Điểm tin kinh doanh 5/4: Giá vàng tăng chóng mặt, thiết lập kỷ lục mới
Kinh doanh - Ngày đăng : 06:00, 05/04/2024
- Giá vàng tăng chóng mặt, thiết lập kỷ lục mới
Kết thúc phiên giao dịch sáng 4/4, giá vàng SJC tăng 500.000 đồng/lượng, lên mức 81,6 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng 600.000 đồng/lượng, vượt mức 72 triệu đồng/lượng.
Thời điểm 11h40, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC 79,6 - 81,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào - bán ra. Giá nhẫn tròn trơn 70,85 - 72,1 triệu đồng/lượng, tăng 600.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng.
Tập đoàn Doji niêm yết vàng SJC 79 - 81,6 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 500.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.
Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn 71,12 - 72,33 triệu đồng/lượng, tăng 690.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào - bán ra.
Giá vàng trong nước liên tiếp tăng thời gian qua. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quý I, giá vàng trong nước tăng 18,2% và tăng 22,7% so với tháng 12/2023.
Cùng thời điểm, giá vàng thế giới ở mức 2.298 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá hiện hành, giá vàng thế giới khoảng 69,4 triệu đồng/lượng, chưa kể thuế phí.
Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho biết, tháng 2/2024, mức dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu tăng thêm 19 tấn. Trong đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc mua vào nhiều nhất, với số lượng 12 tấn vàng. Ngân hàng Trung ương Séc cũng mua thêm 2 tấn vàng dự trữ, tiếp tục chuỗi 12 tháng mua vào liên tiếp.
- Khối ngoại trở lại mua ròng
Khối ngoại đảo chiều mua ròng 481 tỷ đồng trên toàn thị trường sau 16 phiên bán ròng mạnh là diễn biến đáng chú ý nhất trong phiên giao dịch hôm 4/4.
Theo đó, khối ngoại mua ròng với giá trị gần 481 tỷ đồng trên HOSE và 19 tỷ đồng trên HNX, trong khi bán ròng cũng ở mức 19 tỷ đồng trên UPCOM. Các mã được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng nhiều nhất là TCH, PDR, DBC.
Hôm 4/4, sắc đỏ tràn ngập các nhóm cổ phiếu; trong đó, đáng chú ý có cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng khi chỉ còn 3 mã ở chiều tăng giá.
Theo đó, ở nhóm ngân hàng chỉ có duy nhất VCB tăng 2,35% trên sàn HOSE. Trên thị trường UPCOM, các mã ABB tăng 1,27%, BVB tăng 0,93%. Các mã còn lại đa phần giảm trên 1% như CTG, TCB, MBB, VIB, ACB, LPB, MSB, STB.
Cổ phiếu chứng khoán cũng chìm trong sắc đỏ với SSI giảm 1,05%, VND giảm 1,32%, VCI giảm 0,19%, VIX giảm 1,95%, FTS giảm 2,35%, CTS giảm 2,42%, ORS giảm 1,74%, VDS giảm 1,76%, AGR giảm 2,29%.
Sắc đỏ chiếm ưu thế tại nhóm cổ phiếu bất động sản với BCM, KDH, KBC, VPI, VCG, ITA đều giảm trên 1%. Tuy nhiên, vẫn có những ngoại lệ như DPG tăng tới 6,52%, TCH tăng 4,78%, NTL tăng 3,96%;
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng diễn biến tiêu cực. Theo đó, rổ VN30 có tới 21 mã giảm giá, trong khi chỉ có 5 mã tăng giá. GVR là mã giảm mạnh nhất với 3,36%. Ở chiều tăng giá, VNM bất ngờ tăng 2,25%.
Nhóm ngành thủy sản không còn mã nào ở chiều giá xanh, trong khi các mã AAM, ABT, ACL, ANV, BLF, CMX, FMC, ICF, SJ1, VHC chìm trong sắc đỏ. Ở nhóm thép, cũng chỉ còn duy nhất DTL chốt ở sắc xanh, các mã HMC, HPG, HSG, KKC, SMC, TLH, VGS giảm giá, thậm chí POM giảm sàn.
Nhóm cổ phiếu bán lẻ giao dịch có phần tích cực hơn so với thị trường chung khi MWG tăng 1%, PNJ tăng 0,52%, FRT tăng 0,4%, DGW tăng 0,3%.
- MyTV đến tặng 2 tháng cước khi khách hàng đăng ký gói K+
VNPT tổ chức chương trình khuyến mại "Tặng đến 2 tháng cước khi đăng ký gói K+" của Truyền hình MyTV từ nay đến hết ngày 10/05/2024.
Theo đó, trong trong thời gian diễn ra khuyến mại, khách hàng được tặng 01 tháng cước gói K+ khi đăng ký và đóng trước cước với chu kỳ từ 3 tháng đến 5 tháng và được tặng ngay 02 tháng cước gói K+ khi đăng ký và đóng trước cước với chu kỳ từ 6 tháng đến 18 tháng.
Gói kênh K+ được MyTV cung cấp chi khách hàng bao gồm chùm 4 kênh K+ đó là: K+Sport 1, K+ Sport 2, K+Action, K+ Cine. Các tín đồ thể thao sẽ được "hít thở" trọn vẹn không khí Ngoại hạng Anh (PREMIER LEAGUE) giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh với những màn so tài chuyên nghiệp đỉnh cao của các câu lạc bộ hàng đầu nước Anh.
Chương trình khuyến mại áp dụng cho các khách hàng là thuê bao gói cước Truyền hình MyTV chưa từng đăng ký sử dụng gói K+ hoặc đã từng sử dụng gói K+ và huỷ gói này trước ngày 01/4/2024 và khách hàng đăng ký mới gói cước Truyền hình MyTV hoặc gói combo dịch vụ VNPT - Truyền hình MyTV (không có thành phần K+).
- PVOIL đã khắc phục sự cố tấn công mạng, chính thức hoạt động trở lại
Vào 00g00 ngày 02/04/2024, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (Ransomware). Vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị ngưng trệ.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, PVOIL đã nhanh chóng có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng và khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Với sự hỗ trợ kịp thời và tích cực của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị tư vấn về an ninh mạng và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, PVOIL đã điều tra nguyên nhân và từng bước khắc phục sự cố, dự kiến sẽ đưa các ứng dụng hoạt động trở lại trong các ngày tới.
Cụ thể, đến 15g00 ngày 03/04/2024, tức là chỉ hơn 1 ngày sau khi xảy ra sự cố tấn công mạng, PVOIL đã có thể phát hành Hóa đơn điện tử và Phiếu xuất kho qua hệ thống công nghệ thông tin của một đơn vị cung cấp dịch vụ.
Dự kiến hệ thống quản lý và phát hành Hóa đơn điện tử của PVOIL sẽ hoạt động trở lại bình thường vào cuối tuần này. Các ứng dụng PVOIL Easy, PVOIL B2B… dự kiến cũng sẽ hoạt động trở lại.
- Sắp có phiên bản Google Tìm kiếm tính phí
Google xem xét cung cấp tính năng tìm kiếm nâng cao với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua phiên bản trả phí.
Theo Financial Times, Google đang xem xét cung cấp các tính năng tìm kiếm nâng cao, có sự hỗ trợ của AI, trong gói dịch vụ tính phí.
Nguồn tin thân cận với kế hoạch kinh doanh của Google tiết lộ tính năng tìm kiếm trả tiền có thể trở thành một dịch vụ trong bộ sản phẩm hiện có, tương tự Gemini Advanced hoặc Google One.
Đáng chú ý, báo cáo cho rằng phiên bản tìm kiếm có phí này cũng xuất hiện quảng cáo, trong khi phiên bản miễn phí vẫn được duy trì như cũ.
Theo Android Authority, ý tưởng thay đổi mô hình kinh doanh dường như xuất phát từ nhu cầu của Google trong việc cân bằng 2 ưu tiên: tích hợp AI tiên tiến vào trải nghiệm tìm kiếm trong khi vẫn giữ nguồn thu từ quảng cáo.