Công trường cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Bình sáng đèn xuyên đêm
Nhịp sống - Ngày đăng : 08:15, 28/02/2024
"Làm không cho đất nghỉ"
Đấy là câu nói vui của các cán bộ, công nhân Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) khi PV Báo Giao thông đi ghi nhận thực tế việc thi công tăng ca buổi tối tại dự án Vũng Áng – Bùng và Bùng – Vạn Ninh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Tối 23/2, theo chân kỹ sư Trần Văn Hoàng (Vinaconex), PV Báo Giao thông chứng kiến từng dàn xe tải ben chở vật liệu liên tục di chuyển trên tuyến đường công vụ dự án Vũng Áng - Bùng đoạn qua xã Quảng Hợp, Quảng Trạch (Quảng Bình). Cùng đó, các máy xúc túc trực để hỗ trợ xe tải việc bốc, dỡ vật liệu; Từng đoàn xe lu miệt mài, bền bỉ lu từng thớ đất trên tuyến.
Theo kỹ sư Hoàng, thời điểm sau Tết, thời tiết ở Quảng Bình bắt đầu bước vào mùa khô. Đến tháng 9 lại sang mùa mưa nên ngay từ bây giờ, nhà thầu đã phải thi công "3 ca 4 kíp" để đạt tiến độ.
"Thi công buổi tối hay ban ngày cũng không có gì khác biệt cả. Công nhân được trang bị áo phản quang, hệ thống chiếu sáng từ các đầu máy đủ để công nhân làm việc", kỹ sư Hoàng cho hay.
Tại đỉnh đồi ở Km592, công nhân Trần Quốc Tuấn đến từ Thanh Hóa chia sẻ đã có kinh nghiệm 13 năm lái máy xúc. Mỗi ngày, anh em công nhân trên công trường bắt đầu làm việc từ 7h đến 22h. Nếu tăng ca buổi tối, công nhân sẽ được hỗ trợ tiền tăng ca, trang bị áo phản quang đầy đủ từ công ty.
"Ngọn đồi nơi chúng ta đứng có cao độ khoảng 100m nhưng nay được máy xúc cào đã hạ cao độ xuống còn 30m. Máy xúc cào đến đâu được xe tải chở đi phân bổ rải đều trên tuyến. Chúng em thường đùa nhau, làm không cho đất nghỉ, làm nhanh để còn về thăm vợ con", anh Tuấn chia sẻ.
Máy móc thi công tấp tập trên công trường.
Tiếp tục di chuyển trên tuyến đường công vụ về phía Bắc – vị trí Tập đoàn Sơn Hải đang thi công phần đường và hầm Đèo Bụt , PV cũng chứng kiến cảnh từng chuyến xe tải chở vật liệu chạy nối đuôi nhau trong màn đêm. Trên công địa, nhiều tổ công nhân, máy xúc vẫn đang san gạt làm việc.
Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh theo hợp đồng sẽ hoàn thành vào ngày 17/10/2025. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Bộ GTVT sẽ rút ngắn, hoàn thành vào ngày 30/6/2025, đại diện Ban QLDA 6 cho biết.
Hơn 22h, trên công trường thi công hầm Đèo Bụt, tiếng máy móc vẫn đều đều hoạt động. Công nhân tất bật hối hả với công việc. Tại hạng mục này, tuy không bị áp lực tiến độ nhưng Sơn Hải vẫn duy trì chế độ làm tăng ca đêm.
Hai dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng và Bùng Vạn Ninh theo hợp đồng hoàn thành vào ngày 17/10/2025. Tuy nhiên, theo yêi cầu của Bộ GTVT sẽ rút ngắn đến 30/6/2025.
Theo lãnh đạo Ban điều hành dự án hầm xuyên núi Đèo Bụt (Tập đoàn Sơn Hải), tại vị trí cửa Bắc hầm, ống bên trái đã khoan vào 500m, ống bên phải 400m. Phía Nam hầm mới thi công một ống khoảng 130m.
Duy trì hàng trăm mũi thi công
Ghi nhận của PV tại 2 dự án thành phần Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh, một số đoạn tuyến đã thảm bê tông nhựa rỗng C25 hoặc thảm đá dăm gia cố xi măng (CTB). Trên tuyến, một số hạng mục lớn như cầu bắc qua sông Gianh (thị xã Ba Đồn), cầu Quảng Sơn III, hầm Đèo Bụt... đang vượt tiến độ.
Ông Trần Hải Đăng, Chỉ huy trưởng Công ty Phương Thành, gói thầu XL-02 thuộc dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng thông tin, nhiều hạng mục trên tuyến đang đảm bảo tiến độ nhưng đơn vị vẫn đều đặn chế độ làm việc đêm để công trình rút ngắn tiến độ về đích.
Tại nút giao thị trấn Nông trường Việt Trung thuộc dự án thành phần Bùng – Vạn Ninh, Tập đoàn Cienco4 vẫn bố trí hàng trăm công nhân cùng các đầu máy thi công "3 ca, 4 kíp" nhiều đoạn trên tuyến đã được thảm nhựa.
Ông Võ Văn Hoàng – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4 thông tin, với đặc thù khí hậu miền Trung nắng lắm, mưa nhiều nên ngay từ khi triển khai dự án, chúng tôi đã bắt đầu xây dựng kế hoạch tăng ca đêm để đảm bảo tiến độ, phát huy hết năng suất của máy móc thiết bị, tận dụng quãng thời gian bước vào mùa khô…
"Đến tháng 9 ở Quảng Bình lại bước vào mùa mưa nên khi đó muốn đẩy tiến độ cũng rất khó. Hiện, đơn vị đã thảm được gần 1km và tiếp tục thảm ở tuyến chính trong thời gian tới", ông Hoàng nói.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT – Chủ đầu tư dự án Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh) cùng với việc duy trì đều đặn chế độ làm việc "3 ca, 4 kíp" với hàng trăm đầu máy thiết bị, cùng nhân công và có lợi thế về nguồn vật liệu đất đắp trên tuyến dồi dào cộng thêm các mỏ vật liệu xây dựng trữ lượng lớn nên quá trình triển khai dự án khá thuận lợi.
"Vướng mắc của các nhà thầu tại thời điểm này là các khu dân cư chưa được di dời đến nơi ở mới do các khu tái định cư triển khai chậm so với dự kiến" lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 cho biết.
Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025. Tổng chiều dài tuyến 55,34km, trong đó, chiều dài qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh khoảng 12,9km; Chiều dài qua địa bàn tỉnh Quảng Bình khoảng 42,44km. Dự án có tổng mức đầu tư là 12.548 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư.
Dự án do 2 liên danh thi công là Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty CP 484 - Công ty CP Xây lắp 368 - Công ty CP 479 Hòa Bình và liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Lizen.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh có tổng chiều dài gần 49km.
Điểm đầu tại Km 625+000, khớp nối với điểm cuối dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng, thuộc địa phận xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch).
Điểm cuối tại Km 674+556, khớp nối với điểm đầu dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc địa phận xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh).
Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 9.400 tỷ đồng.
Dự án do 2 liên danh nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Tổng công ty 36 - Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần 471 và liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trường Sơn.