Những hư hỏng thường gặp trên hệ thống lái ô tô

Xe - Ngày đăng : 19:55, 08/04/2024

Trong quá trình sử dụng xe, những chi tiết trong hệ thống lái sẽ chịu tác động của các lực làm chúng có thể hao mòn, biến dạng hoặc gây ra hư hỏng…

Tay lái nặng

Hiện tượng này làm người lái thấy thật khó chịu khi phải tốn sức để đánh lái và gây mất an toàn khi xe di chuyển trên đường, nhất là vào giờ cao điểm đông đúc.

Vì vậy, khi xe có hiện tượng trên, điều đầu tiên nên xem xét là phải kiểm tra dầu và bơm trợ lực lái. Có thể dầu trợ lực lái của xe thấp hoặc bơm trợ lực bị hư hỏng như mòn cánh bơm, hở đường dầu tới thước lái hoặc bị xước bề mặt bơm.

Tay lái không an toàn sẽ gây bất ổn trong quá trình lưu thông của xe. (Ảnh minh họa: otoxanh).
Tay lái không an toàn sẽ gây bất ổn trong quá trình lưu thông của xe. (Ảnh minh họa: otoxanh).

Khi xe có tình trạng trên, tài xế có thể tự kiểm tra mức dầu trợ lực lái bẳng mắt thường, xem mức dầu trợ lực nằm trong khoảng min - max (full - low) là được. Nếu thiếu dầu trợ lực, hãy đưa xe đến gara gần nhất để châm thêm dầu đảm bảo cho hệ thống lái hoạt động tốt. Trường hợp mức dầu trợ lực lái của xe vẫn đảm bảo, tài xế hãy mang xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và sửa chữa.

Tay lái trả chậm

Hiện tượng này thường đi chung với tay lái nặng do bơm trợ lực của xe hoạt động kém. Việc này có thể do áp suất và lưu lượng dầu qua bơm giảm khiến thước lái dịch chuyển chậm khi ta đánh lái. Thước lái bị hở séc măng bao kín làm dầu lọt qua khoang bên cũng gây ra hiện tượng chậm trả lái. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như: các đăng lái hoặc thanh dẫn động lái khô mỡ, bị mòn làm tăng lực ma sát khi ta trả lái.

Trong trường hợp này, nên lái xe đến gara để kiểm tra và bảo dưỡng. Xe của bạn sẽ cần bôi mỡ bôi trơn vào các khớp bị khô, gia công hoặc thay thế các khớp bị hỏng. Trường hợp séc măng bao kín của thước lái bị hở cần thay bộ séc măng mới.

Vành tay lái bị rơ

Độ rơ vành tay lái sẽ phản ánh độ rơ của hệ thống lái. Tình trạng này do quá trình sử dụng lâu ngày nên các khớp nối như khớp trục trung gian, khớp cầu, trục các đăng lái bị mòn làm gia tăng độ trễ khi lái xe. Khi độ rơ vành tay lái nhiều, tài xế cần đưa xe đến các gara để điều chỉnh lại bạc lái.

Tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái

Khi đánh lái điều khiển xe mà hệ thống lái phát ra tiếng kêu bất thường thì tài xế cần hết sức lưu ý.

Nếu mức dầu trợ lực xuống quá thấp hoặc bơm trợ lực hoạt động kém, khi ta đánh hết lái sẽ nghe tiếng kêu “re re” nhưng trước khi có hiện tượng này ta có thể phát hiện tay lái nặng hoặc trả lái bất thường. Khi đánh lái nhẹ mà có tiếng kêu lục khục dưới gầm thì có thể là do bạc lái bị mòn, bị rơ.

Đối với dòng xe sử dụng đai dẫn động riêng biệt, khi đánh lái mà nghe có tiếng kêu rít khó chịu thì đó là do đai dẫn động bị trùng, dẫn đến hiện tượng trượt gây ra tiếng kêu.

Vì thế, khi phát hiện tiếng kêu bất thường của hệ thống lái xe, hãy tự kiểm tra mức dầu trợ lực và châm thêm nếu cần thiết. Ngoài ra, phải đến trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng để được kiểm tra và sửa chữa xe như điều chỉnh lại bạc lái, tăng dây đai dẫn động hoặc thay thế nếu dây đai bị chai mòn.

Hiện tượng chảy dầu ở thước lái

Đây là hiện tượng khá phổ biến ở hệ thống lái trợ lực thủy lực. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do phớt thước lái bị chảy dầu, tuổi thọ của phớt thước lái thấp nên sau một thời gian sử dụng gây ra chảy dầu. Một trường hợp khác là do chụp bụi lái bị rách làm cho nước, bụi xâm nhập phá hỏng phớt thước lái gây ra hiên tượng trên.

Nếu gặp trường hợp này, hãy đến trung tâm sữa chữa, bảo dưỡng để kiểm tra xe và khắc phục sự cố.

Ngoài ra, hệ thống lái trợ lực thủy lực còn xảy ra một số vấn đề như nhẹ lái do van điều chỉnh áp suất dầu hỏng, đánh lái không hết do điều chỉnh rô tuyn lái không đúng hoặc làm cạ bánh xe...

PHẠM DUY(Tổng hợp)