Kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng tại TP HCM
Kinh doanh - Ngày đăng : 17:48, 17/05/2024
Cục QLTT TP HCM vừa có báo cáo về tình hình kiểm tra hàng hóa và các hoạt động kinh doanh trên địa bàn.
Cụ thể, Cục QLTT TP HCM, thông tin đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm các mặt hàng là nhẫn, dây chuyền, lắc đeo tay, mặt dây chuyền… Toàn bộ số hàng trên đều không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ (trong đó có một số mặt hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu) để thử nghiệm xác định trọng lượng, hàm lượng vàng. Tổng giá trị số hàng khoảng 1,3 tỉ đồng.
Cơ quan này đã xử lý, xử phạt 21 vụ, với số tiền 1,28 tỉ đồng và tịch thu toàn bộ hàng hóa vi phạm. Các vụ việc còn lại, đang được tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định.
Cũng theo Cục QLTT TP HCM, trường hợp sản phẩm vàng đang kinh doanh tại các cửa hàng, không có hóa đơn chứng từ theo quy định, được xác định là hàng hóa nhập lậu hay hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, sẽ bị tịch thu và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Về mặt hàng thực phẩm chức năng, Cục QLTT cũng cho biết từ đầu năm đến nay đã kiểm tra, xử lý 17 vụ vi phạm, tạm giữ 12.222 đơn vị sản phẩm thực phẩm chức năng các loại. Số hàng vi phạm trên là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Số hàng vi phạm trên, trị giá khoảng 500 triệu đồng, xử phạt với số tiền 216 triệu đồng, cũng như buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng vi phạm.
Theo Cục QLTT TP HCM, cái khó hiện nay là nhiều mặt hàng thực phẩm chức năng giả khi phát hiện, bắt giữ phải được giám định trước khi xử lý nhưng một số sản phẩm không có mẫu hàng thật (do nhiều mặt hàng không lưu hành tại Việt Nam, hoặc không đại diện sở hữu), dẫn đến, cơ quan chức năng không thể xử lý hình sự, mà phải chuyển sang xử lý hành chính. Việc xử lý hành chính, không đủ sức răn đe đối với những đối tượng vi phạm.
Cơ quan này cũng xác nhận, vấn nạn quảng cáo dược phẩm, thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng trên các trang mạng xã hội, trang điện tử có tên miền từ nước ngoài, quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn để đánh lừa người tiêu dùng, làm cho cơ quan quản lý, không quản lý được nội dung quảng cáo. Từ đó, không thể xác định được chủ thể quảng cáo, cũng như không có cơ sở để xử lý vi phạm.