Quy định mới về chằng buộc, xếp hàng hóa trên xe
Nhịp sống - Ngày đăng : 11:47, 08/01/2024
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 41/2023 quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ, sửa đổi, bổ sung Thông tư 35/2013.
Đối với hàng dạng trụ, Thông tư quy định phải xếp nằm ngang hoặc nằm dọc theo chiều dài phương tiện tùy thuộc vào chiều dài của hàng so với thùng xe. Hàng đặt nằm ngang phải vuông góc với chiều dài xe.
Hàng dạng trụ có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng đường kính thì phải đặt thẳng đứng sao cho trục hàng dạng trụ vuông góc với mặt đáy thùng xe hoặc thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Thông tư cũng quy định khi xếp hàng hình trụ phải chằng buộc chắc chắn vào thành của phương tiện và phải sử dụng thùng hàng chuyên dụng hoặc sử dụng giá kê, giá đỡ có các thiết bị chêm, đế chêm hoặc máng, thiết bị chèn, lót, chằng buộc, gia cố để cố định trên sàn thùng xe, đảm bảo chắc chắn, tránh dịch chuyển hàng hóa theo phương ngang, phương dọc và phương thẳng đứng trong quá trình vận chuyển.
Hàng dạng trụ có bề mặt trơn nhẵn, khi xếp chồng lên nhau phải sử dụng vật liệu đệm lót giữa các lớp hàng để chống trơn trượt.
Đối với vận chuyển hàng container, thùng container phải phù hợp với loại hàng hóa và đặc tính của hàng hóa; ngoài ra phải chèn, lót để hàng hóa không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.
Thùng container phải được vận chuyển bằng tổ hợp xe đầu kéo với rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc ô tô tải vận chuyển phù hợp với loại container. Container phải được cố định chắc chắn với phương tiện thông qua các cơ cấu khóa hãm đảm bảo không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.
Đơn vị vận tải phải tuân thủ việc xếp hàng hóa trên phương tiện theo quy định tại Thông tư này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
Lái xe, người áp tải và người xếp hàng phải được cung cấp đủ thông tin về hàng hóa và khổ giới hạn của đường bộ trên toàn tuyến đường vận chuyển.
Người lái xe, người áp tải trước khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển phải thực hiện kiểm tra hàng hóa trên xe đảm bảo đã được xếp, che chắn, gia cố, chằng buộc và chèn lót chắc chắn, đối chiếu với các thông tin được đơn vị vận tải cung cấp và hướng dẫn của nhà sản xuất để bảo đảm không vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông.
Thông tư 41/2023 sẽ có hiệu lực từ ngày 15/2.