Du lịch khởi sắc nhờ trí tuệ nhân tạo

Kinh doanh - Ngày đăng : 15:04, 25/06/2024

Thông qua các mô hình thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo ứng dụng trong vận hành, du lịch đang định hình lại các mà con người sẽ được tận hưởng nhiều hơn so với những gì họ mong đợi được tận hưởng.

Trong các mô hình phát triển du lịch truyền thống hay thông minh, việc đi lại là điều luôn cần thiết. Với sự hỗ trợ của AI, điều này nay đã dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tại Mỹ, việc ứng dụng công nghệ AI trong việc quản lý biên giới đã và đang được vận hành để mang đến sự tiện lợi cho hành khách từ các quốc gia đến.

Với những luồng xanh và những thông tin được cung cấp từ người dùng, các hệ thống AI thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm cả việc phân tích và đưa ra các đề nghị để cơ quan quản lý có được quyết định chính xác hơn. Điều này vừa thúc đẩy du lịch phát triển, vừa mang đến một môi trường ổn định hơn cho mọi người.

du-lich-khoi-sac-nho-tri-tue-nhan-tao.jpg
Ứng dụng công nghệ AI trong việc giảm tải du lịch đang được Nhật Bản áp dụng từ tháng 6/2024. Ảnh minh họa: Internet.

Các thành viên liên minh châu Âu cũng đang có những động thái quan trọng, khi kiểm soát người ra vào trong quốc gia của mình bằng công nghệ AI tự động hóa dữ liệu lớn, từng bước tối ưu để phần nào làm an toàn hơn cho một mô hình du lịch bền vững và thân thiện.

Tại Nhật Bản, công nghệ AI cũng được ứng dụng để tránh quá tải du lịch khi tháng 5 vừa qua quốc gia này đã vượt mốc 3 triệu du khách đến với xứ sở Mặt trời mọc.

Nhờ vận hành các giải pháp AI cải tiến trong việc phân tích nhu cầu, các cơ quan quản lý du lịch Nhật Bản giờ đây có thể đưa ra những đề nghị và dẫn dắt người dùng đến với những nơi "ngẫu nhiên trong sắp đặt" để giảm tải lượng du khách thông qua các trang mạng xã hội như Instagram, Weibo và TikTok.

Tại Hàn Quốc, trong đoạn video quảng bá hình ảnh đất nước xứ Kim Chi được tạo bằng công nghệ AI, người dùng như được thu hút hơn với những thắng cảnh như tranh vẽ, bên cạnh những lan tỏa kèm theo từ người dùng robot, phần nào giúp chiến dịch quảng bá Năm du lịch thêm sống động hơn.

Vốn còn quá mới mẻ cho việc phát triển du lịch nhờ công nghệ AI, thị trường Việt Nam hiện cũng đã từng bước bị ảnh hưởng cho xu hướng tự tìm điểm đến nhờ trí tuệ nhân tạo, thay cho việc đặt tour qua công ty lữ hành như trước đây.

du-lich-khoi-sac-nho-tri-tue-nhan-tao-1.png
Du lịch ảo nhiều tiềm năng cho việc tận hưởng của du khách. Ảnh minh họa: Internet.

Theo Google, sự ra đời của công nghệ AI kết hợp với Gen Z sẽ là làn sóng thay đổi ngành du lịch lần thứ ba thay cho truyền thống. Khi đó, công nghệ AI sẽ là nơi họ tận dụng khi có nhu cầu đi du lịch hơn là qua khâu trung gian. Điều này cho thấy sự mới mẻ của AI cho việc phát triển ngành du lịch lữ hành tại thị trường.

Sự phát triển ồ ạt của mô hình du lịch mới cũng mang đến tiềm năng cho những mô hình du lịch ảo trải nghiệm với sự chen chân của các công ty công nghệ và viễn thông.

Điển hình, với mô hình VR360 của MobiFone, việc trải nghiệm du lịch ảo khá sống động cho toàn cảnh, một phần vừa giúp người dùng hạn chế di chuyển tận hưởng được "chuyến đi" một cách dễ dàng, vừa giúp người năng động thêm trực quan hơn khi tận hưởng để "chữa lành".

Trong khi đó, các mô hình virtual tour ngày càng phát triển cũng là một cách trải nghiệm du lịch tiết kiệm cho người dùng trước khi quyết định đến với địa danh ưa thích của mình.

Định Phạm (tổng hợp)