Khám phá những tuyến tàu điện đô thị độc đáo nhất thế giới
Du lịch online - Ngày đăng : 17:39, 03/03/2024
Không thể phủ nhận vai trò của tàu điện ngầm trong việc kết nối và phát triển các đô thị lớn trên thế giới. Đây là phương tiện giao thông công cộng hiệu quả, tiết kiệm thời gian và năng lượng, góp phần giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, tàu điện ngầm cũng đem lại những thách thức cho người dân thành thị, như sự đông đúc, nóng bức, ồn ào và hối hả.
Mỗi hệ thống tàu điện ngầm lại có những đặc trưng riêng, phản ánh nét văn hóa và lịch sử của các thành phố mà chúng phục vụ. Có những hệ thống cổ kính, được xây dựng từ thời Victoria, như ở London hay Paris. Có những hệ thống hiện đại, được thiết kế theo phong cách tối giản, như ở Berlin hay Seoul. Có những hệ thống tiên tiến, được vận hành bởi các tàu tự động, như ở Singapore hay Dubai.
Dưới đây là một vài hệ thống tàu điện ngầm nổi tiếng trên thế giới
London Underground
London Underground, thường được biết đến với cái tên "Tàu điện ngầm Luân Đôn," là một kỳ quan của công nghệ giao thông công cộng phục vụ cho thủ đô sôi động của Luân Đôn cùng các vùng lân cận.
London Underground
Hệ thống mạng lưới này phủ sóng không chỉ khu vực thủ đô mà còn các Hạt liền kề như Buckinghamshire, Essex và Hertfordshire ở Vương quốc Anh.Với ngày khai trương vào năm 1863, đây là hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất trên thế giới và cũng là hệ thống lớn nhất tính theo tổng chiều dài.
Mặc dù tên gọi "Underground" có ý nghĩa là "dưới lòng đất," thực tế chỉ có khoảng 45% hệ thống được xây ngầm. Cư dân của Luân Đôn thường gọi tàu điện ngầm bằng nhiều tên khác nhau, trong đó cái tên phổ biến nhất là "Underground" hoặc "the Tube" (có nghĩa là đường ống), thể hiện hình dáng các đường hầm của hệ thống ngầm công cộng.
Bắc Kinh Metro
Mặc dù được mở cửa hơn một thế kỷ sau tuyến đường đầu tiên của Luân Đôn, Hệ thống Tàu điện ngầm Bắc Kinh ở Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng, trở thành một trong những hệ thống dài và bận rộn nhất thế giới.
Với tổng chiều dài lên tới 727 km, lan tỏa qua 12 quận nội ngoại thành và kết nối với một huyện ở Lang Phường, thành phố thuộc tỉnh Hà Bắc lân cận.
Hệ thống hiện có 29 tuyến với 428 trạm, 6 tuyến trong số này hoàn toàn tự động với các tàu không người lái. Trước khi các chuyến tàu tốc độ cao được đưa vào hoạt động vào năm 2002, tàu điện ngầm Bắc Kinh chỉ có hai tuyến.
Giá vé bắt đầu từ chỉ $0.40 cho một chuyến đi dưới 4 dặm, mặc dù trẻ em dưới 1.3 mét, người cao tuổi trên 65 tuổi, cảnh sát và cựu chiến binh quân đội, nhân viên quân đội và công dân khuyết tật có quyền đi lại miễn phí. Không có gì ngạc nhiên khi những chuyến tàu này được sử dụng rộng rãi như vậy!
Copenhagen Metro
Mặc dù không phải là hệ thống tàu điện ngầm cổ nhất, dài nhất hay bận rộn nhất, nhưng hệ thống tàu tự động tại Thủ đô Đan Mạch đã khẳng định vị thế của mình bằng việc hoạt động liên tục, 24 giờ mỗi ngày, bảy ngày mỗi tuần, nối kết 39 trạm sạch sẽ và đẹp mắt.
Copenhagen Metro
Được đánh giá là "hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất thế giới" trong nhiều sự kiện do các chuyên gia quốc tế về đường sắt ngầm bình chọn, hệ thống này đã vận chuyển hơn một tỷ hành khách từ khi mở cửa đoạn đầu tiên vào năm 2002.
Thành phố nổi tiếng với thiết kế Scandi cool, hệ thống tàu điện ngầm này phản ánh triết lý thiết kế đơn giản, chức năng nhưng hấp dẫn và tạo ra một môi trường thư giãn, khác biệt hoàn toàn so với các hệ thống tàu điện ngầm lớn hơn và cổ kính ở nơi khác.
Hiện nay, hơn 300.000 người hàng ngày tin dùng các tàu "M" trên bốn tuyến, kết nối mạch lạc với các trung tâm xe đạp, xe buýt và tàu trên mặt đất của Copenhagen.
Các tàu nơi đây có kích thước ngắn so với tiêu chuẩn quốc tế, chúng lại hoạt động với tần suất ấn tượng, chạy mỗi hai phút trong hầu hết thời gian trong ngày. Mặc dù không có người lái thực tế, nhưng trẻ em mọi lứa tuổi có thể sử dụng trí tưởng tượng để "lái" những chuyến tàu nếu họ đủ may mắn để có được ghế phía trước!
Paris Métro
Với 308 trạm trên 16 tuyến tàu trong phạm vi hầu hết ở bên trong ranh giới thành phố, Paris Métropolitain - hoặc Métro - đã tạo ra những bức tranh thành phố đặc sắc nhất trên thế giới kể từ năm 1900. Những chuyến tàu qua sông Seine trên cầu Bir Hakeim gần tháp Eiffel hay băng qua giữa những mái nhà trên cấu trúc thép thế kỷ 20 sớm đã trở thành điểm đến lý tưởng để chứng kiến cuộc sống hàng ngày của thành phố.
Như London’s Underground, Paris Métro là một phần không thể thiếu của văn hóa thành phố, kết nối các địa danh nổi tiếng thế giới, bảo tàng và các phòng trưng bày nghệ thuật. Các mái hiên nghệ thuật art nouveau đặc trưng của Hector Guimard nổi tiếng trên toàn thế giới, nhưng sự quan tâm kiến trúc không dừng lại ở đó. Các trạm ngầm như Arts-et-Metiers trên Line 11 với phong cách steampunk của Jules Verne, Cité duyên dáng của Line 4 hoặc khu vườn nhiệt đới brutalist ở Gare de Lyon trên Line 14 tạo ra một sự tương phản hấp dẫn so với những đoạn đường hầm tráng men màu trắng tiêu chuẩn.
Paris đang đầu tư hàng tỷ đô la vào việc phát triển các tuyến Métro mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng để cải thiện khả năng di chuyển, nhưng vẫn giữ lại những chiếc tàu cổ điển với cửa truyền thống, tạo nên những trải nghiệm không ngờ khi người dân bước ra khỏi tàu vẫn trong khi bánh vẫn quay.
Tokyo subway
Tokyo, đô thị lớn nhất thế giới với hơn 35 triệu dân, trong đó có khoảng 14 triệu người sinh sống tại thành phố, nổi tiếng với hệ thống giao thông đô thị hiện đại và phức tạp. Trong số đó, tàu điện ngầm là phương tiện chính để di chuyển trong nội thành.
Oshiya- người lấp đầy chỗ kín trên tàu
Tàu điện ngầm Tokyo bao gồm hai hệ thống riêng biệt: Tokyo Metro và Toei Subway, với tổng cộng 13 tuyến và 286 trạm. Tàu chạy liên tục từ sáng sớm đến khuya, với tần suất lên đến 24 lần mỗi giờ. Tuy nhiên, do lượng hành khách quá đông, nhiều trạm phải nhờ đến những người “đẩy tàu” để đảm bảo tất cả mọi người đều lên được tàu. Những người này đeo găng tay trắng và có kỹ năng chuyên nghiệp để chen lấn hành khách vào những chuyến tàu đã quá tải.
Đối với du khách, tàu điện ngầm Tokyo có thể là một thách thức khi muốn khám phá thành phố. Tuy nhiên, họ có thể dễ dàng tìm đường nhờ vào bảng chỉ dẫn đa ngôn ngữ, màu sắc và mã số trạm. Hơn nữa, họ còn có thể thưởng thức những giai điệu độc đáo được phát qua loa tại một số trạm, tạo nên nét đặc trưng của tàu điện ngầm Tokyo.
Seoul Metro
Nếu việc mất điện thoại và kết nối Wi-Fi trên tàu điện ngầm khiến bạn lo sợ, bạn nên đến thủ đô của Hàn Quốc để thấy được những tiện ích khó tin. Phản ánh cho tầm nhìn công nghệ cao của thành phố hiện đại này, người sử dụng tàu điện ngầm Seoul có thể tiếp tục cuộc gọi điện thoại và duyệt internet mà không bị gián đoạn ngay cả khi ở dưới lòng đất hoặc xem TV trên màn hình trên tàu.
Không chỉ có vậy, những chiếc ghế được điều chỉnh theo nhiệt độ giúp hành trình vào mùa đông trở nên dễ chịu hơn. Tàu điện ngầm Seoul không chỉ sạch sẽ, hiệu quả, an toàn, giá cả hợp lý mà còn phục vụ hầu hết các khu vực của thành phố. Nhiều chuyên gia coi đây là hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất thế giới.
Kể từ khi đường tàu số 1 mở cửa vào năm 1974, đây đã trở thành bảng trưng bày cho công nghệ Hàn Quốc, thu hút các kế hoạch vận tải đô thị từ khắp nơi trên thế giới. Hiện tại, chín tuyến tàu tạo nên một trong những hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất thế giới, với tổng chiều dài 500 dặm (312 km), 288 trạm và vận chuyển gần bảy triệu hành khách mỗi ngày.
New York City Subway
Một trong những hệ thống đường sắt không thể thiếu liên quan chặt chẽ đến cuộc sống xã hội, văn hóa và kinh tế của thành phố mà nó phục vụ là Hệ thống Đường sắt ngầm nổi tiếng thế giới ở New York City. Giống như thành phố chính mình, Hệ thống Đường sắt ngầm NYC không bao giờ ngủ, hoạt động 24 giờ mỗi ngày, 365 ngày mỗi năm.
Với chiều dài 665 dặm (1.070 km), 25 tuyến (được biết đến địa phương là "tàu") và 472 trạm, đây là hệ thống đường sắt ngầm lớn và bận rộn nhất Bắc Mỹ, cũng như một trong những hoạt động đường sắt ngầm vĩ đại nhất thế giới. Với hơn 3,5 triệu hành khách mỗi ngày, nó phục vụ tất cả năm quận của thành phố - Manhattan, Bronx, Queens, và Brooklyn, cùng với một tuyến cô lập ở Staten Island.
Mặc dù có tên gọi là "ngầm," nhiều phần của Hệ thống Đường sắt ngầm NYC chạy trên mặt đất, thường là trên cầu thép nặng nề, quen thuộc từ các bộ phim như "The French Connection" và "Saturday Night Fever."
Mexico City STC Metro
Mexico City nổi tiếng với tình trạng tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm khói, nhưng may mắn là cả người dân và du khách đều có khả năng thoát khỏi bằng hệ thống tàu điện ngầm nhanh chóng và hiệu quả, với giá vé rẻ nhất thế giới.
Mở cửa vào năm 1969, STC Metro nay là hệ thống thứ hai lớn nhất ở Bắc Mỹ - sau New York City - với 12 tuyến, 195 trạm (115 trạm ngầm) và hơn 140 dặm (225 km) đường sắt. Thay vì bánh xe thép truyền thống trên đường sắt, nó sử dụng hệ thống giống với nhiều tuyến Paris Métro, với bánh xe cao su trên bánh xe thép, mang lại một chuyến đi êm ái và yên tĩnh trên địa hình không ổn định và dễ bị động đất của Mexico City.
Quyết định này đã chứng minh là một quyết định đúng đắn sau khi hệ thống này vẫn hoạt động bình thường sau một trận động đất vào năm 1985. Trong một trong những thành phố đông dân nhất thế giới, nơi người giàu và người nghèo thường sống một cách rời rạc, STC Metro đã đưa các tầng lớp xã hội đa dạng này lại gần nhau trong một không gian chung để tránh tình trạng tắc nghẽn, tiếng ồn và ô nhiễm ở các con phố trên mặt đất. Với giá vé cố định chỉ 5 pesos (khoảng 0,25 đô la), không có cách nào rẻ và nhanh chóng hơn để đi lại trong thành phố rộng lớn này.
Singapore Mass Rapid Transit
Singapore Mass Rapid Transit
Nhiều thành phố lớn ở châu Á đã hưởng lợi từ những bài học của những người xây dựng đường sắt ngầm đầu tiên ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Thay vì các đường hầm nhỏ và tàu hơi chật, người đi lại ở các thành phố như Singapore được tận hưởng tàu lớn và những trạm rộng lớn, giúp tạo ra các trung tâm cộng đồng sôi động.
Mặc dù chỉ mới mở cửa vào năm 1987, Mass Rapid Transit (MRT) là mạng lưới tàu điện ngầm cổ nhất ở Đông Nam Á, cũng như là mạng lưới bận rộn nhất. Giá trị đất cao ở thành phố nhỏ gọn này cũng khiến nó trở thành hệ thống tàu điện ngầm đắt nhất thế giới, với chi phí xây dựng đạt 111,5 tỷ đô la đến năm 2021.
Hầu hết các phần của mạng lưới 140 dặm (225 km), sáu tuyến, hoàn toàn tự động đều nằm trên mặt đất, mặc dù một số phần gần đây đã ngầm, với một số trạm được thiết kế để kéo dài và làm khu trú ẩn phòng không công cộng. Giống như thành phố mà nó phục vụ, MRT nổi tiếng với sự sạch sẽ và hiệu quả. Để duy trì điều đó, hút thuốc, uống nước và ăn uống đều bị cấm tại các trạm và trên tàu - và điều này bao gồm cả trái dứa có mùi khá "nồng" mà nhiều người dân địa phương yêu thích!
Berlin U-Bahn
Với hơn 3,7 triệu dân, thủ đô của Đức thừa hưởng một trong những hệ thống vận tải công cộng đô thị dày đặc và tích hợp tốt nhất trên thế giới. 120 năm kể từ khi đường sắt ngầm đầu tiên của nó được mở (U-Bahn), Berlin đã trải qua những biến động độc đáo, đặt nó ở tâm điểm của Thế chiến II và Chiến tranh Lạnh.
Được khai trương lần đầu vào năm 1902, những tuyến đường sắt ngầm sớm nhất của Berlin có tuổi đời tương đương với những tuyến ở Paris và New York City và chia sẻ nhiều đặc điểm. Những chiếc tàu màu vàng tươi tiếp tục chuyến đi trên các cây cầu thép ngoại ô trước khi lao vào các đường hầm nhỏ gọn dưới trung tâm thành phố. Việc băng qua cây cầu Oberbaum nổi tiếng trên Tuyến U1 - phần cũ nhất của hệ thống - là một trải nghiệm không thể bỏ qua ở Berlin.
Ngày nay, mạng lưới U-Bahn bao gồm chín tuyến và 174 trạm - 90% trong số đó là ngầm - vận chuyển hơn 1,5 triệu hành khách mỗi ngày. Bổ sung cho U-Bahn là các tàu S-Bahn màu đỏ và kem, cung cấp các chuyến đi nhanh chóng hơn cho những chặng đi xa qua thành phố.
16 tuyến S-Bahn lành mạnh là các động mạch chính của Berlin, kết nối các địa điểm quan trọng nhất với khu vực rộng lớn của nó. Được biết đến nhất là Stadtbahn nằm trên cao, đã mang lại một chuyến tham quan tuyệt vời qua các điểm đặc trưng nổi tiếng của thành phố từ Zoologischer Garten ở phía tây qua công viên Tiergarten và Berlin Hauptbahnhof (trạm chính) đến Alexanderplatz, nơi có Tháp Truyền hình thời kỳ Cộng sản.
Các tàu S-Bahn và U-Bahn có thể chuyển đổi với các tuyến xe buýt và xe điện ở các trung tâm hub tổ chức tốt, tạo nên một mạng lưới vận tải tuyệt vời, đạt đến mọi góc của thành phố đã từng bị chia rẽ.
Moscow Metro
Moscow Metro
Một trong những kỳ tích kỹ thuật của Liên Xô là hệ thống đường sắt ngầm Moscow Metro ngoạn mục. Nổi tiếng với các trạm ngầm độc đáo được trang trí tinh xảo để tôn vinh công nhân, nông dân và binh sĩ, mạng lưới này được thiết kế để phục vụ cả chức năng bảo vệ công dân khỏi các cuộc tấn công hạt nhân cũng như duy trì sự di chuyển.
Trong khi nhiều trạm mới hơn và ở xa trung tâm thành phố ít trang trí hơn, những trạm tốt nhất của Moscow Metro đã, trong những thời kỳ bình thường hơn, trở thành điểm thu hút du khách, lấy cảm hứng từ các lâu đài của Tsar.
Sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới vào thế kỷ 21 đã đưa nó lên 14 tuyến phát tán từ trung tâm thành phố, cùng với Koltsevaya (vòng trong) và tuyến "Big Circle" dài 36 dặm vừa hoàn thành. Với hơn 8 triệu người Moskva mỗi ngày, Metro là một trong những hệ thống bận rộn và mở rộng nhất thế giới, với 269 dặm (432 km) đường sắt và 258 trạm.
Glasgow Subway
Với chỉ một tuyến vòng tròn đi quanh trung tâm thành phố, Glasgow Subway gặp khó khăn khi đáp ứng các tiêu chí cho một "hệ thống" tàu điện ngầm. Nhưng độ tuổi và những đặc điểm kỳ lạ làm cho nó đáng chú ý rộng rãi.
Khi mở cửa vào năm 1896, đó là hệ thống đường sắt ngầm dưới đất thứ ba trên thế giới - sau London và Budapest - và là một tuyên bố về sức mạnh công nghiệp và kinh tế của thành phố Scotland. Hai đường hầm nhỏ chạy theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ trong hơn sáu dặm để kết nối trung tâm thành phố với cộng đồng phía nam và phía bắc của sông Clyde mà ngày xưa nổi tiếng với công nghiệp đóng tàu và kỹ thuật nặng.
Ban đầu được vận hành bằng dây cáp, các tàu chạy bằng điện được chuyển đổi từ năm 1935 và đóng cửa để định kỳ lại theo tiêu chuẩn hiện đại vào giai đoạn 1977-79. Những chuyến tàu mới được xây dựng bởi Thụy Sĩ đã đưa tên gọi "Clockwork Orange" cho đường sắt ngầm này, mặc dù màu cam và trắng tinh khôi thay thế màu đen sáng và đỏ của các đầu máy cũ. Tính độc đáo và lịch sử lâu dài là những điểm thu hút chính của Glasgow Subway, một hệ thống giữ được sự riêng biệt của mình trong thế giới của đường sắt ngầm đô thị.
Shanghai Mass Rapid Transit
Nếu Bắc Kinh là trái tim chính trị của Trung Quốc, thì Thượng Hải là trung tâm sáng tạo, thương mại và tài chính sôi động - thành phố lớn nhất trong quốc gia có dân số đông nhất thế giới. Việc vận chuyển cộng đồng đông đúc này đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển phi thường của nó trong suốt 30 năm qua.
Được khai trương từ năm 1993, Hệ thống Tàu điện ngầm nhanh chóng mở rộng để trở thành mạng lưới tàu điện ngầm dài nhất và bận rộn nhất thế giới. Hiện tại, nó có 19 tuyến phục vụ 14 trong tổng số 16 quận của Thượng Hải và một khu vực đô thị gần 40 triệu dân.
Cạnh tranh với Bắc Kinh để giành danh hiệu hệ thống tàu điện ngầm dài nhất và bận rộn nhất thế giới, Thượng Hải hiện vượt quá 500 dặm, nhưng kế hoạch mở rộng sẽ đưa nó lên 620 dặm (khoảng 1.000 km) và 25 tuyến vào năm 2025. Đến lúc đó, không có nơi nào ở trung tâm Thượng Hải sẽ cách một ga tàu điện ngầm quá 2.000 feet (600 mét).
Với 408 trạm, hệ thống hiện đang vận chuyển hơn 10 triệu hành khách mỗi ngày, và kỷ lục một ngày là ấn tượng với 13,3 triệu lượt đi vào ngày 8 tháng 3 năm 2019.
“L” của Chicago: Biểu tượng của thành phố Gió lớn
Tàu điện ngầm nổi tiếng của Chicago, được gọi là “L” (viết tắt từ “elevated”), là một trong những đặc trưng của thành phố này. “L” đã xuất hiện trong nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình, như “The Blues Brothers”, “Ferris Bueller’s Day Off” và “ER”. Năm 2005, “L” được bình chọn là một trong bảy kỳ quan của Chicago.
“L” được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, khi Chicago là một trung tâm kinh tế và công nghiệp mạnh mẽ. Để giải quyết vấn đề giao thông, thành phố đã chọn chạy tàu điện trên cầu thép cao trên đường phố. Điều này đã tạo nên một phong cách kiến trúc độc đáo và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực trung tâm.
Hiện nay, “L” có tám tuyến, 145 ga và 103 dặm (khoảng 166 km) đường, chạy ở mức độ đất, nổi, trong hầm hoặc đường cắt. “L” là một trong ba hệ thống tàu điện ngầm trên thế giới hoạt động 24/24. Năm 2022, “L” đã phục vụ hơn 100 triệu chuyến đi, trở thành hệ thống giao thông công cộng bận rộn thứ hai ở Hoa Kỳ.
Delhi Metro: Hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất Ấn Độ
Delhi Metro là một trong những dự án vận chuyển cộng đồng thành công nhất của Ấn Độ. Được khởi công vào năm 2002, Delhi Metro đã trở thành mạng lưới tàu điện ngầm lớn nhất và bận rộn nhất của đất nước, với hơn hai tỷ lượt đi vào năm 2023.
Delhi Metro có 12 tuyến, 288 ga, dài 250 dặm (khoảng 400 km), xếp thứ 12 thế giới về quãng đường và thứ 16 về số lượt đi chuyển. Delhi Metro phục vụ không chỉ thủ đô Delhi mà còn các thành phố lân cận như Faridabad, Gurgaon, Noiza và Ghadiabad.
Delhi Metro đã giải quyết được vấn đề tắc nghẽn và ô nhiễm không khí ở Delhi, nơi dân số tăng gấp đôi từ năm 1981 đến năm 1998. Delhi Metro cũng giúp người dân tiết kiệm thời gian và năng lượng, khi mỗi ngày họ có thể rút ngắn được 66 phút so với việc lái xe.
MTR: Hệ thống đường sắt đỉnh cao của Hong Kong
Hong Kong là một thành phố đông đúc, nằm giữa biển và núi, nơi xây dựng đường sắt là một thách thức lớn. Tuy nhiên, từ năm 1975, Hệ thống Đường sắt Mass Transit Railway (MTR) đã khẳng định được uy tín về chất lượng, hiệu suất và độ tin cậy.
MTR có tỉ lệ “đúng giờ” 99,9%, cao nhất thế giới. MTR cũng có mô hình tài chính hiệu quả, khi xây dựng các tuyến mới để phát triển các khu vực mới của thành phố. Mô hình này lấy cảm hứng từ Tokyo và London.
MTR có mười tuyến, 99 ga, dài hơn 150 dặm, nối liền đảo Hong Kong, Kowloon và New Territories. MTR còn có đường sắt cao tốc đến sân bay và Disneyland. Các ga của MTR sạch sẽ và rộng rãi.
MTR không chỉ thành công ở Hong Kong, mà còn mở rộng sang Trung Quốc, Thụy Điển, Úc và Anh, nơi nó quản lý Đường sắt Elizabeth của London.
Budapest Metro
Kỹ sư Hungary là những người tiên phong trong lĩnh vực công nghệ điện đã được phát triển vào cuối thế kỷ 19, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt.
Mặc dù London đã mở đường sắt ngầm đầu tiên nhưng ban đầu nó đã sử dụng tàu hơi hơi thông thường. Budapest mới xây dựng hệ thống đường sắt ngầm điện đầu tiên trên thế giới.
Đường sắt M1 được hoàn thành vào năm 1896 và là một bước tiến đột phá cho vận chuyển công cộng đô thị, giới thiệu ánh sáng điện trong các ga và các toa tàu, các toa tàu có thể chạy hai chiều và việc sử dụng hệ thống dây dẫn từ trên xuống thay vì đường ray tiếp xúc ở mức đất để cung cấp điện cho các tàu.
Được biết đến với cái tên "Đường sắt Ngầm Nhỏ," M1 chạy dưới Đại lộ Andrássy ở phía Pest của thành phố từ Quảng trường Andrássy đến Városliget (Công viên Thành phố).
Thiết kế để đưa người dân thành phố đến công viên mà không làm hỏng bức tranh đường phố thanh lịch với các tàu điện ngầm và dây điện, tuyến đã trải qua nhiều biến đổi suốt 120 năm qua, nhưng những chiếc tàu nhỏ vẫn chở khoảng 80.000 hành khách mỗi ngày, là một phần của một mạng lưới bao gồm bốn tuyến được mở rộng từ năm 1970 đến năm 2014.