Trông chờ thêm cú nổ lớn của nghệ sĩ quốc tế ở Việt Nam
Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 17:17, 02/01/2024
Sau một năm chào đón những ngôi sao quốc tế đến Việt Nam mở concert như BlackPink, Westlife, Super Junior… người hâm mộ Việt càng thêm có hy vọng về năm 2024 thêm bùng nổ, rực rỡ hơn với nhiều nghệ sĩ nước ngoài chọn mảnh đất hình chữ “S” làm điểm dừng chân.
Thị trường tiềm năng
Các chuyên gia nhận định Việt Nam là thị trường tiềm năng, bởi trong năm 2023 đã có nhiều nghệ sĩ quốc tế đình đám đặt chân đến mở concert, hợp tác với sao Việt, trình diễn ở những đêm nhạc quy mô lớn, nhỏ.
“Nhiều nghệ sĩ trong top 10 thế giới về Việt Nam năm 2023. Đó là tín hiệu rất tốt, sôi động hơn hẳn so với năm 2022 và năm 2024 tôi nghĩ còn hoành tráng hơn. Những nghệ sĩ, ê-kíp quốc tế đều nhìn nhận Việt Nam là thị trường tiềm năng” - ông Hoàng Lê - CEO của TechBeat Records chia sẻ với Tiền Phong.
Concert Born Pink của BlackPink tại Việt Nam hồi tháng 7/2023.
Theo chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh, sau khi show diễn của BlackPink diễn ra, tất cả quốc gia và công ty giải trí lớn nhất trên thế giới lập tức theo dõi chặt chẽ và đưa Việt Nam từ thứ hạng thị trường tiềm năng thành thị trường tiêu thụ show quốc tế thực sự.
Bằng chứng là chỉ vài tháng sau concert Born Pink, các sao quốc tế liên tục về và mở thêm các đêm diễn ngoài dự kiến. Ngay cả đêm diễn của BlackPink cũng là ngoài dự kiến nhưng được khảo sát và triển khai rất nhanh.
Nếu các nghệ sĩ quốc tế cần tìm thị trường mới, tiềm năng phát triển để mở rộng tệp khán giả và lợi nhuận trong tương lai, các chuyên gia cho rằng Việt Nam sẽ được cân nhắc ở châu Á.
Thị trường Việt Nam có lợi thế là tệp khán giả đông, đặc biệt yêu thích âm nhạc. Song, chúng ta cần cải thiện nhiều thứ để thật sự là điểm đến lý tưởng của nghệ sĩ quốc tế.
Rào cản – thách thức trong tương lai của concert quốc tế ở thị trường Việt Nam
Cơ hội mở ra ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần nhưng cần suy xét một cách tổng thể. Nhận định với Tiền Phong, chuyên gia nói việc thăng hạng thị trường quá nhanh khiến cho tất cả nhà tổ chức lao vào làm show, trong số này có nhiều công ty mới thành lập, họ yếu kém về cả tài chính, dòng tiền và năng lực tổ chức, với niềm tin rằng show chắc thắng. Nhưng không phải ai cũng là BlackPink hay Westlife để có thể bán hết vé khi vừa công bố thông tin.
“Mỗi show diễn đều phải có một kế hoạch phức hợp chặt chẽ, mà phần truyền thông vốn luôn rất quan trọng. Vì vậy việc một số show diễn thất bại là hiệu ứng của việc cầu thị trường có nhưng chưa mạnh, cung thị trường mạnh đột ngột nhưng chất lượng kém.
Ngày càng nhiều sao quốc tế đến Việt Nam biểu diễn.
Không phải bàn cãi gì về việc thị trường Việt Nam sẽ là ngôi sao mới trong việc tổ chức show, để cạnh tranh với các quốc gia khu vực như Thái Lan hay Singapore, khi chúng ta có dân số đông, trẻ, tỷ lệ sẵn sàng chi tiêu cho giải trí cao. Nhưng cơ quan quản lý cần có những quy định siết lại thị trường đang quá nóng và các nhà tổ chức cũng cần lượng sức mình khi bước chân vào thị trường hấp dẫn, nhưng rủi ro tiềm ẩn còn nhiều hơn như thị trường show diễn”.
Trong khi đó, ông Hoàng Lê cho hay nhiều show diễn lớn ở Việt Nam tổ chức miễn phí dù quy tụ nhiều ngôi sao hàng đầu. Ông hy vọng tương lai ngày càng nhiều khán giả Việt sẵn sàng chi tiền để mua vé, xem show âm nhạc.
Chỉ ra các vấn đề tồn đọng dẫn đến sự chênh lệch rõ rệt về số lượng buổi biểu diễn giữa các nước Đông Nam Á, chuyên gia từ chương trình Nghiên cứu ISEAS - Viện Yusof Ishak cho rằng đó là những hạn chế về cơ sở hạ tầng, tài chính, xung đột về hệ tư tưởng, văn hóa và các vấn đề về giấy phép.
Chuyên gia lấy ví dụ Việt Nam thiếu những địa điểm lớn có thể chứa đám đông 30.000-50.000 người, khiến thị trường nước ta quá nhỏ để một số tên tuổi quốc tế có lượng fan lớn tổ chức concert. Điều này khiến Việt Nam gặp bất lợi trước các nước láng giềng trong khu vực như Indonesia và Malaysia.
Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp “nhạc sống” ở Đông Nam Á
Nhìn vào số lượng buổi hòa nhạc diễn ra năm 2023, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines là những lựa chọn hàng đầu cho hầu hết chuyến lưu diễn châu Á của nghệ sĩ quốc tế, theo ASEANFocus.
Đặc biệt, Singapore là điểm đến được lựa chọn nhiều nhất. Đơn cử là concert của Taylor Swift, Singapore là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có mặt trong bản đồ của siêu sao nhạc pop. Tương tự, Coldplay đã công bố sáu buổi diễn ở Singapore so với chỉ một buổi diễn ở các quốc gia Đông Nam Á khác. Cơ sở hạ tầng phát triển, khả năng kết nối mạnh mẽ với khu vực, an ninh ổn định là một số yếu tố giúp Singapore trở thành lựa chọn phổ biến của các nghệ sĩ quốc tế.
Concert của Coldpaly, Taylor Swift hút lượng khán giả khổng lồ.
Các nhà phân tích đã tính toán lợi ích mà những buổi hòa nhạc này sẽ mang lại cho Singapore trước và trong thời gian diễn ra. Trong vòng vài giờ sau khi mở bán vé, người hâm mộ từ nước ngoài đã nhanh chóng mua vé máy bay và đặt khách sạn tới Singapore.
Agoda báo cáo lượng tìm kiếm chỗ ở tại Singapore tăng gấp 8,7 lần trong thời gian diễn ra concert của Coldplay, với sự gia tăng đột biến do người dùng ở các quốc gia lân cận như Malaysia và Indonesia. Klook Singapore thậm chí còn tung ra “Gói trải nghiệm”, bao gồm hai vé xem buổi hòa nhạc của Taylor Swift và một đêm nghỉ tại một trong hơn 40 khách sạn. Phần lớn vé bán hết được bán cho khán giả trong khu vực, đặc biệt là Philippines, tiếp theo là Indonesia và Malaysia.
Các chuyên gia đã dự đoán hai concert này có thể tăng tỷ lệ lấp đầy khách sạn chung ở Singapore ít nhất 5-8%, dựa trên giả định rằng ít nhất 30% số người xem buổi hòa nhạc sẽ là du khách nước ngoài. Tương tự, các nhà phân tích dự đoán rằng buổi hòa nhạc của Coldplay có thể mang lại doanh thu ước tính là 72,6 triệu USD.
Nhìn chung, những buổi hòa nhạc này được coi là động lực kinh tế mới vì chúng có thể thúc đẩy du lịch trong nước, tạo ra nhiều doanh thu hơn từ chi tiêu của khách du lịch.
Với lợi ích to lớn đi kèm với việc tổ chức những buổi hòa nhạc, không ngạc nhiên khi các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đang cạnh tranh để giành lấy cơ hội đưa những tên tuổi lớn này về nước mình.
Kitisak Jampathipphong, giám đốc điều hành của CMO Plc, công ty quản lý sự kiện và giải trí, cho biết những người hâm mộ Thái Lan sẵn sàng bỏ ra khoản chi lớn ủng hộ các nghệ sĩ Kpop đến đất nước này.
Ông Kitisak cho biết các sự kiện Kpop nhanh chóng cháy vé ở Thái Lan. Hàng hóa hoặc thương hiệu tài trợ, hợp tác với những nghệ sĩ này thường có tỷ lệ mua cao.
Suga (BTS) tổ chức concert solo tại Thái Lan.
Năm 2023, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tài trợ concert Blackpink, thu hút hơn 66.000 người tham dự. Bà Thapanee Kiatphaibool, Phó thống đốc phụ trách tiếp thị trong nước của TAT khẳng định các buổi hòa nhạc của BlackPink nói riêng và sao quốc tế có thể kích thích nhiều chuyến đi đến Thái Lan hơn bởi lượng người hâm mộ cuồng nhiệt của họ.
Theo bà Thapanee, khi nghệ sĩ Hàn Quốc đến thăm các điểm đến ở Thái Lan, họ gián tiếp tạo ra tiếng vang cho những địa điểm này, làm nổi bật những trải nghiệm hoặc ẩm thực địa phương. Những bức ảnh của họ được chia sẻ trên mạng xã hội có thể khuyến khích người hâm mộ đi theo xu hướng đó.
Theo Tiền Phong