Game cờ bạc, cá cược xuất hiện tràn lan do có nhà cung cấp quốc tế đứng sau
Cuộc sống số - Ngày đăng : 06:59, 27/03/2024
Có thể nói, các hình thức game bài đổi thưởng hay cá cược ở Việt Nam trước đây xuất hiện rất “kín”, chủ yếu dùng các cách thức nhắn tin quảng cáo qua điện thoại để dụ người chơi cài đặt, hay dùng hệ thống các đại lý đổi thưởng (điển hình như RikVip)… Các hình thức cá cược gần như rất ít xuất hiện công khai, đa phần người chơi sẽ tham khảo tỉ lệ kèo trên các website quốc tế, sau đó gọi điện cho các đường dây cá độ để đặt cược.
Nhưng giờ đây, với việc có các nhà cung cấp quốc tế đứng sau hỗ trợ công nghệ, hình thức này ngày càng xuất hiện ngang nhiên và được quảng cáo mạnh mẽ trên các nền tảng online.
Một chuyên gia từng làm trong ngành này cho biết, việc triển khai hệ thống cung cấp game đánh bài hay cá cược hiện nay đến người chơi khá dễ dàng, quan trọng là có tiền đầu tư hay không. Cụ thể, ở đây sẽ có các nhà cung cấp (supplier) của quốc tế, có thể kể đến như Sabx Sports, SBx, Ibx… các chủ tại Việt Nam nếu có tiền và muốn kinh doanh dịch vụ sẽ liên hệ các công ty này để mua bản quyền phát hành (whitelabel).
Ngay sau đó, đối tác cung cấp dịch vụ vào Việt Nam sẽ dựng website, tiến hành đấu nối với bộ API của nhà cung cấp, trong đó có đầy đủ các hình thức như game cờ bạc, cá độ bóng đá, lô đề… từ việc chơi trực tiếp trên website hay thông qua ứng dụng.
Thậm chí, các nhà cung cấp còn giới thiệu chi phí cả các gói quảng bá như SEO, chạy banner quảng cáo, dịch vụ SMS, quảng cáo trên các dịch vụ mạng xã hội như Facebook, Google; Cung cấp hạ tầng băng thông và bộ định tuyến CDN, phân chia IP cục bộ và hệ thống gồm hơn chục tên miền nền tảng bổ sung nếu như trang gặp sự cố bị chặn (số lượng tên miền có thể mua thêm tuỳ vào lựa chọn gói của bên mua).
Tuỳ vào số tiền và yêu cầu mà các nhà cung cấp này sẽ có các gói bản quyền khác nhau, thậm chí có các gói làm theo yêu cầu và tích hợp cả hệ thống thanh toán.
Theo vị chuyên gia này, đa số các công ty cung cấp dịch vụ cờ bạc hay cá cược tại Việt Nam, nhân viên thường ngồi tại Campuchia hoặc Dubai. Để lan toả dịch vụ đến người dùng trong nước, các nhân viên sẽ tiến hành mua quảng cáo từ các đại lý (agency) trong nước (chủ yếu là các bên làm dịch vụ “đen” và ẩn danh). Chủ các hệ thống game cờ bạc và cá cược này sẽ tiến hành mua quảng cáo trên các website giải trí như phim, Facebook, KOLs hay dịch vụ livestream hở hang… để dụ dỗ người chơi tại Việt Nam tham gia.
“Các trao đổi về việc mua quảng cáo này đều được tiến hành qua Telegram, bảo mật bằng các dịch vụ đám mây nên rất khó mà truy được thông tin của những người làm công việc này”, vị chuyên gia nói.
Vị chuyên gia cũng tiết lộ thêm, đứng sau các nhà cung cấp quốc tế về cờ bạc và cá cược thường là các "mafia" đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Singapore. Từ trước đến nay, tại Việt Nam, chỉ bắt được các hình thức cờ bạc và cá cược này khi họ dùng mạng trả sau (Credit Market), nghĩa là nhà cái cung cấp tài khoản Super để một số "mafia" phát triển “máy con” (hay còn gọi là đại lý con). Trong khi giờ đây, với mạng trả trước (cash net, cash market), khách hàng tự nạp tiền vào chơi, nhà cái trả hoa hồng 30-60% cho bất kỳ ai có thể phát triển các đại lý, nên để bắt được những người đứng sau là vô cùng khó.
Về dòng tiền, các sàn cung cấp dịch vụ cờ bạc hay cá cược rất mạnh về cổng thanh toán, do bên Campuchia có nhiều cổng thanh toán được cung cấp bởi các công ty đến từ Trung Quốc hay Malaysia. Các bên cung cấp này sẽ sử dụng rất nhiều tài khoản ngân hàng ảo để nhận tiền vào và chuyển tiền ra, thông qua boxfarm (hay còn gọi là phonefarm). Họ sử dụng các boxfarm để quét các tài khoản ngân hàng qua ứng dụng liên tục, khi có tiền vào, đội ngũ vận hành cổng thanh toán sẽ lấy tiền ra bằng thao tác thủ công. Đối với các ví điện tử, dòng tiền cũng được chuyển vào và lấy ra bởi các hình thức tương tự.
Riêng các dịch vụ thanh toán bằng thẻ cào của các nhà mạng viễn thông thì có chút khác biệt, khi khách hàng nạp vào hệ thống sẽ lưu lại seri thẻ và có đầu mối tiêu thụ các thẻ này mà cụ thể là các website bán mã thẻ. Ở đây, tỉ lệ ăn chia hoa hồng sẽ khoảng 15-18% tuỳ vào đầu thẻ, cũng có bên chia lại tới 22%. Tuy nhiên, bên nhận lại thẻ này chỉ là trung gian, còn các đầu nậu tiêu thụ gần như không xuất hiện.