Nga triệu đại sứ Mỹ, cảnh báo đòn đáp trả sau vụ Crimea bị tấn công

Tin thế giới - Ngày đăng : 06:18, 25/06/2024

Nga đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Moscow sau khi Ukraine bị cáo buộc sử dụng tên lửa ATACMS do Washington trong cuộc tấn công bán đảo Crimea.
Nga triệu đại sứ Mỹ, cảnh báo đòn đáp trả sau vụ Crimea bị tấn công - 1

Hiện trường sau vụ tấn công vào thành phố Sevastopol, Crimea hôm 23/6 (Ảnh: RT).

Bộ Ngoại giao Nga ngày 24/6 thông báo triệu tập Đại sứ Mỹ tại Moscow Lynne Tracy, sau khi Moscow cáo buộc Washington chịu trách nhiệm vụ Ukraine phóng tên lửa vào bán đảo Crimea khiến 4 người thiệt mạng.

"Trong cuộc trao đổi với người đứng đầu phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Nga (Lynne) Tracy ở trụ sở Bộ Ngoại giao Nga vào ngày 24/6, Nga đã phản đối một tội ác gây chết người khác của chính quyền Kiev, được Washington tài trợ và trang bị vũ khí, khi tiến hành một cuộc tấn công tên lửa có chủ ý vào dân thường ở Sevastopol, gây ra nhiều thương vong, bao gồm cả trẻ em", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Mỹ, quốc gia đang tiến hành một cuộc chiến tranh phối hợp chống lại Nga, đã thực sự trở thành một bên tham gia vào cuộc xung đột bằng cách "cung cấp cho quân đội Ukraine những loại vũ khí tiên tiến nhất, bao gồm tên lửa ATACMS, được trang bị đầu đạn chùm, dùng để chống lại người dân ở Sevastopol".

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng tên lửa "có đường bay do các chuyên gia quân sự Mỹ lập trình" và Washington "phải chịu trách nhiệm ngang bằng với chính quyền Kiev về hành động tàn bạo này".

"Đặc phái viên (Mỹ) được thông báo rằng, những hành động như vậy của Washington nhằm khuyến khích chính quyền Ukraine tiếp tục chiến đấu "đến người Ukraine cuối cùng", sau khi đã cho phép (Ukraine) thực hiện các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, sẽ bị đáp trả. Các biện pháp đáp trả chắc chắn sẽ được tiến hành", Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Điện Kremlin cũng cảnh báo Mỹ về "những hậu quả" sau vụ tấn công vào Crimea. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi cuộc tấn công là "man rợ" và cáo buộc Washington "giết hại trẻ em Nga".

"Sự can dự của Mỹ, sự can dự trực tiếp, khiến dân thường Nga thiệt mạng, chắc chắn sẽ chịu hậu quả. Thời gian sẽ cho thấy những hậu quả này như thế nào", ông Peskov nói thêm.

Nga cáo buộc Ukraine tấn công cơ sở hạ tầng dân sự ở thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS được gắn đầu đạn chùm vào ngày 23/6. Trong khi 4 tên lửa bị bắn rơi, tên lửa thứ 5 phát nổ ở Sevastopol.

Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết 4 người, trong đó có 2 trẻ em, đã thiệt mạng trong vụ tấn công và hơn 150 người khác bị thương.

Ủy ban Điều tra Nga đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ tấn công. Ngày 24/6 được chỉ định là ngày để tang ở Sevastopol và Crimea.

Crimea là bán đảo nằm ở phía nam Ukraine, giữ vị trí chiến lược trên Biển Đen. Crimea sáp nhập vào Nga từ năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

Crimea liên tục trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu mở chiến dịch quân sự ở nước láng giềng. Thành phố cảng Sevastopol, nơi đóng quân của Hạm đội Biển Đen Nga, cũng bị tấn công bằng máy bay không người lái và xuồng cảm tử.