7 chiếc xe cổ đắt nhất từng được đấu giá, có xe gần trăm tuổi
Xa lộ - Ngày đăng : 20:36, 22/05/2024
Thị trường xe hơi cổ điển không bao giờ ngưng cơn sốt khi liên tục có những chiếc xe được chốt giá lên đến cả chục triệu USD. Những người mua phần lớn là dân mê xe và vẫn luôn săn đón các "siêu phẩm" để làm phong phú thêm vào bộ sưu tập sang trọng của họ.
Theo thống kê của The Sun, đến nay có khoảng 7 chiếc xe cổ được bán đấu giá đắt nhất ở mức trên dưới 10 triệu USD.
Ferrari 250GT SWB
Ferrari 250GT SWB thuộc sở hữu của nhà sưu tập nổi tiếng người Anh Richard Colton. Trước khi qua đời, ông Richard Colton mong muốn những chiếc xe được đánh giá cao của mình sẽ giúp ích cho xã hội.
Vì vậy, ông ấy đã tặng hai chiếc xe gồm Ferrari 250GT SWB và Ferrari 275 GTB cho RNLI, tổ chức từ thiện cứu hộ biển của Anh. Tổ chức này sau đó đã bán chúng để gây quỹ mua một chiếc thuyền cứu sinh mới.
Theo đó, chiếc xe cổ điển tuyệt đẹp Ferrari 250GT SWB đã được công ty đấu giá H&H Classics bán với giá 11,48 triệu USD (hơn 292 tỷ đồng) vào tháng 10/2015. Tất cả số tiền này đều được đưa vào quỹ từ thiện.
Ferrari 250 GT SWB được trang bị động cơ V12 Tipo 168/61 dung tích 3.0L, công suất tối đa 243 mã lực. Đi kèm với động cơ này là hộp số sàn 4 cấp.
Ferrari 250LM
Chiếc Ferrari 250LM đẹp không kém này đã được RM Sotheby's bán với giá khủng lên đến 11,59 triệu USD (gần 296 tỷ đồng) vào tháng 8/2014.
Ban đầu được thiết kế để trở thành xe đua chuyên nghiệp, tuy nhiên mẫu xe này đã được sử dụng như một chiếc xe đường trường và đã khiến nó trở nên hiếm hơn. Ferrari 250LM ra mắt lần đầu tại triển lãm ô tô Paris vào tháng 10/1963. Chỉ có 32 chiếc từng được sản xuất và đây là chiếc xe có động cơ đặt giữa đầu tiên của hãng Ferrari.
Mercedes-Benz 540K Special Roadster
Chiếc xe cổ điển Mercedes-Benz 540K Special Roadster từng được một người trả giá hơn 11,81 triệu USD (hơn 300 tỷ đồng) vào tháng 8/2012 sau khi Gooding & Co tổ chức buổi đấu giá cho chiếc xe này.
Mercedes-Benz 540K là phiên bản xe mui trần, động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng dung tích 5.4L công suất 115 mã lực, được sản xuất vào năm 1936, ngay trước khi diễn ra Thế chiến thứ hai.
Thời đó, chiếc xe này có giá cao gấp 10 lần một chiếc Ford phổ thông khác. Nhà đấu giá RM Auctions cho biết chỉ có duy nhất 26 chiếc xuất xưởng. Đây cũng là lý do đến nay mẫu xe này được trả giá cao đến vậy.
Alfa Romeo 8C 2300 Monza
Gooding & Co đã thu về một khoản tiền khổng lồ, hơn 12 triệu USD (khoảng hơn 306,4 tỷ đồng) sau khi bán đấu giá chiếc Alfa Romeo 8C 2300 Monza vào tháng 8/2016. Chiếc xe này cũng đã gây được tiếng vang lớn đối với các nhà sưu tập.
Ra mắt trong giai đoạn từ năm 1931-1933 với số lượng 188 chiếc, Alfa Romeo 8C 2300 đã chứng minh khả năng đua xuất sắc khi giành vị trí vô địch và thứ hai tại giải đua 1931 Italian Grand Prix ở Monza. Đó là lý do tại sao hãng xe Ý Alfa Romeo gắn thêm chữ Monza vào tên mẫu xe. Cỗ máy 8C 2300 màu đỏ cũng đã từng tham gia nhiều giải đua và giành chiến thắng oanh liệt giải đua xe thể thao ở Ý năm 1947.
Ferrari 250 Testa Rossa
Chiếc xe đua màu đỏ Ferrari 250 Testa Rossa đã được mua tại RM Sotheby's với giá hơn 12,45 triệu USD (khoảng 317 tỷ đồng) vào tháng 5/2009. Đây từng là chiếc xe đắt nhất được bán đấu giá vào thời điểm đó.
Chiếc xe đua này được giới thiệu ra thị trường vào cuối mùa đua 1957. Đến năm 1961, chỉ có 22 chiếc Ferrari 250 Testa Rossa được sản xuất.
Trái tim của Ferrari 250 Testa Rossa chính là khối động cơ V12 3.0L cho công suất 300 mã lực. Ferrari 250 Testa Rossa ra đời sau khi có quy định trong các giải đua Le Mans 24h và giải vô địch đua xe thế giới chỉ cho phép những chiếc xe đua sử dụng động cơ 3.0L.
Bugatti Type 59 Sports 1934
Chiếc Bugatti được sản xuất từ năm 1934 đã được Gooding & Company bán đấu giá lên tới hơn 12,69 triệu USD (hơn 323 tỷ đồng) vào tháng 9/2020. Vua Leopold III của Bỉ cũng từng là một trong số các chủ sở hữu trước đây của Bugatti Type 59 Sports.
Bugatti Type 59 Sports được mệnh danh là chiếc xe Bugatti Grand Prix tối thượng nhờ sức mạnh đến từ khối động cơ V8 3.25L, công suất 250 mã lực, đi kèm hộp số sàn 4 cấp và phanh tang trống cơ học ở cả bốn bánh.
Ban đầu, Type 59 Sports là một phần của đội đua Bugatti Grand Prix trong mùa giải 1934-1935. Khi nhà sản xuất xe Pháp rút khỏi giải đua Grand Prix, họ đã biến đổi chiếc Type 59 này cho phù hợp các sự kiện xe thể thao và lựa chọn tháo bỏ bộ siêu nạp trong khi lắp đặt hộp số mới, trùng tu khung gầm và thân vỏ, và rồi cho nó một thân phận mới là khung gầm 57248.
Ferrari 340/375 MM Berlinetta 'Competizione' 1953
Chiếc Ferrari đã được chốt giá hơn 12,86 triệu USD (hơn 327,5 tỷ đồng) vào tháng 5/2013. Đây là một trong 3 chiếc xe đua Ferrari tham gia giải Le Mans 24h, 12h of Pescara và Carrera Panamericana trong cùng năm 1953.
Sau khi giã từ đường đua, chiếc xe được các nhà sưu tập ở bang Colorado, Mỹ mua lại, sau đó là ở California và Wisconsin trước khi lên đường sang Anh vào đầu những năm 2000. Nhà đấu giá RM cho biết đây là chiếc Ferrari duy nhất được 3 tay đua vô địch thế giới bao gồm: Alberto Ascari, Dr Nino Farina và Mike Hawthorn cầm lái.
Theo The Sun (Ảnh: Autocar)