Điểm tin công nghệ 4/4: Facebook là ứng dụng xâm phạm quyền riêng tư của người dùng nhiều nhất

Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 04/04/2024

Yahoo mua lại nền tảng tin tức AI của người đồng sáng lập Instagram; iPhone 11 vẫn sẵn hàng, giá rẻ như cho đầu tháng 4, iPhone cao cấp chụp ảnh đẹp giá chỉ từ 9 triệu
ipad-pro-2024.jpg

- Động đất ở Đài Loan đe dọa nguồn cung chip tối tân nhất thế giới

Trận động đất lớn nhất Đài Loan trong 25 năm đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại các công ty bán dẫn ở hòn đảo này, làm tăng khả năng ảnh hưởng đến ngành công nghệ bán dẫn.

Những hậu quả tiềm ẩn của trận động đất vừa xảy ra ở Đài Loan là rất đáng ngại vì Đài Loan đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất chip tiên tiến toàn cầu, nền tảng của các công nghệ hiện đại, từ trí tuệ nhân tạo, điện thoại thông minh đến xe điện.

Trận động đất mạnh 7,4 độ richter ở Đài Loan đã khiến ít nhất 26 tòa nhà sụp đổ, 4 người chết và 57 người bị thương, còn phần lớn hậu quả vẫn chưa được xác định, theo Bloomberg.

Hãng chíp Đài Loan TSMC, nhà sản xuất chip tiên tiến lớn nhất thế giới cho các khách hàng như Apple và Nvidia, đã phải tạm dừng một số cơ sở sản xuất chíp và sơ tán nhân viên. Tương tự, hãng chip UMC - đối thủ ngay trên sân nhà của TSMC - cũng đã cho dừng hoạt động tại một số nhà máy và sơ tán một số cơ sở tại các trung tâm của họ ở Hsinchu và Tainan.

Đài Loan là nhà sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất thế giới, bao gồm bộ xử lý trung tâm của những chiếc iPhone đời mới nhất và chíp đồ họa Nvidia dùng để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT của OpenAI.

Còn TSMC đã trở thành trụ cột công nghệ của ngành công nghiệp bán dẫn Đài Loan vì đây là nhà sản xuất tiên tiến nhất trong việc sản xuất các con chíp phức tạp.

Đài Loan ước tính cung cấp khoảng 80 - 90% các chip cao cấp nhất mà thực tế nguồn cung này khó có thể thay thế. Ông Jan-Peter Kleinhans, giám đốc dự án công nghệ và địa chính trị tại tổ chức nghiên cứu Stiftung Neue Verantwortung (Đức), đã gọi Đài Loan là "điểm thất bại nghiêm trọng nhất" trong ngành bán dẫn.

Trí tuệ nhân tạo là lĩnh vực công nghệ nóng nhất hiện nay và các nhà lãnh đạo từ Sam Altman của OpenAI đến Jensen Huang của Nvidia đã cảnh báo về tình trạng thiếu chíp cần thiết để đào tạo các dịch vụ AI mới.

Tất cả các đơn đặt hàng AI của Nvidia hiện đều được chuyển đến TSMC; do đó ngay cả những gián đoạn ngắn ngủi đối với sản lượng cao cấp của hãng chíp Đài Loan cũng có thể để lại hậu quả.

Rất nhiều điều sẽ phụ thuộc vào việc hãng chip TSMC đã sơ tán nhà máy nào và họ có thể tiếp tục hoạt động bình thường nhanh ra sao. Bất kỳ tác động nào đến cơ sở hạ tầng năng lượng và logistics của Đài Loan cũng sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp các loại chip mới nhất. TSMC và các nhà sản xuất chíp khác vẫn chưa đưa ra đánh giá chi tiết về ảnh hưởng của trận động đất.

- iPhone 11 vẫn sẵn hàng, giá rẻ như cho đầu tháng 4, iPhone cao cấp chụp ảnh đẹp giá chỉ từ 9 triệu

Dù được bán trên thị trường 6 năm nhưng iPhone 11 đến tháng 4/2024 vẫn khá sẵn hàng kèm theo mức giá bán rẻ như bèo khi chỉ từ 9 triệu đồng đã có thể đập hộp.

iPhone 11 trên lý thuyết đã bị Apple dừng sản xuất và không còn trong dải sản phẩm chính thức nhưng thực tế nó vẫn đang rất sẵn hàng tại các đại lý với mức giá hấp dẫn. iPhone 11 hiện có thể sẽ sớm phá vỡ kỷ lục bán chạy của iPhone 6 và iPhone 6 Plus và trở thành chiếc iPhone được bán dài nhất của Apple.

Tại Việt Nam, iPhone 11 có hàng tại rất nhiều đại lý và giá bán liên tục giảm kể từ Tết. Hiện tại, iPhone 11 hiện chỉ có hai mức dung lượng là 64GB và 128GB kèm hai màu cơ bản là đen và trắng.

iPhone 11 - 64GB - 9.69 triệu đồng

iPhone 11 - 128GB - 10.99 triệu đồng.

Với mức giá như hiện tại, iPhone 11 đã rẻ hơn cả Galaxy A54 5G - mẫu smartphone tầm trung ra mắt từ năm 2023 của Samsung và là vua Android tầm trung năm ngoái về doanh số. Nếu tiếp tục duy trì giá bán như hiện tại, iPhone 11 có thể sẽ vẫn là ông kẹ của Galaxy A55 5G mới ra mắt. Cần phải biết rằng, năm ngoái iPhone 11 dí sát Galaxy A54 5G (7.1 triệu máy) với doanh số 6.9 triệu máy.

- Facebook là ứng dụng xâm phạm quyền riêng tư của người dùng nhiều nhất

Hai ứng dụng của Meta là Facebook và Instagram là xâm phạm quyền riêng tư của nhiều người nhất khi theo dõi tên, địa chỉ email, địa chỉ thực của họ.

Facebook và TikTok là ứng dụng được ưa chuộng hiện nay vì sự tiện ích mà chúng mang lại.

Tuy nhiên, khi sử dụng người dùng buộc phải cấp quyền để ứng dụng có thể thu thập một số thông tin, thậm chí nhiều dữ liệu cá nhân cũng bị thu thập.

Theo cuộc phân tích của Surfshark với 100 ứng dụng thuộc 10 danh mục khác nhau như: nhóm mạng xã hội và tin nhắn, mua sắm, tài chính, sức khỏe, sở thích, các công cụ AI... Cuộc phân tích đi vào tìm hiểu các biện pháp bảo mật dữ liệu trong các ứng dụng phổ biến và kết quả cho thấy vấn đề lo ngại khi các ứng dụng đang thu thập và theo dõi dữ liệu người dùng.

Cụ thể: Hai ứng dụng của Meta là Facebook và Instagram là xâm phạm quyền riêng tư của nhiều người nhất (32 điểm) khi theo dõi: tên, địa chỉ email, địa chỉ thực của người dùng.

Theo sau đó là TikTok với 24 điểm dữ liệu khi theo dõi: địa chỉ email, số điện thoại và ID thiết bị người dùng. Mức độ theo dõi dữ liệu này gây lo ngại nghiêm trọng về quyền riêng tư của người dùng.

1fix-170923-193758.jpg

- Yahoo mua lại nền tảng tin tức AI của người đồng sáng lập Instagram

Ngày 2/4, Yahoo cho biết đã mua lại Artifact - nền tảng tin tức dựa trên AI do người đồng sáng lập Instagram phát triển.

Yahoo, công ty cũng sở hữu các trang tin tức TechCrunch, Engadget và Yahoo Finance, cho biết công cụ đề xuất tích hợp AI của Artifact cùng các tính năng khác sẽ giúp Yahoo mở rộng quy mô hoạt động tin tức và cung cấp nội dung được cá nhân hóa cho độc giả.

Được biết, Yahoo cũng sở hữu cổ phần trong nền tảng đề xuất nội dung Taboola. Năm 2021, Yahoo được công ty cổ phần tư nhân Apollo Global Management mua lại với giá 5 tỷ USD.

Thỏa thuận mới này cho thấy khó khăn tiếp tục xảy ra đối với các công ty khởi nghiệp truyền thông, khi các Big Tech như Alphabet và Meta đang thu hút phần lớn doanh thu quảng cáo.

Trước đó hồi tháng 1, Artifact cho biết sẽ ngừng hoạt động ứng dụng vì "cơ hội thị trường không đủ lớn để đảm bảo tiếp tục đầu tư theo cách này".

Artifact được cặp đôi doanh nhân Kevin Systrom và Mike Krieger ra mắt vào đầu năm 2023. Trước đó, họ đã thành lập và sau đó bán ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram cho Facebook với giá 1 tỷ USD vào năm 2012.

Căp doanh nhân này đã rời Meta vào cuối năm 2018 do bất đồng quan điểm với ông chủ Meta Mark Zuckerberg về tầm nhìn đối với Instagram.

Systrom và Krieger sẽ làm việc với Yahoo với tư cách cố vấn trong quá trình chuyển đổi này, theo Yahoo cho biết trong một tuyên bố.

- PVOIL thông tin về tình hình khắc phục sự cố tấn công mạng

Chiều 3-4, PVOIL cho biết, hệ thống thông tin của doanh nghiệp dự kiến sẽ dần khôi phục lại từ ngày hôm nay (4-4) sau khi bị tấn công mạng vào hôm 2-4.

Trong thông cáo mới nhất, PVOIL cho biết, vào 00g00 ngày 02/04/2024, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware). Vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị ngưng trệ.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, PVOIL đã nhanh chóng có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng và khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Với sự hỗ trợ kịp thời và tích cực của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), các đơn vị tư vấn về an ninh mạng và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, PVOIL đã điều tra nguyên nhân và từng bước khắc phục sự cố, dự kiến sẽ đưa các ứng dụng hoạt động trở lại trong 1 đến 2 ngày tới.

Việt Báo (Tổng hợp)