Điểm tin công nghệ 11/12: Apple vừa mất nhân sự quan trọng

Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 11/12/2023

Chuyên gia cảnh báo lừa đảo tăng cao dịp mua sắm cuối năm; Người dùng Facebook và Instagram sẽ không thể nhắn tin với nhau?
appleinsidercopy-210823-160539.jpg

- Apple vừa mất nhân sự quan trọng

Phó chủ tịch phụ trách thiết kế phần cứng iPhone và Apple Watch sẽ rời công ty từ tháng 2/2024.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết Tang Yew Tan, Phó chủ tịch Thiết kế Sản phẩm iPhone và Apple Watch, sẽ rời công ty từ tháng 2/2024. Đây được xem là quyết định lớn, ảnh hưởng đến việc phát triển các dòng thiết bị của Táo khuyết.

Theo nguồn tin thân cận với Apple, sự ra đi của Tan là "cú sốc lớn" bởi ông đưa ra quyết định quan trọng liên quan đến nhiều thiết bị như iPhone, Apple Watch hay AirPods.

iPhone và Apple Watch là những sản phẩm chủ chốt, chiếm hơn một nửa trong doanh thu 383,3 tỷ USD của Apple vào năm ngoái, Bloomberg cho biết.

Theo cơ cấu tổ chức tại Apple, nhóm thiết kế sản phẩm làm việc chặt chẽ với đội ngũ vận hành và thiết kế công nghiệp. Bộ phận của Tan chịu trách nhiệm kiểm soát một số khía cạnh của thiết bị, bao gồm hình thức bên ngoài và cách thiết kế.

- Nhiều tính năng hữu ích trong mạng xã hội "Vdiarybook" mới được ra mắt tại Hà Nội

Mạng xã hội có tên là “Vdiarybook” do người Việt kiến tạo, máy chủ đặt tại Việt Nam với nhiều tính năng khác biệt như SOS, báo cháy, tìm thân nhân qua dòng lịch sử, tìm liệt sĩ; tìm kiếm thân nhân và cứu hộ, cứu nạn…, đã được giới thiệu và ra mắt vào ngày 10/12.

Theo đó, Lễ ra mắt và giới thiệu nền tảng công nghệ: Mạng xã hội Nhật ký cuộc sống (Vdiarybook) với Slogan: “Chia sẻ khoảnh khắc – Lưu giữ kỷ niệm đẹp” và hệ sinh thái hỗ trợ chuyển đổi số cho các tổ chức, cá nhân, cho doanh nghiệp VZONE TECHNOLOGY Make in Vietnam đã diễn ra tại Hà Nội.

Sáng 10/12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ra mắt và giới thiệu nền tảng công nghệ: Mạng xã hội Nhật ký cuộc sống (Vdiarybook) với Slogan: “Chia sẻ khoảnh khắc – Lưu giữ kỷ niệm đẹp”.

Thông tin từ đơn vị ra mắt mạng xã hội cho biết, công ty đã nghiên cứu và xây dựng thành công nhiều nền tảng công nghệ, gồm: Mạng xã hội, Thương mại điện tử, Thương mại số, Tiếp thị liên kết, thiện nguyện số… Các sản phẩm của chúng tôi đều là các sản phẩm số “Make in Việt Nam”.

Một trong những sản phẩm cốt lõi là Mạng xã hội Nhật Ký Cuộc Sống (Vdiarybook) với Slogan “Chia sẻ khoảnh khắc - Lưu giữ kỷ niệm đẹp” - Là mạng xã hội được định danh người dùng được tạo ra với sứ mệnh giúp cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội được tiếp cận mọi mặt cuộc sống trong môi trường thông tin sạch, chính thống, bảo mật an toàn, bổ ích và nhân văn.

- Người dùng Facebook và Instagram sẽ không thể nhắn tin với nhau?

Sắp tới, người dùng nền tảng Instagram sẽ không thể nhắn tin trực tiếp hoặc gọi điện với tài khoản Facebook.

Đây là thông tin được Instagram nhắc tới trong thông báo mới nhất. Trước đó, Meta đã tích hợp các nền tảng khác nhau của mình và cho phép người dùng trò chuyện giữa Facebook và Instagram.

Tuy nhiên, mới đây hãng cho biết tính năng giao tiếp trên ứng dụng sắp ngừng hoạt động và người dùng sẽ không thể nhắn tin giữa hai nền tảng này từ giữa tháng 12/2023.

Cụ thể: Khi tính năng giao tiếp ngừng hoạt động, người dùng sẽ không thể bắt đầu trò chuyện với tài khoản Facebook từ Instagram. Đồng thời, mọi đoạn chat giữa hai ứng dụng này đều chỉ ở chế độ đọc (nghĩa là người dùng không thể gửi tin nhắn mới). Còn tài khoản Facebook cũng sẽ không xem được trạng thái hoạt động và trạng thái đã xem tin.

Hiện vẫn chưa có thông tin nào về lý do Meta bỏ tính năng giao tiếp giữa nhiều nền tảng. Nhiều suy đoán đưa ra : Một là có thể liên quan tới Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của Liên minh Châu Âu, hai là hãng chuẩn bị giới thiệu tính năng nhắn tin giữa 3 nền tảng (Facebook, WhatsApp và Instagram).

Cũng giống như chính sách mã hóa tin nhắn trên Facebook, sắp tới Meta cũng sẽ mã hóa tin nhắn trên Instagram (dự kiến đầu năm 2024).

- Meta mới phát hành bộ công cụ nguồn mở bảo đảm an toàn AI

Dự án Purple Llama của Meta nhằm mục đích tạo ra bộ công cụ nguồn mở giúp các nhà phát triển xây dựng các mô hình AI tạo sinh một cách có trách nhiệm.

Meta đã giới thiệu Purple Llama, một dự án dành riêng cho việc tạo ra các công cụ nguồn mở để các nhà phát triển đánh giá và nâng cao độ tin cậy và an toàn của các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh trước khi chúng được đưa vào sử dụng.

Meta nhấn mạnh sự cần thiết của những nỗ lực hợp tác trong việc đảm bảo an toàn cho AI, đồng thời cho rằng các thách thức về AI không thể được giải quyết một cách biệt lập.

Công ty cho biết mục tiêu của Purple Llama là thiết lập một nền tảng chung để phát triển AI tạo sinh an toàn hơn khi mối lo ngại ngày càng tăng về các mô hình ngôn ngữ lớn và các công nghệ AI khác.

Gareth Lindahl-Wise, Giám đốc An ninh thông tin tại Công ty an ninh mạng Ontinue, gọi Purple Llama là “một bước đi tích cực và chủ động” hướng tới công nghệ AI an toàn hơn.

Dự án Purple Llama hợp tác với các nhà phát triển AI; dịch vụ đám mây như AWS và Google Cloud; các công ty bán dẫn như Intel, AMD và Nvidia; và các công ty phần mềm, gồm cả Microsoft.

Bộ công cụ đầu tiên được phát hành thông qua Purple Llama là CyberSecEval - công cụ đánh giá rủi ro an ninh mạng trong phần mềm do AI tạo ra.

- Chuyên gia cảnh báo lừa đảo tăng cao dịp mua sắm cuối năm

Theo dữ liệu của Kaspersky, những kẻ lừa đảo thường tăng cường hoạt động vào dịp mua sắm cuối năm.

Theo khảo sát của Kaspersky, có tới 93% việc mua hàng ngẫu hứng trong Black Friday và Cyber Monday tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC).

Bất ngờ là phương tiện truyền thông mạng xã hội cũng đóng góp to lớn vào kết quả bán hàng, theo đó có đến 77% người tiêu dùng tại APAC tìm cách lấy các gói ưu đãi đặc biệt từ những người có sức ảnh hưởng và blogger mà họ đang theo dõi.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng nữ (22%) đầu tư thời gian và ngân sách vào những ngày hội siêu mua sắm nhiều hơn nam (17%), và hầu hết những người tham gia khảo sát (69%) đang chờ đợi những sự kiện lớn để có được những ưu đãi tốt nhất.

Black Friday và Cyber Monday là những sự kiện khuyến mãi phổ biến toàn cầu, nhắm đến hàng triệu người trên khắp thế giới. Đặc biệt, bán hàng trực tuyến vào dịp Black Friday tăng từ 3,5% lên 65,3 tỉ USD trên toàn cầu vào năm 2022.

Ngoài ra, theo khảo sát của Salesforce về tóm tắt doanh số, người tiêu dùng đã chi tiêu 1.140 tỉ USD cho việc mua hàng trực tuyến trên toàn cầu trong suốt mùa lễ hội.

Ông Adrian Hia, Giám đốc điều hành khu vực APAC của Kaspersky, chia sẻ: "Mùa lễ hội là khoảng thời gian bận rộn đối với các nhà bán lẻ ở APAC. Theo dữ liệu của Kaspersky, những kẻ lừa đảo cũng tăng cường hoạt động vào thời điểm mua sắm cuối năm, bởi chúng dễ dàng lợi dụng lưu lượng truy cập trực tuyến ngày càng tăng và mong muốn mua hàng giá hời của người dùng.

Việt Báo (Tổng hợp)