Hàng loạt thương hiệu ô tô lớn không tham gia Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024
Xe - Ngày đăng : 21:15, 11/05/2024
Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show (VMS) - sự kiện xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, sẽ được tổ chức trở lại từ ngày 23 đến 27/10/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM.
Tuy nhiên, nhiều thương hiệu ô tô lớn tại Việt Nam không tham dự như: Hyundai, BMW, KIA, Mazda, Peugeot.... Đặc biệt, các hãng xe sang Mercedes-Benz, Lexus, Audi sau nhiều kỳ tham gia triển lãm, nay cũng vắng bóng. Hãng xe Việt VinFast thường xuyên tham gia các triển lãm ô tô quốc tế lớn nhất toàn cầu cũng chưa thấy góp tên ở sự kiện này.
Tính đến thời điểm này, mới chỉ có 11 thương hiệu ô tô tham dự triển lãm gồm: Ford, Honda, Isuzu, Mitsubishi, Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, Volkswagen, Volvo, GAC.
Trong đó, Volvo là thương hiệu xe sang duy nhất còn điểm danh tại triển lãm này. GAC là thương hiệu ô tô Trung Quốc sắp vào Việt Nam.
Có thể thấy, việc thiếu vắng các thương hiệu ô tô hàng đầu trong nước hiện nay từ xe phổ thông đến xe sang cho thấy, Vietnam Motor Show đang ngày càng kém sức hút.
Vietnam Motor Show do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức lần đầu tiên vào năm 2002. Giai đoạn 10 năm đầu, triển lãm luôn thu hút hầu hết các hãng xe tham gia với hàng chục nghìn lượt khách tham quan. Hoạt động chính là giới thiệu các mẫu xe mới nhất và đi kèm các hội thảo góp ý chính sách cho phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam.
Tuy nhiên, trong 10 năm trở lại đây, các thương hiệu lớn bắt đầu rút dần, không tham gia triển lãm, mở đầu là các thương hiệu của Thaco, Hyundai...
Nguyên nhân được nhiều hãng xe lý giải rằng, có nhiều kênh marketing khác hiệu quả hơn và nhiều sân chơi mới được tiếp cận hấp dẫn hơn, trong khi vai trò thúc đẩy chính sách có lợi cho các hãng xe thông qua hoạt động hội thảo của triển lãm đã mờ nhạt.
Ngoài ra, còn do tầm vóc của Vietnam Motor Show đang ngày càng thua kém các triển lãm ô tô tại các nước khác.