Pacific Airlines bay trở lại vào cuối tháng 6

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 20:09, 20/06/2024

Hãng hàng không Pacific sẽ thuê khô 3 máy bay A321 của Vietnam Airlines để bắt đầu "cất cánh" trở lại sau nhiều tháng không có máy bay.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, hãng bay Pacific Airlines đã có động thái hoạt động trở lại sau 3 tháng ngưng trệ vì không còn máy bay để khai thác.

Sau khi không thể tìm thuê được máy bay từ nước ngoài, Pacific đã đạt được thỏa thuận thuê khô (thuê không kèm tổ bay) 3 máy bay A321 của công ty mẹ Vietnam Airlines để tái hoạt động.

Theo kế hoạch, hãng sẽ triển khai lịch bay từ cuối tháng 6 và khai thác trên các đường bay kết nối TPHCM - Hà Nội, TPHCM - Đà Nẵng và TPHCM - Huế.

Pacific Airlines bay trở lại vào cuối tháng 6 - 1

Một chuyến bay đêm của Pacific Airlines (Ảnh: Ngọc Tân).

Việc san sẻ máy bay giữa Vietnam Airlines và Pacific Airlines diễn ra trong bối cảnh các hãng bay lớn cũng đang thiếu hụt máy bay vì lệnh triệu hồi động cơ của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, việc thuê máy bay của Pacific Airlines cũng không thể chậm trễ do hãng phải có tối thiểu 3 chiếc để đáp ứng điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không.

Phía Pacific Airlines cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm các cơ hội thuê máy bay từ đối tác ngoài.

Trước đó, Pacific Airlines đã trả hết máy bay để xóa nợ với đơn vị cho thuê. Hãng không còn máy bay từ tháng 4/2024. Bộ phận phục vụ mặt đất tạm thời chuyển sang cung cấp dịch vụ cho hãng bay khác.

Biến cố trên đã dẫn đến kết quả hy hữu khi Pacific Airlines 2 tháng liền (tháng 4, 5) được Cục Hàng không xếp loại chỉ số bay đúng giờ cao tuyệt đối 100%. Trong đó, tháng 4 hãng bay 5 chuyến và tháng 5 chỉ bay 2 chuyến.

Bên cạnh việc lo thuê máy bay để hoạt động trở lại, Pacific Airlines cũng đang vấp phải khó khăn do thua lỗ nhiều năm liên tiếp, không đủ mức vốn tối thiểu để duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Việc trả một loạt máy bay cũng chưa thể giúp hãng thoát cảnh âm vốn.

Vừa qua, Pacific Airlines đã kiến nghị Chính phủ cho phép miễn trừ điều kiện đảm bảo về vốn do các yếu tố bất khả kháng (Covid-19) để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại và tiếp tục duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Ngọc Tân