tiền cần chuyển dưới 10 triệu đồng.
Trường hợp của anh T.D.K diễn ra phổ biến với người dùng của Vietcombank trong sáng nay, đồng thời trở thành chủ đề bàn tán trên các diễn đàn mạng xã hội.
Đến trưa cùng ngày, nhiều khách hàng của Vietcombank mới có thể thực hiện chuyển tiền thành công.
Trên một diễn đàn mạng xã hội, tài khoản L.T.V phản ánh chị cũng không thể thực hiện được giao dịch chuyển tiền qua tài khoản VPBank nên phải đến quầy nhờ hỗ trợ.
Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng thông báo điểm giao dịch chưa có máy quét NFC nên cũng không thể hỗ trợ khách.
May mắn hơn là những khách hàng của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), phần lớn không gặp trở ngại gì khi thực hiện giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng trong ngày đầu thực hiện xác thực khuôn mặt.
Tuy nhiên, anh H.N.T - một khách hàng của MB - cho biết do chưa thể đăng ký xác thực khuôn mặt nên từ chiều qua (30/6) anh đã tranh thủ chuyển 18 triệu đồng trước hạn trả nợ một ngày. Thế nhưng, giao dịch chuyển tiền nhanh 24/7 không thể thực hiện, app Ngân hàng MB hiển thị thông báo: “Ngân hàng của người nhận không chấp nhận hình thức chuyển tiền nhanh 24/7 tại thời điểm này. Hoặc số tiền chuyển vượt quá hạn mức tối đa trên một giao dịch chuyển nhanh 24/7 là 499.999.000 VND”.
“Có thể MB áp dụng quy định xác thực khuôn mặt sớm hơn so với quy định nên tôi đành phải chia nhỏ số tiền ra để chuyển làm 4 lần. May mắn là cũng thực hiện thành công”, anh H.N.T nói.
Khách hàng ủng hộ việc xác thực khuôn mặt
Dù chưa thể thực hiện giao dịch trong ngày đầu Quyết định 2345 có hiệu lực, nhưng nhiều khách hàng khẳng định hoàn toàn ủng hộ quyết định này của NHNN, bởi đó là cách hữu hiệu nhất để bảo vệ tài sản của người dùng trước thực trạng lừa đảo ngày một gia tăng và không ngừng biến tướng.
“Có thể hệ thống các ngân hàng còn chưa kịp đồng bộ dữ liệu, việc này sẽ nhanh chóng được khắc phục để việc thanh toán trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tôi cho rằng yêu cầu xác thực khuôn mặt là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn giao dịch cho khách hàng”, anh Trần Minh Quân, một khách hàng của Agribank, nhận xét.
Phó Tổng Giám đốc Agribank Lê Hồng Phúc đánh giá, Quyết định 2345 của NHNN được ban hành rất kịp thời, mang tính đột phá.
Bên cạnh đó, quyết định này cũng khiến các nhà băng nâng cao trang bị về công nghệ, bảo vệ khách hàng tốt hơn, nhất là khi Agribank thuộc nhóm ngân hàng có số lượng giao dịch trực tuyến lớn nhất hệ thống, với khoảng 254 nghìn giao dịch trực tuyến/ngày, chiếm 91,97% tổng số giao dịch của ngân hàng.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng cho biết, với việc áp dụng Quyết định 2345, khi giao dịch phải so khớp, xác thực khuôn mặt nên tội phạm không thể lấy được tiền.
Điều quan trọng khi chiếm đoạt thông tin, kẻ gian thường thực hiện cài đặt sang máy khác để thực hiện hành vi chiếm đoạt. Nhưng các ngân hàng yêu cầu phải xác thực sinh trắc học. Do đó, tội phạm không thể cài được sang máy khác để chiếm đoạt tiền. Mặt khác, khi thực hiện giao dịch thông thường thì người đi thuê tài khoản, người cho thuê tài khoản không thể sử dụng được tài khoản giao dịch. Lý giải vì sao NHNN chọn mốc 10 triệu đồng, đại diện NHNN cho hay, giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm 11% tổng lượng giao dịch. Còn tổng số người có giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày chưa đến 1%. Ở mức 20 triệu đồng, sau khi xác thực xong thì không phải xác thực nữa cho đến tận 20 triệu đồng tiếp theo.