Hà Nội: Cầu vượt trên đại lộ nghìn tỷ chậm tiến độ, gây ùn tắc triền miên
Nhịp sống - Ngày đăng : 17:31, 22/11/2023
Đại lộ Chu Văn An (hướng từ Vành đai 3 đi Xa La) có chiều dài 2,5km với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng được thông xe vào tháng 2/2020. Đại lộ Chu Văn An được thiết kế với 10 làn xe, trong đó có 6 làn xe ôtô, 4 làn xe gắn máy và xe thô sơ. Mặt cắt ngang đường rộng 53,5m với 2 làn xe thô sơ rộng 7m, 2 làn xe cơ giới rộng 11,25m, dải phân cách giữa 3m.
Tuy đã thông xe được 3 năm nay nhưng hạng mục cầu vượt (từ đại lộ Chu Văn An sang đường Phúc La) giao với đường 70 vẫn chưa hoàn thành. Phương tiện lưu thông đến nút giao phải vòng ra hướng Bệnh viện K để ra đường 70.
Vị trí xây cầu vượt mới nối đại lộ Chu Văn An với đường Phúc La, bắc ngang qua đường DT70A (Ảnh: Google Map).
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được biết do vướng mắc giải phóng mặt bằng, vẫn còn 2/3 hộ dân chưa di dời ra khỏi khu vực thi công dự án.
Vị trí trên mặt cầu tập kết nhiều vật liệu xây dựng, sắt thép hoen gỉ theo thời gian.
Công trình chậm tiến độ, dọc đại lộ Chu Văn An phát sinh nhiều bãi rác, bãi gửi xe tự phát,... gây mất mỹ quan đô thị.
Trước cổng Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (hướng Chu Văn An) tồn tại hàng loạt bãi gửi xe tự phát. Các bãi gửi xe ở đây đều chăng dây, quây rào sắt kín trên vỉa hè lẫn lòng đường, cản trở việc di chuyển của người đi bộ và các phương tiện qua lại.
Nút giao dọc đường 70 trở nên kẹt cứng vào các khung giờ đầu buổi sáng, giữa trưa và cuối buổi chiều. Đoạn đường dài khoảng 300m nhưng có đến hai ngã 3, từ đại lộ Chu Văn An tới nút giao thì bị co lại chỉ còn 4 làn xe chạy cho cả 2 chiều. Đường 70 có 4 làn xe nhưng đến nút giao này chỉ còn hơn 2 làn xe.
Khoảng 18h, ô tô dàn thành 5 đến 6 hàng ngang trên trục đường Chu Văn An chờ qua nút giao. Nhiều xe máy chọn cách đi ngược chiều.
Nút giao hình thành nút "thắt cổ chai" gây xung đột giao thông, xe máy phải dừng chờ dù trên trục đường có làn phân cách riêng cho xe máy rẽ phải ra đường 70.
Anh Đặng Quang Nam (34 tuổi) bị hỏng xe trên đường đi làm về nhà ở phố Hà Trì (quận Hà Đông) cho biết: "Ngày nào tôi cũng phải di chuyển qua đây, 3 năm nay tôi đã quá quen với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng này. Chỉ cần một xe tải loại lớn chuyển làn hay rẽ thì giao thông gần như đứng yên tại chỗ khá lâu".
Cán bộ chiến sĩ CSGT túc trực thường xuyên trên đường DT70, phân luồng giao thông vào các khung giờ cao điểm ra vào nút giao đại lộ Chu Văn An và đường Phúc La.
Tháng 12/2022, hai cầu thép được xây dựng tạm đoạn qua cống Yên Xá nhằm mở rộng lối thoát điểm ùn tắc cho phương tiện xe máy. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đi ngược chiều khiến giao thông càng thêm hỗn loạn.
Anh Phạm Đình Hải (39 tuổi, lái xe vận tải) chia sẻ: "Một ngày, tôi phải qua đây 4 đến 5 lượt, thực sự kinh hãi, phương tiện xếp hàng dài, xe máy luồn lách, tạt đầu,... Có hôm, 14h chiều đã tắc nghẽn rồi. Tôi mong muốn cầu vượt được xây dựng kịp thời, đến lúc đó có thể giảm tải phần nào tình trạng trên".