Những lý do không nên đổ nhiên liệu đầy bình
Xa lộ - Ngày đăng : 09:54, 28/03/2024
Theo các chuyên gia, bình xăng luôn được thiết kế theo vòi bơm để khi lượng nhiên liệu đã đạt đến mức vừa đủ, vòi bơm sẽ tự ngắt. Lượng xăng dư thừa sẽ được hút lại bằng một ống nhỏ về bể chứa. Vì thế, việc đổ xăng đầy bình có thể làm người dùng phải trả nhiều tiền hơn so với lượng xăng thực tế được đổ.
Tạo áp lực lên bình chứa nhiên liệu
Trên thực tế, nhiệt độ làm xăng giãn nở. Vì vậy, đổ quá nhiều xăng sẽ tạo áp lực không cần thiết lên bình chứa nhiên liệu của xe.
Ngoài ra, hệ thống thu hồi hơi không thể thực hiện chức năng khi xăng đầy tràn trong bình chứa. Lúc này, bầu lọc than hoạt tính phải hút nhiên liệu lỏng và gây hư hỏng. Ngoài ra, khi không có chỗ cho không khí bay hơi trong bình rất dễ dẫn đến hỏng hóc các linh kiện.
Dễ gây cháy nổ
Xăng tràn ra ngoài dễ gây cháy nổ khi bắt gặp mồi lửa, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.
Dễ gây hỏng hóc các linh kiện
Khi được đốt nóng, xăng sẽ giãn nở. Vì vậy, lượng xăng quá nhiều sẽ gây áp lực không cần thiết lên bình chứa nhiên liệu của xe. Ngoài ra, hiện nay, một số nhà sản xuất ô tô đã thiết kế bình xăng có bầu lọc than hoạt tính để hạn chế việc thoát hơi, thu gom hơi xăng, đưa chúng trở lại buồng đốt.
Việc xăng đầy tràn trong bình sẽ khiến hệ thống này không thể thực hiện nhiệm vụ và bầu lọc than hoạt tính bị hư hỏng vì phải hút chất lỏng. Ngoài ra, việc đổ đầy bình xăng còn khiến không khí trong bình không có không gian để bay hơi, có thể gây làm các linh kiện bị hỏng hóc.
Gây ô nhiễm môi trường
Đổ đầy xăng có thể làm tràn xăng ra ngoài, khi đó, xăng sẽ bốc hơi và phản ứng với ánh sáng mặt trời tạo ra khói. Lớp khói này gây hại cho tầng ozone, lớp màng bao bọc, bảo vệ trái đất khỏi các tia UV có hại. Con người hít phải khói này cũng gây hại cho sức khỏe.
Mất tính thẩm mỹ của xe
Nếu đổ xăng đầy bình, lượng xăng dư thừa sẽ bị tràn ra ngoài, dính lên bề mặt của xe, làm ảnh hưởng đến lớp sơn xe. Về lâu về dài, nếu xe không được cọ rửa sạch sẽ, các vết ố vàng sẽ xuất hiện quanh khu vực miệng bình xăng, rất khó để tẩy rửa.