Những mẫu xe đầu tiên của 10 thương hiệu ô tô quen thuộc
Xa lộ - Ngày đăng : 16:59, 15/02/2024
Mời bạn đọc cùng VietNamNet nhìn lại lịch sử 10 thương hiệu ô tô quen thuộc qua mẫu xe đầu tiên khi mới thành lập.
1. Benz Patent Motorwagen (1886)
Karl Benz chế tạo chiếc ô tô đầu tiên của mình vào năm 1885 và ông đã được cấp bằng sáng chế vào tháng 1 năm 1886. Đây không chỉ là chiếc xe đầu tiên của hãng Mercedes-Benz mà còn là chiếc xe hơi đầu tiên của thế giới.
Chiếc Patent Motorwagen ban đầu chỉ có ba bánh xe, được trang bị động cơ dung tích 954cc công suất 0,75 mã lực. Bốn năm sau, Benz đã chế tạo chiếc xe bốn bánh đầu tiên của hãng, chiếc Viktoria, chạy bằng động cơ dung tích 1745cc, công suất 3 mã lực.
2. Ford Quadricycle (1896)
Chiếc ô tô bán ra thị trường đầu tiên của hãng Ford được biết đến là mẫu Model T, tuy nhiên trong lịch sử hãng xe Mỹ, nó không phải là chiếc xe mở màn cho 1 trong 3 thương hiệu ô tô lớn nhất nước Mỹ. Henry Ford đã chế tạo chiếc xe đầu tiên của mình vào năm 1896, với cái tên Ford Quadricycle (xe đạp 4 bánh).
Đến năm 1899, Ford thành lập công ty Detroit Automobile, sau đó được đổi tên thành công ty Henry Ford. Tuy nhiên, công ty này nhanh chóng sụp đổ vì không được hỗ trợ tài chính của các nhà đầu tư.
Đến năm 1903, Henry Ford đã thành lập liên doanh Ford Motor Company, và chiếc xe thương mại đầu tiên là Model T ra đời vào ngày 12/8/1908 đã tạo tiền đề cho sự phát triển của Ford đến ngày nay.
3. Audi Type A (1911)
August Horch xây dựng công ty ô tô đầu tiên vào năm 1904, nhưng do bất đồng với ban quan trị, ông tách ra để thành lập công ty mới với tên gọi là Audi.
Chiếc xe đầu tiên do Audi sản xuất là mẫu Type A, được trang bị động cơ 4 xi-lanh dung tích 2612cc. Chỉ có 140 chiếc Type A được sản xuất trước khi Type B xuất hiện vào năm 1911.
4. BMW Dixi 3/15 (1927)
Hãng BMW được thành lập vào năm 1916 với lĩnh vực hoạt động chính là sản xuất động cơ máy bay. Tới năm 1923, hãng tung ra thị trường chiếc mô tô đầu tiên. Bốn năm sau đó, BMW sản xuất chiếc ô tô đầu tiên, chiếc Dixi 3/15. Đây là chiếc xe được chế tạo dựa trên nguyên mẫu chiếc Austin Seven nổi tiếng của Anh quốc.
So với bản gốc, Dixi 3/15 hầu như không có bất cứ thay đổi nào ngoài việc đổi vô lăng từ bên phải sang trái. Dù vậy, sau này hãng Austin lại làm ăn thua lỗ và bị chính BMW mua lại.
5. Volkswagen Beetle (1936)
Mặc dù những chiếc xe được nghiên cứu và ra đời theo mệnh lệnh của độc tài Adolf Hitler từ năm 1936, nhưng tới năm 1945 những sản phẩm thương mại đầu tiên mới bắt đầu được xuất xưởng.
Khi quân đội Anh tiếp quản nhà máy Wolfsburg của Volkswagen vào năm 1945, hồ sơ thiết kế của chiếc Type 1 (tên thiết kế của mẫu Beetle) đã được gửi đến nhiều công ty Anh khác nhau nhưng tất cả đều nghi ngờ về khả năng thành công của mẫu xe này.
Cuối cùng, Volkswagen Beetle lại trở thành một trong những tượng đài của ngành công nghiệp xe hơi nhờ thiết kế đơn giản cùng động cơ tiết kiệm nhiên liệu.
6. Toyota AA (1936)
Toyota được thành lập bởi Kiichiro Toyoda vào ngày 28/8/1937, nhưng trước đó vào năm 1936 khi còn là công ty con của Toyota Industries (một nhà sản xuất máy móc do Sakichi Toyoda, cha của Kiichiro sáng lập), Toyota đã ra mắt chiếc ô tô đầu tiên mang tên AA. Chiếc xe trang bị loại động cơ vốn được phát triển từ năm 1934 gồm 6 xi-lanh, dung tích 3,4 lít.
Chiếc AA trở thành mẫu ô tô đầu tiên do hãng xe Toyota sản xuất vào năm 1936 dành cho thị trường Nhật Bản, và đã có hơn 1.400 xe được xuất xưởng. Ngày nay, Toyota là hãng ô tô hàng đầu thế giới với sản lượng xuất xưởng trung bình mỗi năm khoảng 10 triệu chiếc xe.
7. Porsche 64 (1939)
Ferdinand Porsche thành lập công ty tư vấn thiết kế và kỹ thuật vào năm 1931 nhưng không sản xuất ô tô cho đến năm 1936, khi ông là người đã tạo ra Volkswagen Beetle trước Thế chiến 2.
Chiếc xe đầu tiên của hãng Porsche mang mã số 64 vào năm 1939, được tạo ra dựa trên mẫu xe Volkswagen Beetle. Thực tế Porsche 64 được tạo ra với mục đích làm xe đua với 3 xuất xưởng, sở hữu sức mạnh công suất 32-40 mã lực, tốc độ tối đa 160km/h.
8. Honda T360 (1963)
Soichiro Honda khởi nghiệp là một thợ cơ khí vào năm 1937 trước khi chuyển sang kinh doanh phụ tùng, động cơ và xe máy. Tháng 10/1946, ông đã tích cóp để thành lập Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Honda. Đến năm 1959, Honda đã là nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới.
Tới năm 1963, Honda bắt đầu lấn sân sang ô tô và cho ra mắt chiếc xe đầu tiên, đó chiếc bán tải T360. Chỉ sau đó 2 tháng, Honda tiếp tục ra mắt chiếc S500 roadster - một chiếc xe thể thao 2 cửa với động cơ dung tích 531cc, bốn xi-lanh. Hãng xe Nhật Bản đã chế tạo 1363 chiếc S500 trước khi nâng cấp lên S600.
9. Hyundai Pony (1975)
Hyundai được thành lập với tư cách là một công ty xây dựng vào năm 1947, và 20 năm sau, hãng bắt đầu chế tạo xe hơi và xe tải cho Ford.
Nhà sản xuất Hàn Quốc đã giới thiệu chiếc xe đầu tiên của mình vào năm 1975. Chiếc sedan Pony dẫn động cầu sau, được trang bị động cơ nhập từ Mitsubishi. Chiếc xe đầu tay của Hyundai được đánh giá là có thiết kế chắc chắn, giá cả phải chăng và đây là tất cả những gì khách hàng thời đó yêu cầu.
10. Tesla Roadster (2008)
Tesla được thành lập vào tháng 7/2003 bởi Martin Eberhard và Marc Tarpenning với tên gọi Tesla Motors, nhưng sau này người được biết đến nhiều nhất khi nhắc đến Tesla lại là Elon Musk. Vào những tháng đầu tiên của năm 2004, hai nhà đồng sáng lập Tesla đã tìm đến Elon Musk, khi ấy vốn là một nhà đầu tư nổi tiếng kiếm được rất nhiều tiền từ thương vụ bán PayPal. Rất nhanh, đến tháng 4/2004, Musk đã chi 7,5 triệu USD và trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị Tesla và ông muốn công ty này phải làm ra một chiếc xe điện khác biệt: một chiếc xe vượt trội, không chỉ là chiếc xe tiết kiệm hơn.
Tháng 2/2008, Roadster, chiếc xe thể thao đầu tiên của Tesla được giới thiệu. Roadster sử dụng pin lithium-ion và tầm hoạt động trên 320 km mỗi lần sạc, với tốc độ tối đa 201 km/h và tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong vòng 3,7 giây, trở thành chiếc xe điện nhanh nhất và đi xa nhất . Từ năm 2008 đến tháng 3/2012, Tesla đã bán được 2.250 chiếc Roadster ở 31 quốc gia. Roadster cũng là tiền đề để Tesla ra mắt thành công mẫu Model S vào tháng 6/2012, để rồi "vươn vai" trở thành "người khổng lồ" trong lĩnh vực ô tô chạy điện ngày nay với giá trị thương hiệu đạt 50 tỷ USD.
(Tổng hợp)
Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!