Bưu điện vận động người dân nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng
Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 12:27, 27/04/2024
Trong kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post sẽ thực hiện chi trả trên 18.000 tỷ đồng cho hơn 3,3 triệu người hưởng trong cả nước.
Theo kế hoạch, việc chi trả tiền qua tài khoản ATM cho người hưởng sẽ được Bưu điện Việt Nam thực hiện ngay khi nhận được danh sách và tiền từ Bảo hiểm xã hội, chậm nhất là ngày hôm sau.
Thời gian Bưu điện tổ chức trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 tại các điểm chi trả ở xã, phường, thị trấn bắt đầu từ ngày 2/5 đến hết ngày 10/5, còn thời gian chi trả tại điểm giao dịch của bưu điện từ ngày 11/5 đến hết ngày 25/5.
Tuy nhiên, tại từng địa phương, Bưu điện các tỉnh, thành phố và Bưu điện trung tâm sẽ phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội quyết định thời gian cụ thể chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 đảm bảo phù hợp với từng địa bàn.
“Thời gian bắt đầu chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của các địa phương đảm bảo không được muộn hơn nhiều ngày so với quy định chung. Thời gian kết thúc cùng ngày với quy định chung”, đại diện Bưu điện Việt Nam cho hay.
Khi đến nhận tại điểm chi trả, người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và người nhận thay được ủy quyền cần mang các giấy tờ theo quy định là thẻ chi trả, giấy ủy quyền còn hiệu lực.
Do kỳ chi trả tháng 5/2024 được thực hiện ngay sau kỳ nghỉ lễ kéo dài, để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người hưởng, Bưu điện Việt Nam đã có công điện yêu cầu các Bưu điện địa phương chuẩn bị chu đáo các công tác liên quan đến việc chi trả.
Bên cạnh việc tập trung tối đa chi trả đúng đủ, tận tình tại điểm chi trả, các đơn vị bố trí nhân lực tổ chức chi trả kịp thời tại nhà cho người hưởng già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến nhận, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình chi trả để xử lý, giải quyết các tình huống phát sinh nếu có.
Thời gian qua, theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các đối tượng thụ hưởng, công tác chi trả các chế độ an sinh xã hội qua hệ thống Bưu điện đã được thực hiện chu đáo, tận tình; Các khoản tiền chế độ được chi trả đúng quy định, công khai, minh bạch; Lịch chi trả được bố trí trong thời gian cố định hàng tháng và có thông báo đến từng người thụ hưởng. Ngoài ra, đa số người hưởng còn đánh giá cao về cơ sở vật chất tại các điểm chi trả.
Đáng chú ý, thực hiện chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả các chế độ an sinh xã hội, bao gồm cả chế độ lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, trên nền tảng là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thời gian qua, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, vận động người thụ hưởng mở tài khoản ngân hàng để nhận chế độ.
Đến nay, Bưu điện Việt Nam đã hợp tác với một số ngân hàng, kết nối hệ thống để người hưởng có tài khoản tại những ngân hàng này có thể rút tiền tại các điểm giao dịch của Bưu điện. Nhân viên Bưu điện sẽ hỗ trợ người hưởng có tài khoản thanh toán mở tại các ngân hàng liên kết thực hiện rút tiền chế độ an sinh xã hội từ tài khoản ngay tại bưu cục, điểm phục vụ gần nhất của Bưu điện.
Song song đó, Bưu điện Việt Nam cũng đàm phán với các ngân hàng để xây dựng tài khoản cơ bản, miễn các loại phí, không yêu cầu số dư cho người hưởng chế độ an sinh xã hội. Phương thức chi trả này được nhận định sẽ tháo gỡ khó khăn trong thanh toán không dùng tiền mặt cho những nhóm người hưởng chế độ ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn trong việc di chuyển đến các điểm rút tiền và tiếp cận CNTT.