Điểm tin công nghệ 15/11: Apple sẽ sớm sản xuất iPad Pro màn hình OLED đầu tiên

Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 15/11/2023

Tấn công mạng khiến các cảng trên khắp nước Úc đình trệ; MacBook Pro 16 inch là chiếc MacBook mạnh mẽ nhất từ trước đến nay
f-cdvn0aoaayeaa.jpg

- Apple sẽ sớm sản xuất iPad Pro màn hình OLED đầu tiên

Nhiều thông tin cho biết, các mẫu iPad Pro mới với màn hình OLED sẽ được đưa vào sản xuất ngay sau tháng 2/2024.

Hiện tại, iPad Pro 12,9 inch sử dụng màn hình Liquid Retina XDR dựa trên công nghệ mini-LED (trong khi mẫu 11 inch không có đèn nền LED mini). So với OLED, tấm nền mini-LED mang lại độ sáng và độ bền được cải thiện nhưng có thể bị ảnh hưởng về ánh sáng trên mỗi pixel, góc nhìn và độ tương phản. Vì màn hình OLED không cần đèn nền nên chúng cũng có thể cải thiện thời lượng pin.

Apple đã mắc kẹt với đèn LED mini trong vài năm nay khi các đối thủ đã áp dụng OLED trong thiết bị của họ. Giờ đây, có vẻ như Apple đã sẵn sàng kích hoạt và chuyển sang sử dụng OLED, có khả năng báo trước một cải tiến lớn cho những người hâm mộ máy tính bảng cao cấp của hãng.

- Zalo AI công bố bộ tiêu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Việt miễn phí cho các mô hình AI Việt Nam

Tháng 11/2023, Zalo AI chính thức công bố bộ tiêu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Việt VMLU (Vietnamese Multitask Language Understanding). Đây là bộ tiêu chuẩn được các kỹ sư Zalo AI phối hợp với viện JAIST nghiên cứu và phát triển nhằm đánh giá khả năng hiểu và vận dụng ngôn ngữ tiếng Việt của các mô hình AI, đặc biệt là Generative AI.

Sự ra đời của VMLU đã tạo động lực cho các cá nhân, startup hay các nhóm nghiên cứu nhỏ trong việc phát triển ra các mô hình AI tiếng Việt mới. Điều này tạo điều kiện cho các nghiên cứu mới, đặt nền móng đo lường sự chính xác và nâng cấp kết quả của các mô hình cơ bản, giúp hoàn thiện quá trình phát triển các ứng dụng AI ngôn ngữ Việt, do chính người Việt tạo ra để phục vụ người Việt.

Theo đó, đây là bộ tiêu chuẩn đánh giá tiếng Việt đa khía cạnh, đa cấp độ và đáp ứng đa dạng nhu cầu nhất trên thị trường nghiên cứu và phát triển Generative AI Việt Nam, hướng đến 2 phần chính: dữ liệu (test dataset) và bộ công cụ tiêu chuẩn đánh giá, làm cơ sở để kiểm tra đối với các mô hình AI ứng dụng ngôn ngữ Việt.

Cụ thể, bộ dữ liệu bao gồm 10.880 câu hỏi trắc nghiệm xoay quanh 58 chủ đề khác nhau. Mỗi chủ đề có khoảng 200 câu hỏi và được phân bổ trên 4 lĩnh vực bao gồm: STEM, Khoa học xã hội, Khoa học nhân văn và một danh mục rộng “Mở rộng”. Với khối dữ liệu này, VMLU có sự phân tầng độ khó với 4 cấp bậc: Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và Chuyên nghiệp - cho đại học và sau đại học. Từ đó, bộ công cụ giúp đánh giá hiệu quả năng lực ngôn ngữ tiếng Việt của các mô hình AI về cả kiến thức sơ đẳng lẫn giải quyết các vấn đề phức tạp.

- Tấn công mạng khiến các cảng trên khắp nước Úc đình trệ

Một vụ tấn công mạng nhằm vào DP World Australia, nhà điều hành cảng biển lớn nhất nước Úc đã khiến một loạt cảng lớn trên khắp đất nước phải dừng hoạt động kể từ hôm 10-11 và chỉ mới dần khôi phục vào hôm 13-11.

Sau khi phát hiện ra một vụ xâm nhập mạng vào hôm 10/11, DP World dừng hoạt động của các cảng ở Sydney, Melbourne, Brisbane và Fremantle, khiến hàng chục ngàn container bị mắc kẹt.

Công ty buộc phải ngắt kết nối internet để vô hiệu hóa vụ xâm nhập trái phép vào mạng máy tính đang diễn ra. Điều này dẫn đến một số hệ thống quan trọng kết nối với hệ thống vận hành ở các cảng nói trên không thể hoạt động bình thường.

Hôm 13/11, Paul Zalai, giám đốc Liên minh Thương mại và vận tải Úc, cho biết hoạt động ở các cảng bị ảnh hưởng đã nối lại ở mức hạn chế. Các bến tàu của DP World ở Brisbane và Fremantle đã xử lý trở lại các container xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, các bến tàu ở Syney và Melbourne mới chỉ xử lý hàng nhập khẩu.

“Chúng tôi nghe từ một trong những thành viên nói rằng DP World thông báo sẽ phải mất hai tuần nữa trước khi chấp nhận hàng xuất khẩu tại cảng Botany (Sydney)”, Zalai nói và cho biết, một nhà xuất khẩu đang có 300 container bị mắc kẹt ở cảng Botany.

DP World dự kiến, các cảng bị ảnh hưởng chỉ xử lý khoảng 5.000 container vào hôm 13-11, thấp hơn đáng kể với con số trung bình hàng ngày.

- Honor X50i+ được bán với giá chưa tới 6 triệu đồng

Honor vừa trình làng mẫu smartphone tiếp theo của hãng mang tên Honor X50i+. Máy sở hữu màn hình 90Hz, chipset Dimensity 6080 và pin 4.500mAh.

Honor X50i+ được trang bị màn hình AMOLED kích thước 6,7 inch, độ phân giải FHD+ (2,412 x 1,080 pixel), độ sáng 2.000 nits, sử dụng tỷ lệ khung hình 20:9, tốc độ làm mới 90Hz.

Smartphone đi kèm chipset Dimensity 6080 kết hợp GPU Mali-G57 MC2 RAM 12GB và bộ nhớ trong 256GB/512GB.

X50i+ mang trên mình cụm camera kép sau (108MP + 2MP) và cảm biến trước 8MP. Máy lấy năng lượng từ viên pin 4.500mAh hỗ trợ sạc nhanh 25W.

Sản phẩm có các tính năng khác như cảm biến vân tay được tích hợp vào nút nguồn ở cạnh bên, hỗ trợ SIM kép, 5G, Wi-Fi 802.11 b/g/n/ac, Bluetooth v5.1, OTG, GPS, AGPS, Clonass, Beidou, Galileo, cổng USB Type-C.

Giá phiên bản 12GB + 256GB: 1.599 Yuan (khoảng 5,33 triệu đồng), còn phiên bản 12GB + 512GB: 1.799 Yuan (khoảng 5,99 triệu đồng).

- MacBook Pro 16 inch là chiếc MacBook mạnh mẽ nhất từ trước đến nay

Theo các chuyên gia công nghệ, MacBook Pro 16 inch (M3 Max, 2023) là chiếc MacBook mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.

MacBook Pro 16 inch mới với chip M3 Max (có giá khởi điểm 64,99 triệu đồng) là chiếc máy tính xách tay mạnh mẽ nhất từ trước tới nay. Sản phẩm còn vượt qua cả MacBook Pro 16 inch với bộ xử lý M2 Max. Có thể nói, thiết bị đã nhanh chóng trở thành một trong những chiếc MacBook tốt nhất.

Tuy nhiên, MacBook Pro 16 inch với chip M3 Max có giá bán khá cao. Đồng thời, thiết kế tổng thể của máy nhìn chung không khác nhiều so với bản tiền nhiệm.

MacBook Pro 16 inch được trang bị chip M3 Max. MacBook Pro mới không gặp khó khăn gì trong việc xử lý quy trình làm việc hàng ngày. Sản phẩm cũng phát huy thế mạnh khi chỉnh sửa video 4K.

Trước đó, MacBook Pro 16 inch M2 Max (CPU 12 nhân/GPU 38 nhân) đạt số điểm 1.993 và 15.173 (tương ứng). Trên Geekbench 5.4, M1 Max cũ hơn ghi được 1.781 và 12.683 điểm trong các bài kiểm tra đơn/đa lõi. Tóm lại, M3 Max nhanh hơn khoảng 20% so với M2 Max và nhanh hơn 45% so với M1 Max.

Nhìn chung, MacBook Pro 16 inch với CPU M3 Max thực sự là chiếc máy tính Apple mạnh mẽ nhất. Chiếc máy tính xách tay được thiết kế đặc biệt này không chỉ “đánh bại” những thiết bị tiền nhiệm mà còn vượt trội so với những chiếc máy tính xách tay Windows tương đương.

Nếu là người chỉnh sửa video chuyên nghiệp, game thủ, M3 Max sẽ mang đến khả năng xử lý và chơi game chất lượng. Ngoài ra, lớp hoàn thiện Space Black mới còn làm cho sản phẩm vốn đã tuyệt vời này trở nên tuyệt vời hơn.

Việt Báo (Tổng hợp)