Điểm tin kinh doanh 21/5: Vàng thế giới vượt đỉnh kéo vàng SJC tiếp tục tăng

Kinh doanh - Ngày đăng : 06:00, 21/05/2024

Ngày 21/5: Tiếp tục đấu thầu vàng miếng với giá tham chiếu 88,6 triệu đồng; Tập đoàn FPT sắp chi gần 1.300 trả cổ tức còn lại năm 2023
gia-vang-hom-nay-ngay-18-5-1716029458199938205891.jpg

- Vàng thế giới vượt đỉnh kéo vàng SJC tiếp tục tăng

Vàng thế giới vượt đỉnh mọi thời đại kéo vàng SJC trong nước chiều 20-5 tăng lên 91 triệu đồng/lượng.

Vào khoảng 15 giờ 30 tại TPHCM, Công ty SJC tăng tổng cộng 1,3 triệu đồng chiều mua và 600.000 đồng chiều bán so với cuối tuần trước, niêm yết ở vàng SJC mức 89 triệu đồng/lượng mua vào và 91 triệu đồng/lượng bán ra. Tiệm vàng Mi Hồng cũng tăng 700.000 đồng chiều mua và 400.000 đồng chiều bán, giao dịch ở mức 89,4 triệu đồng/lượng mua vào và 90,6 triệu đồng/lượng bán ra.

Cùng thời điểm tại Hà Nội, Công ty PNJ niêm yết mức 88,7 triệu đồng/lượng mua vào và 90,7 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 1 triệu đồng chiều mua và 500.000 đồng chiều bán so với cuối tuần trước. Tập đoàn Doji cũng tăng 1,3 triệu đồng chiều mua và 700.000 đồng chiều bán, giao dịch ở mức 89 triệu đồng/lượng mua vào và 90,5 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng nhẫn 9999 chiều nay cũng tiếp tục nhích nhẹ lên 50.000–150.000 đồng/lượng so với buổi sáng. Cụ thể, Tập đoàn Doji giao dịch ở mức 76,15 triệu đồng/lượng mua vào và 77,8 triệu đồng/lượng bán ra, tăng tổng cộng 450.000 đồng chiều mua và 400.000 đồng chiều bán so với cuối tuần trước. Công ty SJC niêm yết ở mức 75,75 triệu đồng/lượng mua vào và 77,55 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 150.000 đồng chiều mua và 250.000 đồng chiều bán.

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco chiều 20-5 (giờ Việt Nam) ở mức 2.439.5 USD/ounce, tăng khoảng 8 USD so với sáng nay. Mức giá này sau quy đổi tương đương 74,8 triệu đồng/lượng. Hiện vàng thế giới đang thấp hơn vàng SJC khoảng 16,2 triệu đồng/lượng và thấp hơn vàng nhẫn 9999 khoảng 3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tiếp tục leo thang và đạt ở mức cao kỷ lục do căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn vào kim loại quý này ngày càng lớn.

- Ngày 21/5: Tiếp tục đấu thầu vàng miếng với giá tham chiếu 88,6 triệu đồng

Ngân hàng Nhà nước lần thứ 8 gọi thầu vàng miếng với giá tham chiếu 88,6 triệu đồng mỗi lượng, tổng khối lượng vàng miếng vẫn dự kiến đấu thầu là 16.800 lượng.

Chiều 20/5, Ngân hàng Nhà nước thông báo tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC vào 9 giờ 30 sáng ngày 21/5.

Theo đó, tổng khối lượng vàng miếng vẫn dự kiến đấu thầu là 16.800 lượng. Tỷ lệ đặt cọc 10%. Giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 88,6 triệu đồng/lượng. Khối lượng 1 lô là 100 lượng.

Tại lần đấu thầu này, Ngân hàng Nhà nước cho biết khối lượng đấu thầu tối thiểu là 5 lô, tương đương 500 lượng. Ngoài ra, khối lượng đấu thầu tối đa một thành viên được phép đặt thấu là 40 lô (4.000 lượng).

Các chuyên gia kỳ vọng với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước và việc tăng cường giám sát, thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định và có thể giúp giảm bớt các biến động không cần thiết.

Bước giá dự thầu 10.000 đồng/lượng. Bước khối lượng dự thầu 1 lô (100 lượng). Mỗi thành viên dự thầu chỉ được đăng ký 1 mức giá tối thiểu bằng hoặc cao hơn giá sàn do Ngân hàng Nhà nước công bố.

- Red Lobster đệ đơn xin phá sản

Red Lobster, doanh nghiệp đưa tôm và tôm hùm giá cả phải chăng đến tầng lớp trung lưu Mỹ và phát triển thành chuỗi nhà hàng hải sản lớn nhất thế giới, đã nộp đơn xin phá sản.

Công ty cho biết đang nợ hơn 1 tỷ USD và có kế hoạch bán hoạt động kinh doanh của mình cho các chủ nợ. Đổi lại, công ty sẽ nhận được nguồn tài chính để duy trì hoạt động. Red Lobster dự kiến ​​tiếp tục đóng cửa các nhà hàng trong thời gian này, CNN đưa tin ngày 20/5.

Nổi tiếng với bánh quy cheddar và tôm bỏng ngô, Red Lobster gần đây đã đóng cửa hàng chục trong số khoảng 650 địa điểm ở Mỹ, theo Wall Street Journal.

Đơn vị thanh lý của Red Lobster cho hay các địa điểm bị đóng cửa trải dài khắp 20 tiểu bang và bao gồm cả nhà hàng ở Denver, San Diego, Indianapolis, San Antonio và Orlando. Orlando là nơi đặt trụ sở chính của chuỗi nhà hàng này tại Mỹ.

Nguyên nhân xuất phát từ việc xu hướng thị trường thay đổi và cả chính bất cập trong chiến lược của nhà hàng.

Công ty nghiên cứu thị trường Technomic ước tính Red Lobster - một trong những chuỗi nhà hàng phục vụ tại bàn lớn nhất Mỹ tính theo doanh thu - kiếm được 2,2 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh nội địa vào năm 2023.

tu-doanh-chung-khoan-1-1-.jpg

- Tập đoàn FPT sắp chi gần 1.300 trả cổ tức còn lại năm 2023

HĐQT Tập đoàn FPT (mã: FPT) vừa thông qua việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ trong năm 2024 và chi trả cổ tức còn lại của năm 2023 bằng tiền mặt.

Cụ thể, FPT sẽ trả cổ tức còn lại năm 2023 với tỷ lệ 10% bằng tiền mặt (1 cổ phiếu nhận về 1.000 đồng). Thời gian thực hiện dự kiến trong quý II/2024. Với gần 1.270 triệu cổ phiếu đang lưu hành, FPT sẽ phải chi tương ứng khoảng 1.270 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu. Trước đó, vào giữa tháng 9/2023, Công ty đã tạm ứng cổ tức đợt 1/2023 cũng với tỷ lệ 10% bằng tiền. Tổng mức trả tiền mặt cho năm 2023 là 20%.

Bên cạnh đó, FPT dự kiến sẽ phát hành thêm 190,5 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 20:3 (sở hữu 20 cổ phiếu sẽ nhận thêm 3 cổ phiếu mới). Nguồn vốn trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 trên BCTC kiểm toán 2023.

Sau phát hành, vốn điều lệ của FPT sẽ tăng từ 12.700 tỷ đồng lên 14.605 tỷ đồng. Thời gian thực hiện không muộn hơn quý III/2024.

Tập đoàn cũng thông báo triển khai phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho cán bộ nhân viên có thành tích đóng góp năm 2023 và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho cán bộ lãnh đạo cấp cao trong năm 2024.

- New Zealand triển khai chiến dịch bán lẻ thực phẩm, đồ uống tại Việt Nam

Ngày 20/5, Cơ quan Thương mại và Phát triển Doanh nghiệp New Zealand (New Zealand Trade and Enterprise - NZTE) triển khai chiến dịch toàn cầu “Made with Care” 2024 tại Việt Nam.

Năm nay, NZTE tiếp tục hợp tác với hai đối tác bán lẻ hàng đầu là AEON và LOTTE với mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam các sản phẩm thực phẩm và đồ uống nhập khẩu từ New Zealand.

Chiến dịch “Made with Care” 2024 diễn ra từ nay đến ngày 22/5, có sự tham gia của nhiều thương hiệu thực phẩm và đồ uống hàng đầu New Zealand như Anchor, Anlene, Bostock, Fresh Co, Freshmax, Kiwi Crunch, Meadow Fresh, Mr. Apple, Olivado, Rockit, T&G, Zespri…

Được khởi xướng từ năm 2021 đến nay, chiến dịch “Made with Care” năm 2024 của NZTE tại Việt Nam tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ phát triển mối quan hệ thương mại ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống giữa hai quốc gia.

Năm nay, chiến dịch bước sang giai đoạn hợp tác mới, thể hiện cam kết vững chắc của cả hai nước trong việc đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ thương mại song phương.

Theo NZTE, ngành thực phẩm và đồ uống nắm giữ vai trò then chốt trong mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và New Zealand khi chiếm 84% kim ngạch xuất khẩu của New Zealand sang Việt Nam, với tổng giá trị 790 triệu NZD tính đến cuối tháng 12/2023. Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực, gồm: táo, kiwi, bơ sữa và rượu vang…

Việt Báo (Tổng hợp)