Bộ trưởng GD&ĐT mong ĐBQH nêu rõ 'ai, ở đâu bớt kiến thức trên lớp để dạy thêm'
Nhịp sống - Ngày đăng : 17:20, 20/11/2023
Tại phiên thảo luận ở hội trường Quốc hội về kết quả giám sát kiến nghị của cử tri ngày 20/11, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, dạy thêm, học thêm hay các nguyện vọng được học tập ngoài nhà trường là nhu cầu thực tế, đáp ứng yêu cầu của người học.
Đề nghị chỉ rõ ai bớt kiến thức trên trường để dạy thêm
Theo Bộ trưởng, Bộ GD&ĐT đưa ra nhiều văn bản quy định, đặc biệt Thông tư 17 quy định về kiểm soát việc dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ của nhà trường; những quy định về đạo đức của nhà giáo, quy tắc ứng xử của trường học, văn hóa học đường, thi hành công vụ của nhà giáo.
Tuy nhiên, với môi trường ngoài nhà trường, còn đang thiếu cơ sở pháp lý để có thể quản lý, điều tiết, giám sát, xử lý.
"Trong quá trình sửa Luật Đầu tư, chúng tôi đã gửi văn bản số 134 cho Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, văn bản số 2026 gửi Thủ tướng vào năm 2020 đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, không rõ lý do tại sao trong quá trình từ năm 2020 - 2021 việc này không được chấp thuận", ông Sơn thông tin.
Bộ trưởng đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Huy (đoàn Thái Bình) cần đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học.
Tuy nhiên, với số lượng 53.000 trường học và những gì diễn ra ở môi trường ngoài nhà trường thì Bộ GD&ĐT mong chính quyền địa phương trên địa bàn của mình phối hợp để có thể kiểm soát. Bộ trưởng cũng mong phụ huynh phối hợp đối với nhà trường, ngành giáo dục trong việc tổ chức hoạt động dạy thêm hiệu quả.
“Có người đem con đến gửi cô, nài nỉ cô vừa dạy vừa trông giúp; cũng có cha mẹ thấy rằng, con đi học một ca chưa yên tâm, nghe thấy đâu có thầy tốt là phải đưa đến ngay, học một tối 3, 4, 5 ca. Phụ huynh nhiều khi thấy con mình không xuất sắc thì chưa yên tâm, mong rằng phụ huynh phối hợp với chúng tôi”, ông Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.
Về phản ánh của đại biểu về vấn đề dạy thêm, Bộ trưởng GD&ĐT mong rằng đại biểu hỏi giúp cụ thể trường hợp giáo viên bớt kiến thức để đi dạy thêm, xem đấy là ai, ở đâu, để Bộ GD&ĐT phối hợp cùng UBND tỉnh xử lý đến nơi đến chốn.
Bác sĩ có thể mở phòng khám, giáo viên lại không?
Đại biểu Nguyễn Văn Huy cho biết, thời gian gần đây, tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc cho nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học.
Việc dạy thêm, học thêm bị biến tướng, trở thành vấn nạn gây ra những hệ lụy đáng lo ngại, bào mòn niềm tin của nhân dân về chất lượng bài học, hiệu quả giáo dục, ảnh hưởng đến hình ảnh nhà giáo chân chính.
"Bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở lớp học thêm. Điểm số chênh lệch giữa học thêm và không học thêm khiến cho phụ huynh bức xúc. Cùng với đó tiền bạc, công sức đưa đón đổ dồn gánh nặng lên mỗi gia đình. Nhiều gia đình quay cuồng với lịch học thêm của con em", đại biểu Nguyễn Văn Huy nêu thực trạng một số nơi hiện nay.
Qua tiếp xúc cử tri, ông nhận thấy chi phí cho con học thêm là khoản chi tiêu lớn nhất của gia đình, nhất là khi có con học tiểu học và THCS.
Tuy nhiên, cần nhìn nhận vào thực tế, đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay, dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống. Ông phần nào ủng hộ việc dạy thêm, bởi bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể bôn ba ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng.
Theo đại biểu, cán cân cung - cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân. Khi học sinh muốn ôn luyện kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực nâng cao sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi học sinh giỏi … thì các lớp học thêm là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến.
Phó đoàn Thái Bình đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Những lớp học thêm "găm bài", gợi mở đề kiểm tra để thu hút người học cần phải được xử lý.
"Đề nghị Bộ GD&ĐT siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và cởi trói bớt áp lực học hành", ông Huy nói.