Ferrari thay thế 812 Superfast bằng 'siêu ngựa' 12Cilindri mạnh mẽ không kém
Xe - Ngày đăng : 11:18, 22/05/2024
Ferrari 812 Superfast là mẫu siêu xe hiệu suất cao đến từ thương hiệu "siêu ngựa" có trụ sở tại Maranello, Italy. Chiếc xe được giới thiệu lần đầu tại triển lãm Geneva Motor Show 2017, thay thế cho đàn anh F12berlinetta. Sau 7 năm, Ferrari đã vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe khác có tên 12Cilindri để thay thế 812 Superfast. Tương tự như người tiền nhiệm, 12Cilindri cũng được trang bị động cơ cực kỳ mạnh mẽ và thậm chí còn được nâng cấp với nhiều trang bị hiện đại hơn.
Ferrari 12Cilindri sở hữu động cơ V12 hút khí tự nhiên 6.5 lít đặc trưng của Maranello. Động cơ này có tên mã là F140HD, phiên bản mới nhất được trang bị một loạt bộ phận nhẹ hơn như thanh kết nối titan, pít-tông hợp kim nhôm mới và trục khuỷu được cân bằng lại. Việc giảm bớt trọng lượng đã cho phép động cơ khổng lồ đạt tốc độ bình lưu 9.500 vòng/phút. Trang bị trên 12Cilindri còn được bổ sung các bộ phận dẫn động ngón tay trượt nhẹ hơn cho hệ thống van. Ống nạp mới với các đường hình học có thể tùy chỉnh độ dài cũng cho phép động cơ “thở” dễ dàng hơn.
Tất cả những thay đổi này đã góp phần tạo nên thông số cực kỳ ấn tượng cho Ferrari 12Cilindri: Công suất 830 mã lực tại 9.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 678 Nm tại 7.250 vòng/phút. Được truyền tới bánh sau thông qua hộp số ly hợp kép 8 cấp mới có nguồn gốc từ SF90 Stradale (hiện có khả năng sang số nhanh hơn 30%), 12Cilindri có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,95 giây và 200 km /h trong 8,2 giây, đạt tốc độ tối đa trên 340 km/h.
Để nâng cao khả năng tăng tốc mạnh mẽ, Ferrari đã lần đầu tiên bổ sung tính năng định hình mô-men xoắn hút (ATS) trên một mẫu xe hút khí tự nhiên, đẩy mô-men xoắn phân bổ về phía dải vòng tua cao hơn theo cách tương tự như những chiếc xe tăng áp của công ty. Những thay đổi khác như bơm dầu hiệu quả hơn, hệ thống xả mới với bộ chuyển đổi xúc tác gốm và bộ lọc hạt đã được áp dụng để đảm bảo rằng động cơ có thể dễ dàng tuân thủ các quy định khí thải Euro 6E mới nhất.
Để mẫu xe đảm bảo độ bám trên đường, “chú ngựa hoang” đã được trang bị một bộ hệ thống khung gầm mới nhất của Ferrari. Bên cạnh đó, 12Cilindri có hệ thống đánh lái bánh sau phản ứng nhanh hơn từ Conteizione, Hệ thống kiểm soát trượt bên (SSC) 8.0 mới, tích hợp hệ thống phanh dây và ABS Evo của 296 GTB, đồng thời tăng lực kéo trên các bề mặt có độ bám thấp nói riêng.
Ferrari đã lựa chọn cả lốp Michelin Pilot Sport S 5 và Goodyear Eagle F1 Supersport để thiết kế riêng cho 12Cilindri. Giờ đây mẫu xe có kích thước lốp 275/35 ZR21 ở phía trước và 315/35 ZR21 ở phía sau cũng như bọc bánh xe hợp kim 21 inch. Cấu trúc thân xe hoàn toàn bằng nhôm, kết hợp với tháp thanh chống mới, hình học trụ A và C, cứng hơn 15% so với trước đây.
Về ngoại thất, 12Cilindri vẫn giữ một số nét đặc trưng của 812 Superfast để thể hiện sự tôn trọng với các mẫu xe trong quá khứ. Đằng sau nắp ca-pô, dải đèn hậu hình tứ giác mỏng nằm bên dưới cánh lướt gió lớn phía sau với các cánh đảo gió chủ động, cánh sau được đẩy sang hai bên nắp cốp bằng kính để tối đa hóa không gian hành lý.
Khí động học là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiếc Ferrari hiện đại nào, và trường hợp của 12Cilindri cũng vậy. Mặt trước của mẫu xe có không dưới bảy khe hút gió rộng rãi, cung cấp năng lượng cho hệ thống làm mát và phanh được cải tiến. Một phần không khí sau đó sẽ thoát ra qua hai lỗ thông hơi trên nắp ca-pô, làm giảm áp suất bên dưới và dẫn đến ít lỗ hở hơn ở gầm xe, tối đa hóa khả năng tạo lực xuống.
Bên trong, 12Cilindri áp dụng thiết kế buồng lái kép từng lần đầu tiên xuất hiện trên chiếc SUV Purosangue, bao gồm màn hình đồng hồ kỹ thuật số 15,6 inch mở rộng và màn hình cảm ứng dành cho hành khách 8,8 inch. Đây cũng là lần đầu màn hình cảm ứng thông tin giải trí trung tâm 10,25 inch nằm bên dưới nắp đôi lớn. Bảng điều khiển trung tâm có cấu trúc kim loại hình chữ Y chứa các nút chuyển số được sắp xếp theo hình chữ H để bắt chước cần số thủ công có cổng nổi tiếng của hãng xe thời kỳ trước - một tính năng từng xuất hiện lần đầu trên chiếc Roma.
Giống như những chiếc xe hàng đầu có động cơ phía trước của Ferrari kể từ 550 Maranello, 12Cilindri chỉ có hai ghế và giờ đây chúng có thể được bọc bằng chất liệu Alcantara bền vững hơn với 65% polyester tái chế. Khách hàng cũng sẽ nhận được Apple CarPlay và Android Auto hiển thị thông qua màn hình trung tâm thay vì cụm đồng hồ, như sạc không dây Qi và hệ thống âm thanh Burmester 15 loa.