Điểm tin công nghệ 9/6: Apple siết chặt quy định bảo hành: Người dùng cần lưu ý

Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 09/06/2024

Samsung Galaxy S25 Ultra lộ thông tin trước khi ra mắt; Rủi ro mới đối với lĩnh vực ngân hàng
gsmarena_002.jpg

- Apple siết chặt quy định bảo hành: Người dùng cần lưu ý

Người dùng iPhone sẽ phải chú ý hơn đến việc bảo vệ màn hình thiết bị của mình khi Apple vừa công bố những thay đổi quan trọng trong chính sách bảo hành. Theo báo cáo từ 9to5Mac, công ty này sẽ không còn cung cấp dịch vụ sửa chữa miễn phí cho các vết nứt nhỏ trên màn hình iPhone và Apple Watch.

Trước đây, Apple đã cung cấp dịch vụ sửa chữa miễn phí cho màn hình iPhone bị nứt, miễn là không có điểm ảnh hưởng rõ ràng. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất, các vết nứt nhỏ sẽ không còn được bảo hành miễn phí. Thay vào đó, người dùng phải trả phí để sửa chữa.

Quy định mới này đã được áp dụng trong các Apple Store và các cửa hàng sửa chữa được ủy quyền trong tuần này. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ phải cẩn trọng hơn trong việc bảo quản màn hình iPhone và Apple Watch của mình.

Mặc dù Apple không đưa ra lý do cụ thể cho việc thay đổi này, nhưng nhiều ý kiến cho rằng công ty muốn thúc đẩy người dùng mua gói bảo hiểm AppleCare+. Gói bảo hiểm này cung cấp các dịch vụ sửa chữa và thay thế với chi phí thấp hơn so với việc sửa chữa ngoài bảo hành. Đây được coi là một chiến lược của Apple nhằm tăng doanh thu từ các dịch vụ hậu mãi.

Việc thay đổi này chỉ áp dụng cho iPhone và Apple Watch, trong khi các thiết bị như iPad và Mac vẫn được áp dụng chính sách sửa chữa màn hình miễn phí theo chế độ bảo hành tiêu chuẩn. Tuy nhiên, việc có được sửa chữa miễn phí hay không còn phụ thuộc vào mức độ thiệt hại và nguyên nhân gây ra sự cố.

- Gia tăng lừa đảo bằng hình ảnh giả mạo chính trị gia và tỷ phú tại Australia

Australia đang chứng kiến sự gia tăng hành vi lừa đảo sử dụng công nghệ, trong đó, hình ảnh giả mạo của nhiều nhà chính trị và cả tỷ phú đang được sử dụng rộng rãi để chiếm lòng tin của nạn nhân.

Gần đây, trên các mạng xã hội tại Australia xuất hiện nhiều video giả mạo các chính trị gia của nước này như cựu Thủ tướng Scott Morrison, Bộ trưởng tài chính Katy Gallagher, Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong và cả tỷ phú Andrew Forrest và tỷ phú Mike Cannon Brookes…chỉ dẫn các hình thức kiếm nhiều tiền thông qua các hình thức đầu tư.

Các video sử dụng công nghệ deepfake này đã tạo ra những hình ảnh và giọng nói rất giống với những người nổi tiếng để chiếm lòng tin của nạn nhân.

Theo truyền thông Australia, các mạng lưới lừa đảo này thường được đặt ở nước ngoài và sau đó trả một khoản tiền nhỏ để được quảng cáo trên các mạng xã hội và nhắm vào các nhóm đối tượng đã được định sẵn. Những video giả mạo này dễ dàng tiếp cận được hàng nghìn người. Tiêu biểu là video giả mạo cựu Thủ tướng Australia Scott Morrison tiếp cận được tới 70.000 người và thậm chí có video giả mạo nghị sỹ Bridget McKenzie có thể tiếp cận tới 250.000 người.

Mặc dù chưa có thống kê về số tiền thiệt hại từ các vụ lừa đảo sử dụng hình ảnh giả mạo của các nhà chính trị và tỷ phú song theo số liệu của Trung tâm phòng chống lừa đảo quốc gia Australia, trong năm ngoái, người dân nước này bị mất khoảng 2,74 tỷ AUD từ các vụ lừa đảo và số vụ lừa đảo được báo cáo với cơ quan chức năng cũng tăng tới 18%, từ 500.000 vụ lên tới 600.000 vụ.

- Samsung Galaxy S25 Ultra lộ thông tin trước khi ra mắt

Theo AndroidHeadlines, thông số của Samsung Galaxy S25 Ultra vừa xuất hiện trên cơ sở dữ liệu IMEI.

Đầu năm nay, Samsung đã trình làng dòng điện thoại Galaxy S24 với nhiều tính năng AI đáng chú ý, điều này đã giúp doanh số bán của hãng tăng lên đáng kể. Theo thông tin từ AndroidHeadlines, Samsung đang phát triển phiên bản Galaxy S25 Ultra với thông tin model là SM-S938U.

Galaxy S24 Ultra trước đó có số model SM-S928U, chữ “U” trong số model đại diện cho Hoa Kỳ, trong khi các mẫu quốc tế sẽ có sự khác biệt ở ký tự cuối cùng.

Thông số kỹ thuật của Galaxy S25 Ultra hiện tại vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên, sự khác biệt về chipset tùy theo từng khu vực dự kiến cũng sẽ được áp dụng trên dòng điện thoại Galaxy S25. Ví dụ trên dòng Galaxy S24, người dùng tại Mỹ có thể mua thiết bị sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 3, trong khi ở các quốc gia khác sẽ sử dụng chip Exynos 2400.

Ngoài ra, theo báo cáo do Ice Universe công bố, dòng Galaxy S25 có thể đi kèm với một nâng cấp đáng kể về camera. Galaxy S25 Ultra được cho là sẽ có 4 camera với cảm biến chính 200 MP, camera góc siêu rộng 50 MP, camera tele 50 MP hỗ trợ zoom quang 3x, và ống kính siêu tele 50 MP với zoom quang 5x.

1-1.png

- Xiaomi sắp ra mắt smartphone “nhà ảo thuật giải trí” giá siêu rẻ

Thương hiệu phụ POCO của Xiaomi đang chuẩn bị ra mắt mẫu smartphone POCO M6 4G hướng đến phân khúc giá rẻ.

Dòng POCO M6 hiện bao gồm các thành viên M6 5G, M6 Pro và M6 Pro 5G. Trong khi nhiều người đang tập trung sự chú ý vào mẫu M6 Plus dựa vào các tin đồn thì POCO cũng đã sẵn sàng để giới thiệu phiên bản rẻ nhất của dòng M6 mang tên M6 4G.

Theo thông tin xác nhận trực tiếp từ tài khoản X toàn cầu của POCO, M6 4G sẽ được ra mắt trên toàn cầu thông qua một sự kiện trực tuyến vào ngày 11/6. Chiếc điện thoại này được hứa hẹn sẽ cung cấp “máy ảnh chuyên nghiệp 108 MP” và sạc nhanh có dây 33W. Nó sẽ có giá 129 USD (3,28 triệu đồng) cho bản 6/128 GB và 149 USD (3,79 triệu đồng) cho bản 8/256 GB.

Được mệnh danh là “nhà ảo thuật giải trí”, bất kể điều đó có nghĩa là gì nhưng thiết kế của nó dường như là sự pha trộn giữa POCO M6 Pro và POCO F6. Sản phẩm cũng khá giống với Redmi 13 mà Xiaomi vừa ra mắt vào đầu tháng này khi vị trí đặt camera có vẻ giống hệt nhau, nhưng tất nhiên có sự khác biệt khi thương hiệu POCO khổng lồ xuất hiện ở mặt sau.

Nếu POCO M6 thực sự là một chiếc Redmi 13 được đổi thương hiệu, điều đó có nghĩa điện thoại sẽ có màn hình LCD 6,79 inch với tốc độ làm mới 90 Hz và độ sáng tối đa 550 nits, camera chính 108 MP, camera macro 2 MP, camera selfie 13 MP và pin 5030 mAh. Tất nhiên điện thoại phải chạy Android 14 với HyberOS và tích hợp cảm biến vân tay được nhúng vào nút nguồn ở cạnh bên. POCO M6 4G sẽ có 3 màu.

- Rủi ro mới đối với lĩnh vực ngân hàng

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm gia tăng sự phụ thuộc của các ngân hàng vào các công ty công nghệ lớn của Mỹ, tạo ra những rủi ro mới cho ngành này.

Các Giám đốc điều hành (CEO) trong lĩnh vực ngân hàng ở châu Âu nhận định rằng sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm gia tăng sự phụ thuộc của các ngân hàng vào các công ty công nghệ lớn của Mỹ, tạo ra những rủi ro mới cho ngành này.

Sự hào hứng xung quanh việc ứng dụng AI trong các dịch vụ tài chính đã tăng vọt kể từ khi chatbot ChatGPT của OpenAI ra mắt vào cuối năm 2022, trong bối cảnh các ngân hàng đang tìm cách triển khai công nghệ AI tạo sinh.

Tuy nhiên, tại một cuộc họp ở Amsterdam trong tuần này của các CEO trong lĩnh vực công nghệ tài chính, một số người bày tỏ lo ngại rằng năng lực điện toán cần thiết để phát triển AI sẽ khiến các ngân hàng phải phụ thuộc nhiều hơn vào một số ít các nhà cung cấp công nghệ.

Giám đốc phân tích của ING, ông Bahadir Yilmaz, người phụ trách mảng AI của ngân hàng Hà Lan này, dự đoán rằng các ngân hàng sẽ ngày càng phụ thuộc vào các công ty công nghệ lớn mới có đủ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị để triển khai AI.

Ông Yilmaz cho rằng sự phụ thuộc của các ngân hàng vào một số ít các công ty công nghệ là "một trong những rủi ro lớn nhất", đồng thời nhấn mạnh rằng các ngân hàng châu Âu nói riêng cần đảm bảo khả năng chuyển đổi giữa các nhà cung cấp công nghệ khác nhau và tránh tình trạng "mắc kẹt với một nhà cung cấp".

Việt Báo (Tổng hợp)