Biển Đông có thể đón bão tuần tới

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 20:03, 19/06/2024

Vùng áp thấp hoạt động trên Biển Đông có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão vào đầu tuần tới. Hình thái này được dự báo ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực vịnh Bắc Bộ.

Chiều 19/6, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia có văn bản gửi Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, nhận định về khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông.

Qua theo dõi, phân tích hiện trạng hệ thống thời tiết và các sản phẩm dự báo, cơ quan khí tượng nhận định khoảng ngày 22-23/6, một vùng áp thấp khả năng hình thành trên khu vực bắc và giữa Biển Đông.

Vùng áp thấp này sau đó có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với xác suất xảy ra 65-75%, kịch bản hình thành bão là khoảng 20-30%.

Nếu kịch bản trên xảy ra, đây là xoáy thuận nhiệt đới thứ 2 hình thành trên Biển Đông trong năm nay. Trước đó, khu vực đón bão số 1 vào cuối tháng 5 nhưng không ảnh hưởng đến thời tiết đất liền.

Cơ quan khí tượng cảnh báo ngày 23-25/6, áp thấp nhiệt đới hoặc bão ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực bắc và giữa của Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và khu vực vịnh Bắc Bộ.

Biển Đông có thể đón bão tuần tới - 1

Bão số 1 hình thành trên Biển Đông không tác động đến thời tiết đất liền nước ta (Ảnh: VNDMS).

Ảnh hưởng của hình thái trên, khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có thời tiết chuyển xấu trong các ngày 23-25/6.

Ngoài ra, gió mùa Tây Nam đang có xu hướng hoạt động mạnh, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh.

Mưa dông có thể đi kèm lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7, độ cao sóng có lúc tăng lên trên 2m.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía tây khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía tây quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5-6, giật cấp 7-8. Sóng cao 1,5-2,5m, biển động.

Trong bản tin dự báo dài hạn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết từ nay đến tháng 9, Biển Đông khả năng xuất hiện 5-7 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó 2-3 cơn đổ bộ vào đất liền. Số lượng này tương đương so với trung bình nhiều năm.

Mẫn Nhi