Nguyễn Bảo Sam chia sẻ: Bí quyết kinh doanh hiệu quả trong thời đại mới
Thông tin cần biết - Ngày đăng : 10:00, 15/03/2024
Thời kỳ bùng nổ của sàn thương mại điện tử, kênh bán hàng online được quan tâm
Bên cạnh các mô hình kinh doanh truyền thống, hình thức bán hàng online hiện nay đang dần chiếm sóng với nhiều ưu thế vượt trội và đang dần làm thay đổi thói quen mua sắm của nhiều người. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, kinh doanh online sở hữu nhiều ưu điểm, điển hình như tối ưu được chi phí mặt bằng, nhân công, tồn đọng vốn và kéo theo đó khi chi phí được cắt giảm, giá cũng sẽ được ưu đãi hơn. Chính điều này đã thúc đẩy thói quen mua sắm dần bị chuyển dịch. Và điều này cũng mở ra một hình thức kinh doanh mới, cơ hội mới cho những nhà kinh doanh.
Tuy nhiên, việc áp dụng chiến lược kinh doanh hiệu quả trên các nền tảng điện tử là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công. Thêm vào đó, để quảng bá, lôi kéo, đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, người bán cần nhiều hơn cả về kiến thức và kỹ năng.
Kinh doanh trong thời kỳ mới cần áp dụng các kỹ năng mới để thành công
Nền tảng số là một thị trường rất lớn để các doanh nghiệp, cá nhân phân phối sản phẩm của mình. Dạo quanh 1 vòng, có rất nhiều nền tảng cho phép kinh doanh online như facebook, zalo, TikTok,... cùng rất nhiều sàn thương mại điện tử được khai sinh. Nhưng để thành công trên các nền tảng số này, người bán cần có một chiến lược rõ ràng.
Nguyễn Bảo Sam - Cô chủ kênh TikTok Sam (Sambaabee) chuyên kinh doanh mỹ phẩm chia sẻ: “Kinh doanh online sở hữu nhiều ưu thế nhưng có những hạn chế nhất định, đặc biệt là không giao lưu trực tiếp với người mua. Điều này khiến người bán khó nắm bắt tâm lý mua hàng của khách hàng hơn. Chính vì vậy, ngoài việc có chiến lược thì người bán cũng cần phát triển các kỹ năng mới”.
Theo chia sẻ của Sam, sau khi bắt tay vào kinh doanh, cô nhận thấy việc kinh doanh online không hề đơn giản. Cô không chỉ phải học về sản phẩm mà còn phải học làm nội dung, cách bán hàng trên các kênh. Thời gian đầu chật vật, cô phải tìm hiểu nhu cầu khách hàng, tâm lý mua hàng cũng như nội dung bán hàng, hình ảnh sản phẩm trên từng nền tảng số sao cho phù hợp. Sam chia sẻ: “Các kênh bán hàng online hiện nay hầu hết đã cho phép livestream, tương tác trực tiếp với khách hàng. Chính vì vậy mà mình cũng phải liên tục cập nhật, học thêm livestream, bán hàng, chỉnh sửa hình ảnh, video để tạo thu hút với khách hàng”.
Hiện sau 5 năm, hệ thống phân phối sản phẩm của Nguyễn Bảo Sam đã có hơn 1000 thành viên, lượng khách hàng thân thiết cũng ổn định và trải dài trên nhiều tỉnh thành. Đến năm 2023 - 2024, hệ thống của cô tiếp tục được TikTok ghi nhận là một trong những đơn vị thuộc Top có doanh thu cao trong Ngành Mỹ Phẩm - Thực Phẩm Chức Năng. Không khó để thấy rằng, Nguyễn Bảo Sam đã và đang gặt hái được những thành công bước đầu trên con đường kinh doanh của mình.
Hiện cô đang sở hữu tài khoản TikTok lên tới gần 150 ngàn người theo dõi, hơn 2,1 triệu lượt thích và nhiều video dẫn đầu xu hướng. Nội dung trên kênh TikTok của cô nàng cũng khá đa dạng với nhiều tuyến nội dung như chia sẻ những kiến thức làm đẹp, kinh nghiệm kinh doanh, kinh nghiệm sống hay giới thiệu những sản phẩm chất lượng tới khách hàng. Theo chia sẻ của cô, đây cũng là cách mà cô đưa những sản phẩm của mình tới gần hơn với khách hàng.
Mong rằng, với sự nỗ lực không ngừng học hỏi, cô gái trẻ Nguyễn Bảo Sam sẽ thành công hơn nữa.