"Ông trùm" cao tốc VEC sắp phổ cập trạm sạc xe điện
Nhịp sống - Ngày đăng : 06:16, 25/06/2024
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Ban quản lý khai thác (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc - VEC), cho biết doanh nghiệp đang kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép bổ sung các điểm sạc xe điện trên cao tốc do VEC quản lý.
Hiện, VEC quản lý 7 trạm dừng nghỉ trên 3 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và Nội Bài - Lào Cai. Do được đầu tư từ giai đoạn trước, các trạm nghỉ này chưa có điểm sạc xe điện.
Vừa qua, Bộ GTVT đã ban hành quy chuẩn mới với nội dung bắt buộc trạm dừng nghỉ cao tốc phải bố trí điểm sạc xe điện. Các trạm dừng nghỉ cũ phải bổ sung hạng mục này trước ngày 1/1/2027.
Do đó, VEC dự kiến thiết kế bổ sung hạng mục trạm sạc điện và các công trình phụ trợ trạm sạc. Mỗi trạm dừng nghỉ bố trí tối thiểu 30 vị trí sạc, 1 trạm biến áp và hệ thống hạ tầng (đường, bãi đỗ, chiếu sáng...).
Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ cập nhật thiết kế trạm sạc điện vào các dự án trạm dừng nghỉ chưa triển khai tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành.
Theo đánh giá của VEC, lượng xe sử dụng điện đi trên cao tốc ngày càng phổ biến. Trường hợp không có trạm sạc điện trên cao tốc, phương tiện phải ra ngoài tuyến để tiếp cận trạm sạc điện tại các khu dân cư với quãng đường rất xa.
"Để nâng cao tiện ích, chất lượng khai thác đường cao tốc, việc bố trí các trạm sạc điện tại các trạm dừng nghỉ là cần thiết", đại diện VEC kết luận.
Về mặt quy trình thủ tục, VEC sẽ phải xin Bộ GTVT chấp thuận chủ trương đầu tư thêm trạm sạc xe điện, đồng thời lập đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định tại Nghị định 44/2024.
Vừa qua, nhà đầu tư tại trạm dừng nghỉ 117 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã tự ý cho xây dựng trạm sạc xe điện. Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết điểm sạc này xây dựng không phép, vi phạm quy định về trật tự xây dựng và đang phải xử lý.