TP.HCM chi gần 250 tỷ đồng nâng tĩnh không 2 cầu huyết mạch ở cửa ngõ
Nhịp sống - Ngày đăng : 20:52, 04/12/2023
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm vừa phê duyệt 2 dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 và cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13.
Mục tiêu của 2 dự án là đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Việc nâng tĩnh không sẽ tạo điều kiện để phát triển hạ tầng giao thông đường thủy, phát triển các cảng thủy nội địa của TP.HCM, Bình Dương, Tây Ninh.
Đồng thời, việc nâng tĩnh không giúp giảm tải cho giao thông đường bộ nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tăng kết nối vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội khu vực Đông Nam Bộ và vùng trọng điểm phía Nam.
Cả 2 dự án trên được Sở GTVT TP.HCM giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ làm chủ đầu tư, xây dựng kế hoạch chi tiết và phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự án, đảm bảo các thông số kỹ thuật… tránh đầu tư lãng phí.
Cả 2 dự án này đều thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông nhóm B, cấp II. Kinh phí thực hiện từ ngân sách thành phố với thời gian triển khai từ từ nay đến năm 2025. Quy mô nâng cả 2 cầu đạt khổ thông thuyền 50x7m. Tải trọng thiết kế đảm bảo tương đương tải trọng cầu hiện hữu gồm 2 làn xe HL93.
Đối với cầu Bình Triệu 1, phạm vi điểm đầu tuyến cách mố cầu hiện hữu phía quận Bình Thạnh khoảng 93,4m (hướng về Bến xe Miền Đông). Điểm cuối cách mố cầu hiện hữu TP Thủ Đức khoảng 92,4m (hướng về đường Phạm Văn Đồng). Tổng chiều dài toàn dự án khoảng 770,4m, kinh phí khoảng 133 tỷ đồng.
Đối với cầu Bình Phước 1, phạm vi dự án có điểm đầu tuyến cách mố cầu hiện hữu phía quận 12 khoảng 152m (hướng về nút giao Ngã Tư Ga). Điểm cuối tuyến cách mố cầu hiện hữu phía TP Thủ Đức khoảng 128m (hướng về nút giao Bình Phước). Tổng chiều dài khoảng 760m, kinh phí khoảng 111 tỷ đồng.