5 loài vật nguy hiểm nhất thế giới

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 07:25, 25/06/2024

Từ loài côn trùng nhỏ nhất đến động vật trên cạn lớn nhất trên Trái Đất, chúng đều có thể trở thành nhóm sinh vật nguy hiểm và đe dọa tới sinh mạng của bạn.

Bạn có thể ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng sức mạnh thể chất và kích thước không phải là điều khiến một loài động vật trở nên nguy hiểm.

Trên thực tế, một số sinh vật được xem là nhỏ nhất trên thế giới có thể là loài nguy hiểm nhất đối với con người, khi chúng lây lan những căn bệnh đe dọa tính mạng cho hàng triệu người mỗi năm chỉ bằng vết cắn nhỏ cỡ đầu kim.

Dưới đây là 5 loài động vật được đánh giá là nguy hiểm nhất cho con người theo bình chọn của Live Science.

Muỗi

5 loài vật nguy hiểm nhất thế giới - 1

Ảnh minh họa: Getty Images.

Loài động vật (không tính con người) nguy hiểm nhất thế giới là loài muỗi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh do muỗi truyền, như sốt rét, sốt xuất huyết... khiến trung bình 780.000 người tử vong mỗi năm.

Loài côn trùng bay hút máu này thường được tìm thấy tại môi trường nóng ẩm gần nguồn nước và cây cối rậm rạp. Đó cũng là những điều kiện để chúng sinh sản và phát triển.

Muỗi thuộc họ Culicidae, và có hơn 3.500 loài trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, chỉ một số ít trong số này (bao gồm Anophele, Aedea và Culex) mang lại những căn bệnh chết người như sốt rét, sốt vàng da, sốt xuất huyết và vi rút zika.

Trong đó, đáng chú ý nhất là sốt rét. Đây là một bệnh nhiễm ký sinh trùng chỉ do muỗi cái lây truyền, và đặc biệt phổ biến ở Châu Phi- nơi phần lớn nạn nhân là trẻ em từ 5 tuổi trở xuống.

Muỗi cũng có thể gây ra cái chết cho các loài động vật có vú khác trên cạn, bao gồm cả vật nuôi.

Rắn mamba đen

5 loài vật nguy hiểm nhất thế giới - 2

Ảnh minh họa: Getty Images.

Loài rắn nguy hiểm nhất châu Phi là rắn mamba đen (tên khoa học: Dendroaspis polylepis). Đặc điểm của chúng là cực kỳ nhanh nhẹn và có nọc độc chết người.

Lý do chính khiến vết cắn của rắn mamba đen rất nguy hiểm là lượng nọc độc mà nó có thể cung cấp và tốc độ phát huy tác dụng của chất độc.

Sau khi bị cắn, một người trưởng thành có thể nhanh chóng rơi vào tình trạng bị tê liệt cơ thể, khó thở, suy nội tạng, bao gồm ngừng tim.

Nếu không có chất kháng nọc độc, vết cắn hầu như luôn gây tử vong ở người.

Theo Viện Rắn cắn Châu Phi, nếu không được điều trị, tử vong có thể xảy ra trong khoảng 3- 16 giờ. Trong một vài trường hợp cá biệt, nạn nhân có thể gặp tình trạng khó thở nghiêm trọng trong vòng chưa đầy 30 phút.

Rắn lục hoa cân

5 loài vật nguy hiểm nhất thế giới - 3

Ảnh minh họa: Getty Images.

Rắn lục hoa cân, hay còn gọi là rắn lục vảy cưa (tên khoa học: Echis carinatus), là một loài rắn độc trong họ Rắn lục.

Chúng đặc biệt hung dữ và nguy hiểm. Cùng với rắn hổ mang, rắn lục Russell, rắn cạp nong, loài rắn này gây ra phần lớn trong số 58.000 ca tử vong do rắn cắn mỗi năm ở Ấn Độ.

Thay vì phát ra tiếng "rít" giống các loài rắn khác, rắn lục hoa cân phát ra âm thanh "xèo xèo" bằng cách cọ xát các vảy răng cưa đặc biệt khi bị đe dọa.

Rắn lục hoa cân thường được tìm thấy ở các nước Trung Á và Trung Đông. Chúng có thể gây ra vết cắn chết người, khi nọc độc ảnh hưởng đến khả năng hình thành các cục máu đông của cơ thể, dẫn đến suy thận và các cơ quan khác trừ khi được điều trị kịp thời.

Chó

5 loài vật nguy hiểm nhất thế giới - 4

Ảnh minh họa: Getty Images.

Theo WHO, người bạn thân nhất của con người cũng là một trong số những loài vật nguy hiểm nhất.

Vết cắn của chó dại là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh dại trên thế giới (gồm 99% trường hợp mắc bệnh dại ở người trên toàn thế giới).

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh dại được báo cáo ở các nước châu Á và châu Phi, nơi có số lượng lớn chó hoang mang mầm bệnh và ít được tiếp cận cơ sở y tế để điều trị bệnh dại

Virus dại tấn công hệ thần kinh trung ương và gây tử vong trong vòng trung bình từ 1 đến 3 tháng.

Bên cạnh đó, cũng không thể không kể tới các vụ chó tấn công, gây chết người.

Thống kê từ National Statistics (Anh) cho thấy số cuộc tấn công từ chó trong năm 2023 tăng 5.248 vụ so với năm 2022. Tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 4,5 triệu người bị chó cắn.

Hà mã

5 loài vật nguy hiểm nhất thế giới - 5

Ảnh minh họa: Getty Images.

Hà mã là loài động vật có vú trên cạn nguy hiểm nhất thế giới, khiến trung bình 500 người tử vong mỗi năm ở châu Phi. Con số này nhiều hơn cả sư tử và các loài săn mồi đỉnh cao khác.

Hà mã có thể nặng trên 2 tấn, với sẵn bản tính hung hãn và có tính lãnh thổ cao. Chúng có thể tăng tốc ở quãng ngắn, đạt 32 km/h trên đất liền, và 13 km/h dưới nước.

Những yếu tố này khiến chúng trở nên cực kỳ nguy hiểm đối với con người, nếu ta vô tình lọt vào nơi chúng sinh sống, theo Liên minh Động vật hoang dã tại Sở thú San Diego.

Hà mã cũng có hàm răng sắc nhọn, và được biết đến là nguyên nhân chính gây lật úp, đắm thuyền... ở các vùng đất ngập nước nuôi trồng và đánh bắt cá.

Một nghiên cứu riêng biệt năm 2024 cho thấy việc mất môi trường sống và dân số ngày càng cao của con người gây ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với hà mã.

Minh Khôi