Hè đến, du lịch biển cần chú ý gì?

Du lịch online - Ngày đăng : 20:00, 10/04/2024

Mùa hè đang đến gần, nhu cầu đi biển tăng cao. Để có một chuyến đi an toàn, bạn cũng cần trang bị một vài kiến thức cần thiết trước một số nguy hiểm bất ngờ.

Những ngày qua nhiều bãi biển xảy ra liên tiếp nhiều trường hợp đuối nước ở cả bãi trước và bãi sau. Chính vì thế, để có thể có một chuyến đi biển an toàn bạn cần chú ý:

Chỗ nào không có sóng tuyệt đối không đến gần

Đó là dòng chảy xa bờ, có thể xuất hiện ngẫu nhiên dọc bờ biển. Khu vực này sẽ có màu tối sậm hơn do nước chỗ ấy sâu hơn bình thường, mặt nước lặng hơn và sóng nhỏ hơn.

Một khi bước vào đây thì nước sẽ cuốn bạn ra ngoài giữa biển với vận tốc rất nhanh, đến mức VĐV Olympic cũng chưa chắc bơi ngược lại được. Đây cũng là nguyên nhân gây ra 80% các vụ đuối nước ở biển

Có thể là hình ảnh về nước, đại dương và bãi biển
Đừng chủ quan khi tắm biển, 80% tai nạn ở biển là do điều này - Báo Phụ Nữ

Nếu không may bị cuốn vào thì việc đầu tiên là bình tĩnh, sau đó bơi theo chiều ngang để thoát ra, không nên cố bơi tiến vào bờ vì sẽ dễ bị đuối sức.

Không bơi khỏi khu vực an toàn

Nguy hiểm biển Bãi Dài, Bãi Tây - Tuổi Trẻ Online

Thường ở mỗi bãi biển sẽ có những biển cắm cảnh báo khu vực nước sâu, nguy hiểm. Bạn nên tuân thủ đúng nội quy của bãi biển, không đi ra xa khỏi khu vực an toàn kẻo không bơi vào bờ được, gặp cá dữ, bị sóng mạnh cuốn trôi.

Không nên tắm biển vào ngày sóng lớn

Bất chấp biển động, sóng to, người dân liều mình tắm biển sau bão

Đặc biệt không nên tắm vào ngày sóng lớn, ngày mưa bão hay khi nhiệt độ dưới 18 độ C. Khi thấy bờ biển yên lặng bất tường, nước rút ra xa và xuất hiện nhiều đàn chim bay dáo dác, bạn hãy ngay lập tức lên bờ, tìm chỗ cao hay đồi núi.

Không bơi quá xa bờ

Khi bơi quá xa bờ, bạn sẽ phải đối mặt với những con sóng lớn và những rủi ro không lường hết được. Vì vậy, thỉnh thoảng bạn phải chú ý quan sát phía sau. Lần xuống nước đầu tiên không nên quá 15 phút. Không bơi xa quá bờ 15m hoặc ở khu vực sâu quá 5m.

Không nên xuống biển một mình 

Để đảm bảo an toàn, thì không nên tắm biển một mình và phải cẩn thận khi tắm. Luôn phải đi cùng với 1-2 người khác, càng đông càng an toàn hơn hết là có thể hỗ trợ nhau khi có sự cố.

Trường hợp cần lên bờ ngay

Cơ thể ngứa ngáy, cảm thấy lạnh, mệt mỏi khác thường, nhức trán hoặc sau gáy, bị chuột rút, rối loạn thị giác, có dấu hiệu bị trướng bụng, đau khuỷu tay và đầu gối, bạn ngay lập tức phải tìm cách lên bờ.