B52 'pháo đài bay', 'kho bom di động'

Hồ sơ - nhân vật - Ngày đăng : 19:15, 21/11/2023

Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ được sản xuất cách đây đã 60 năm, nền công nghiệp hàng không nước Mỹ đã nhiều lần nâng cấp B-52 dự kiến sử dụng tới tận năm 2040. Trang Discovery mới đây vẫn chọn B-52 là máy bay tốt nhất, mạnh nhất trong top ten máy bay của thế giới…
Giờ đây "Pháo đài bay" B-52 vẫn được bay, dự kiến sử dụng tới năm 2040.

“ Pháo đài bay”

Với chiều dài thân máy bay 50m, cao 12,4m và sải cánh rộng tới 56,4m, B-52 lớn hơn người tiền nhiệm B-47 rất nhiều, cho đến bây giờ vẫn là máy bay ném bom chiến lược lớn nhất thế giới.

B-52 mang 8 động cơ phản lực cánh quạt Pratt & Whiteney TF33-P-3/103, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn. Tốc độ bay trung bình của B-52 vào khoảng 1.000km/giờ. Các chuyên gia phân tích ưu thế B-52 là tầm bay xa 12.000km, trần bay cao khi cần có thể đạt 15km. B-52 ném bom ở độ cao 9.000m đến 10.000m. Khi tiếp dầu có thể còn bay xa hơn. Chuyến bay kỷ lục tại vùng Vịnh 1 B-52 bay tới 34 giờ trên không, nhờ tiếp nhiên liệu vài lần.

b52-1693.jpg

Các nhà quân sự Hoa Kỳ gọi B-52 là “Pháo đài bay” bởi tính chất của pháo đài là được bảo vệ tốt trước sức tấn công từ ngoài vào.

Đến đời B-52H, loại máy bay này được nâng cấp hơn 10 lần, nó mang tới 16 máy gây nhiễu điện tử tích cực, 2 máy gây nhiễu tiêu cực và 2 máy thu tần số radar đối phương. Số máy nhiễu này trùm phủ hầu hết các tần số, từ dải âm tần đến siêu cao tần, kỳ vọng “bịt mắt” được hầu hết các radar của Việt Nam trong thập kỷ 70.

B-52 còn mang 4 quả tên lửa mồi bẫy ADM-20 Quail (chim cút), nhằm đánh lừa tên lửa của đối phương, kiểu “liều mình cứu chúa”, tầm bắn khoảng 700km, tốc độ gần 1.000km/h, có tác dụng hút tên lửa SAM-2 và tên lửa của MiG-21 vào đó.

Nó còn có thể mang tên lửa hành trình với số lượng lớn. Đuôi B-52 có một tháp pháo Vulcan 20mm ( 4 nòng) để tự vệ trước máy bay hoặc tên lửa của đối phương.

Trong đội hình ném bom vào Hà Nội tháng 12/1972, nó được 12 đến 16 chiếc máy bay chiến thuật F-4, F-105 mang nhiễu, mang tên lửa cao tốc chống radar và cả bom để bảo vệ. Trước khi B-52 bay vào mục tiêu bắn phá, còn có 2 máy bay đi trước rải nhiễu kim loại, tăng thêm “đám mây tích điện” che mắt radar.

Kíp lái của B-52 gồm 6 người: Chỉ huy, phi công, sĩ quan ra-đa, sĩ quan hoa tiêu, sĩ quan tác chiến điện tử và xạ thủ súng máy ngồi ở đuôi máy bay.

 “ Kho bom di động”

Không loại máy bay nào ném bom được ở độ cao 9.000m đến 10.000m như B-52, vì nó khỏe, B-52 mang được nhiều bom, ném theo kiểu trải thảm diện tích rộng. Trong khi các máy bay khác mang được ít bom, bay cao sẽ khó ném trúng.

B-52 chở gần 30 tấn  bom và tên lửa, gồm khoảng 108 quả bom cỡ 227 kg. Thời gian trút 30 tấn bom đó chỉ trong 10 -15 giây, tạo thành những loạt chấn động nổ có sức phá hoại cực mạnh, 3 chiếc có thể ném nhiều “box” như thế, mỗi “box”, theo người Mỹ tính là một diện tích mặt đất bề dài 3km, bề ngang 1km.

t444382.jpg

John Foster Dallas, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới thời Harry Truman từng nói: “Nằm dưới tầm B52, đối phương chỉ còn cách cầu Chúa”. Báo Mỹ còn mô tả “những bình địa trở thành vệt bom dài với các điểm nổ cách nhau từ 12 đến 20m, những hố bom chi chít kề nhau như cảnh tượng mặt trăng bị thiên thạch bắn phá”.

Sau này B-52G sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính và mang thêm loại tên lửa hành trình không đối đất AGM-28 Hound Dog (chó săn). AGM-28 bay siêu âm tầm bắn lên tới 800km, còn bay ở tốc độ cận âm thì tầm bắn còn trên 300km.

Được bảo vệ kỹ càng và tốn kém như thế, nhưng đêm đầu tiên 18/12/1972,  B-52 đánh vào Hà Nội, bị bắn rơi 3 chiếc. Nếu tính cả 12 ngày đêm cuối tháng 12/1972, không quân chiến lược Mỹ huy động tới 193 chiếc “pháo đài bay”, với gần 600 phi vụ, chiếm gần một nửa “pháo đài bay” của toàn nước Mỹ hòng hủy diệt Hà Nội…kết cục có 34 “pháo đài bay” bị hạ gục.

Nhờ có 8 động cơ, nên trong số đó có nhiều chiếc dựa vào động cơ còn lại, cố “lết” cánh về căn cứ U-ta-pao Thái Lan mới thoát chết.