Ô tô điện Wuling Hongguang MiniEV 'ế ẩm' tại Việt Nam dù giá rất rẻ
Xe - Ngày đăng : 14:55, 17/04/2024
Mở bán tại thị trường Việt Nam từ giữa năm 2023, Wuling Hongguang MiniEV từng là cái tên được nhiều người quan tâm sau những bài đăng 'Lương 5 triệu cũng có thể mua được ô tô' bởi giá bán khởi điểm chỉ hơn 239 triệu đồng và kiểu dáng thiết kế cũng có phần 'độc, lạ'.
Tuy nhiên, sau gần một năm lên kệ, sự quan tâm của người dùng ô tô trong nước dành cho hãng xe này giảm mạnh.
Sau giảm giá, phiên bản Tiêu chuẩn 1 chỉ còn 199 triệu đồng, phiên bản Tiêu chuẩn 2 còn 225 triệu đồng, phiên bản Nâng cao 1 còn 215 triệu đồng và phiên bản Nâng cao 2 còn 239 triệu đồng.
Dù đã đạt mức giá bán lẻ thấp kỷ lục của mẫu xe điện mini Trung Quốc, bên cạnh giảm giá, các đại lý của TMT Motors - đơn vị phân phối xe Wuling tại Việt Nam còn khuyến mại thêm các loại phụ kiện nhằm lôi kéo khách hàng nhưng vẫn liên tục rơi vào tình trạng ế ẩm.
Số liệu từ báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh phục vụ đại hội cổ đông thường niên của TMT Motors cho thấy, tính đến hết năm 2023, doanh nghiệp này chỉ bán ra thị trường 591 xe điện thuộc mẫu Wuling HongGuang MiniEV.
Mục tiêu doanh số TMT Motors đặt ra trong giai đoạn đầu với mẫu ô tô điện cỡ nhỏ này ở mức 5.525 xe, tức trung bình mỗi tháng bán ra gần 1.000 xe. Thế nhưng, doanh số thực tế đạt được chỉ 100 xe/tháng, tương đương khoảng 10%.
Theo đánh giá của nhiều người tiêu dùng, giá bán không phải vấn đề khiến Wuling Hongguang Mini EV ế ẩm kéo dài. Yếu tố khiến phần đông người tiêu dùng từ chối lựa chọn Wuling Hongguang Mini EV là bởi không đảm bảo được sự an toàn cho người dùng.
Không ít người dùng còn lên tiếng tẩy chay mẫu xe Trung Quốc bởi nhà phân phối luôn mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ trong hoạt động marketing khi nhà phân phối thường giới thiệu với người tiêu dùng về xuất xứ liên doanh Mỹ trong khi mẫu xe mang tính chất thuần Trung Quốc.
Chưa nói đến việc người sử dụng xe sẽ phải đối mặt với bài toán về bãi đậu/đỗ xe, thậm chí bố trí sạc điện. Nếu không có nhà phố rộng rãi sẽ rất khó.
Ngoài ra, nhóm khách hàng lần đầu mua xe tại Việt Nam đa phần chưa dư dả về tài chính; nhưng lại nhắm tới chiếc xe sử dụng cho cùng lúc nhiều mục đích (công việc, đưa đón con, du lịch…). Đây cũng là điều những mẫu xe điện cỡ nhỏ như Wuling HongGuang MiniEV khó có thể đáp ứng được.