Diễn biến mới nhất việc EU áp thuế cao đối với xe điện Trung Quốc
Kinh doanh - Ngày đăng : 20:20, 22/06/2024
Phát biểu tại cuộc họp cấp cao giữa Trung Quốc và Đức về biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh ngày 22/6, ông Zheng Shanjie khẳng định Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc.
Ông Zheng Shanjie cũng bác bỏ nhận định cho rằng đang xuất hiện tình trạng “dư thừa công suất” trong lĩnh vực năng lượng mới của Trung Quốc và gọi những tuyên bố này là trái với nguyên tắc thị trường.
Vị quan chức cấp cao của Trung Quốc nói sự phát triển của lĩnh vực năng lượng mới tại Trung Quốc được thúc đẩy nhờ lợi thế về công nghệ, thị trường và dây chuyền công nghiệp.
Dữ liệu chính thức của Trung Quốc cho thấy, hầu hết xe năng lượng mới (NEV) được bán tại thị trường trong nước, tỷ lệ xuất khẩu chỉ chiếm 12,5% tổng sản lượng.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đang có chuyến thăm chính thức đến Trung Quốc và tham dự cuộc họp nói trên, khẳng định đề xuất thuế quan của EU đối với xe điện Trung Quốc là nhằm bù lại những lợi thế mà các công ty Trung Quốc có được từ chính phủ trong nước.
Dự kiến, EU sẽ bắt đầu áp dụng các mức thuế bổ sung tạm thời đối với xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào thị trường toàn khối từ ngày 4/7. Trong khi đó, cuộc điều tra về chống bán phá giá sẽ tiếp tục đến ngày 2/11. Sau đó, các mức thuế cuối cùng, thường có thời hạn 5 năm, mới có thể được ban hành và áp dụng.
Trong chuyến thăm Trung Quốc ngày 22/6, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cũng cho biết EU đang để ngỏ cánh cửa cho các cuộc thảo luận liên quan đến thuế quan của khối này đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Bộ trưởng Habeck lưu ý cho đến tháng 11/2024, vẫn còn thời gian để EU và Trung Quốc tiến hành đối thoại về các vấn đề thuế quan. Ông bày tỏ tin tưởng vào thị trường mở, song nhấn mạnh rằng thị trường này đòi hỏi một sân chơi bình đẳng.
Trung Quốc đã phản đối đề xuất thuế quan của EU và các nhà sản xuất ô tô của nước này đang kêu gọi Bắc Kinh đánh thuế nhập khẩu đối với xe động cơ đốt trong của châu Âu.
Trung Quốc chiếm gần 1/3 tổng doanh số bán ô tô của Đức trong năm ngoái.