Nhìn lại những vụ tai nạn ớn lạnh trên cao tốc Cam Lộ - Túy Loan
Nhịp sống - Ngày đăng : 06:33, 20/02/2024
Theo số liệu sơ bộ của cơ quan chức năng, từ ngày 15/12/2022 đến nay, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 5 người chết, 7 người bị thương. Ngoài ra, nhiều vụ tai nạn với mức độ nhẹ hơn cũng được ghi nhận (Ảnh: Vi Thảo).
Trong khi đó, trên tuyến La Sơn - Túy Loan (đoạn qua Thừa Thiên Huế), trong năm 2023 đã xảy ra 7 vụ làm 3 người chết (Ảnh: Hoài Sơn).
Mới nhất, vào khoảng 10h ngày 18/2, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong.
Tài xế điều khiển ô tô con trong vụ tai nạn trên đã bị khởi tố để điều tra vì điều khiển ô tô vượt không đúng quy định gây tai nạn (Ảnh: Vi Thảo).
Trước đó, ngày 18/12/2023, tại Km 61+300 cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên Huế), xảy ra vụ tai nạn giữa 2 xe đầu kéo sơ mi rơ moóc khiến 3 người thương vong (Ảnh: Tuổi trẻ thủ đô).
Còn tại cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn Đà Nẵng), vào ngày 23/1, xe khách 45 chỗ mang biển kiểm soát 47B-010.67 của nhà xe Quỳnh Hương, do tài xế Phương Thanh Tùng (36 tuổi, trú tỉnh Đắk Lắk) điều khiển, chở 22 người lao xuống vực sâu. Vụ tai nạn khiến 2 người tử vong, 20 người bị thương (Ảnh: Hoài Sơn).
Theo ghi nhận, điểm chung của 2 đoạn cao tốc này là đi qua khu vực miền núi, nhiều đồi dốc với nhiều khúc cua tay áo. Trong ảnh là cao tốc Cam Lộ - La Sơn (trái) và cao tốc La Sơn - Túy Loan (phải) (Ảnh: Vi Thảo - Hoài Sơn).
Trong phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, tuyến đường này chưa có đèn đường. Việc bố trí hệ thống chiếu sáng chỉ tập trung tại các vị trí quan trọng như trạm thu phí, đường bộ, trong hầm, đoạn giao nhau liên thông trên đường cao tốc... Trong hình là cao tốc La Sơn - Túy Loan vào ban đêm (Ảnh: Hoài Sơn).
Do ở phân kỳ đầu nên một số vị trí chỉ có 2 làn đường và 2 làn dừng khẩn cấp, một số đoạn không có giải phân cách cứng ở giữa. Đây cũng là bất cập lớn nhất, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Trong hình bên trái là đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn, bên phải là cao tốc La Sơn - Túy Loan.
Tại buổi làm việc sau vụ tai nạn ngày 23/1, ngành chức năng Đà Nẵng đã kiến nghị sớm nâng cấp, mở rộng đoạn La Sơn - Túy Loan để đảm bảo an toàn giao thông cũng như nâng cao hiệu quả khai thác.
Sau vụ tai nạn ngày 18/2, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế cũng kiến nghị kiểm tra, rà soát lại các điểm tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra mất an toàn để xử lý, khắc phục (Ảnh: Vi Thảo - Hoài Sơn).
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa phận hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, có chiều dài 98,35km, điểm đầu giao với quốc lộ 9 tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ (Quảng Trị); điểm cuối là nút giao La Sơn, kết nối với đường cao tốc La Sơn - Túy Loan.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng khởi công từ cuối năm 2013, dài 77,5km bao gồm hai đoạn là đoạn La Sơn - Hòa Liên và đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Ảnh: Vi Thảo).
Đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn từng bị Thanh tra Chính phủ "vạch" loạt vi phạm trong kết luận về việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cung cấp cho dự án thành phần đầu tư xây dựng vào tháng 8/2023.
Kết luận thanh tra có chỉ rõ, trong quá trình thi công dự án Cam Lộ - La Sơn, các gói thầu xây lắp đều bị chậm tiến độ, Bộ Giao thông vận tải đã 5 lần gia hạn tiến độ thực hiện.
Trong đó 4 gói thầu chậm tiến độ do thiếu vật liệu đất đắp nền đường và điều chỉnh thiết kế kỹ thuật phải bổ sung nguồn vật liệu đất đắp nền đường. Các gói thầu còn lại phần lớn được sử dụng đất đắp điều phối nội bộ từ nền đào.