Hai máy bay suýt 'đối đầu', tạm đình chỉ Kiểm soát viên không lưu
Nhịp sống - Ngày đăng : 20:02, 21/06/2024
Chiều 21/6, trao đổi với PV VietNamNet, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, chiều 19/6, đơn vị nhận được báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lý bay miền Nam về sự việc liên quan đến các chuyến bay HVN 1575, HVN 1557 và VJC 244 tại Phân khu 1 (Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh), có cảnh báo xung đột ngắn hạn (STCA).
“Sau khi hệ thống phát tín hiệu cảnh báo, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh để điều chỉnh quỹ đạo các chuyến bay liên quan; đồng thời, các tổ lái cũng thực hiện vòng tránh, đảm bảo an toàn cho chuyến bay.
Ngay khi sự việc xảy ra, kíp trực đã báo cáo, Công ty Quản lý bay miền Nam đã tạm thời đình chỉ các Kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định”, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam thông tin.
Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, đại diện đơn vị cho biết, khi tiếp nhận thông tin, đã lập tức ra quyết định thành lập tổ điều tra xác minh nguyên nhân sự việc. Tổ điều tra đang thực hiện nhiệm vụ tại Công ty Quản lý bay miền Nam và sẽ thông tin khi có kết quả.
Trước đó, vào khoảng 6h30 ngày 19/6, Kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay HVN1575 trong hành trình từ Hà Nội đi Đà Lạt xuống mực bay 300 và sau đó huấn lệnh xuống mực bay 340, tàu bay xác nhận.
Cùng thời điểm này, khoảng 6h31, máy bay VJC244 từ TP HCM đi Thanh Hóa thiết lập liên lạc với Phân khu 1, báo cáo đang bay thẳng, duy trì mực bay 330. Kiểm soát viên không lưu nhận dạng máy bay và yêu cầu duy trì mực bay 330, tàu bay xác nhận.
Lúc 6h34, Kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho HVN1575 tiếp tục xuống mực bay 240, tàu bay xác nhận lại lần 2.
Tuy nhiên, tới gần 6h35, màn hình ATM xuất hiện cảnh báo STCA (cảnh báo xung đột ngắn hạn). Ngay lập tức, Kiểm soát viên không lưu hối hả cấp huấn lệnh cho HVN1575 duy trì mực bay 340, rẽ trái vì lý do traffic (cảnh báo va chạm máy bay - PV).
Kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho VJC244 rẽ phải hướng bay. May mắn sau đó, khoảng 6h35, HVN1575 xác nhận đã nhận huấn lệnh xuống mực bay 240 trước đó. Tới 6h36, màn hình ATM hết cảnh báo STCA.