Điểm tin kinh doanh 14/11: Giá vàng 'nằm yên nghe ngóng'

Kinh doanh - Ngày đăng : 06:00, 14/11/2023

Thị trường ô tô khó đạt mục tiêu tăng trưởng; Giá xuất khẩu bình quân cà phê lập mức cao kỷ lục mới 3.603 USD/tấn
vang-nhan-hoang-ha-1-1378-1194-996-940.jpg

- Giá vàng 'nằm yên nghe ngóng'

Theo đó, giá vàng SJC hôm 13/11 ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 69,3 triệu đồng/lượng mua vào và 70,32 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP HCM, giá vàng SJC ngày 13/11 đang mua vào mức tương tự so với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng Doji hôm nay tại khu vực Hà Nội đang là 69,3 triệu đồng/lượng mua vào và 70,3 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng Doji ngày 13/11 ở TP HCM đang mua vào và bán ra tương tự so với khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 69,2 triệu đồng/lượng mua vào và 70,2 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 69,35 triệu đồng/lượng mua vào, 70,25 triệu đồng/lượng bán ra.

Như vậy, giá vàng trong nước ngày 13/11, giữ ổn định ở một số thương hiệu vàng trong phiên giao dịch đầu tuần.

Theo cập nhật giá vàng thế giới tính đến trưa 13/11 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ngày 13/11 có xu hướng tăng với vàng giao ngay tăng 1,2 USD so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước lên 1.939 USD/ounce.

Tuần trước, thị trường vàng chứng kiến tuần giảm thứ 2 liên tiếp do nhu cầu trú ẩn an toàn suy yếu, trong khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đưa ra quan điểm "diều hâu" trong chính sách tiền tệ.

Theo nhà phân tích thị trường Fawad Razaqzada của City Index, quan điểm diều hâu của ông Powell là nguyên nhân chính khiến giá vàng suy yếu trong tuần trước. Bên cạnh đó, khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư được cải thiện trong vài tuần qua khi cuộc xung đột Israel - Hamas không có nhiều tiến triển cũng làm giảm lực cầu trên thị trường vàng.

Dự báo về xu hướng giá vàng, khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ duy trì quan điểm vàng sẽ tăng giá trong tuần này, trong khi các chuyên gia phân tích thị trường lại cho rằng vàng sẽ giảm giá mạnh trong ngắn hạn.

Cụ thể, trong số các chuyên gia phân tích tham gia khảo sát vàng, 67% dự đoán giá vàng sẽ giảm. Trong khi đó, chỉ có 28% các nhà đầu tư bán lẻ tham gia các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street cho rằng vàng sẽ giảm, con số các nhà đầu tư lạc quan về vàng lên tới 57%.

John Weyer, Giám đốc Bộ phận phòng hộ thương mại tại Walsh Trading, cho biết nhu cầu trú ẩn an toàn của vàng đang suy yếu khi căng thẳng xung đột ở Trung Đông đang không có nhiều thay đổi.

Tuần này, thị trường chờ đợi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ sẽ được công bố vào thứ 3 và chỉ số giá sản xuất, doanh số bán lẻ và khảo sát sản xuất của Empire State sẽ được công bố vào thứ 4.

Với giá vàng trong nước giữ ổn định và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.939 USD/ounce (tương đương gần 57,1 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng ngày 13/11 tại thị trường vàng trong nước và thế giới là trên 13 triệu đồng/lượng.

- VNPT ưu đãi dịch vụ thoại, data dành riêng cho cán bộ Đoàn, Đoàn viên thanh niên

Đây là những gói SIM và cước di động, data được xây dựng riêng cho Cán bộ đoàn và Đoàn viên thanh niên, trong đó ưu đãi thoại và data khi truy cập app Thanh niên Việt Nam và ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube. Cụ thể VNPT xây dựng 4 gói cước trả trước: gói cước YOLO70 với giá gói 70.000 đồng/tháng được sử dụng 1GB/ngày; gói cước YOLO100M với giá gói 100.000 đồng/tháng được sử dụng 1GB/ngày, data truy cập Facebook, Tiktok, Youtube, MyTV OTT; gói cước VD90 với giá 90.000/tháng được 1GB/ngày, ưu đãi gọi nội mạng <10 phút, 30 phút ngoại mạng và gói cước VD120M với giá 120.000/tháng có 1GB/ngày, ưu đãi gọi nội mạng <10 phút, 30 phút ngoại mạng data truy cập Facebook, Tiktok, Youtube, MyTV OTT.

Ngoài ra, còn có 3 gói cước trả sau với nhiều ưu đãi như: gói cước VD90 với giá 90.000/tháng được 1GB/ngày, ưu đãi gọi nội mạng < 10p và 30 phút ngoại mạng; Gói cước VD120M với giá 120.000/tháng có 1GB/ngày, ưu đãi gọi nội mạng < 10 phút, 50 phút ngoại mạng; Gói cước VD150 với giá 150.000/tháng có 2GB/ngày, ưu đãi gọi nội mạng < 10 phút, 80 phút ngoại mạng.

Các cán bộ Đoàn và Đoàn viên thanh niên đăng ký trực tuyến thông qua App Thanh niên Việt Nam, qua đường link https://goicuocuudai.doanthanh... hoặc trực tiếp tại các Điểm giao dịch của VNPT VinaPhone trên toàn quốc.

- TPHCM sắp có 5.000 xe hủ tíu gõ theo mô hình hiện đại

Nhằm gìn giữ nét đẹp văn hóa ẩm thực Sài Gòn xưa, cũng như tạo thêm mô hình kinh doanh cho người dân, Hiệp hội Du lịch TPHCM cùng một số doanh nghiệp sẽ triển khai dự án 5.000 xe hủ tiếu gõ.

Theo đó, dự án 5.000 xe hủ tiếu gõ dự kiến triển khai ở các quận, huyện thành phố và trong tương lai nhân rộng cả nước. Cụ thể, từng xe hủ tiếu có chung nhận diện màu xanh lá cây phối trắng quanh thân xe, kèm dòng chữ “Hủ tiếu gõ Sài Gòn – Gõ phải chất”.

Toàn bộ nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là thịt, xương heo, nguồn nguyên liệu chính đạt chuẩn sạch VIETGAP với quy trình khép kín, đảm bảo các quy tắc về vệ sinh an toàn thực phẩm. Người tham gia chỉ cần dành thời gian bán hàng, còn lại khâu chuẩn bị, trang thiết bị cần thiết đều được tài trợ và sắp xếp.

Trước mắt, mục tiêu dự án là triển khai 5.000 xe hủ tiếu gõ trên khắp địa bàn thành phố, nhân rộng mô hình trên cả nước trong thời gian tới. Đặc biệt, dự án dành ra 10 tỉ đồng để triển khai 500 xe Hủ tiếu gõ “Khởi nghiệp 0 đồng” dành tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn có thêm kế sinh nhai. Ngoài ra, những ai có ý định kinh doanh, khởi nghiệp với chi phí phải chăng cũng có thể tham gia dự án để kiếm thêm thu nhập.

- Thị trường ô tô khó đạt mục tiêu tăng trưởng

Với kết quả kinh doanh “đi ngang” và tiếp tục thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường ô tô trong nước năm 2023 gần như chắc chắn suy giảm mạnh, nhất là khi thời gian kinh doanh chỉ còn lại hơn 1 tháng.

Cụ thể, báo cáo kết quả kinh doanh do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 13-11 cho thấy, tổng số xe toàn thị trường tiêu thụ trong tháng 10-2023 đạt 25.369 chiếc, xấp xỉ mức của tháng 9-2023 (đạt 25.375 xe).

Trong đó, doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 16.414 xe, giảm 1% so với tháng trước. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.995 xe, tăng 2% so với tháng trước. Doanh số xe du lịch tiêu thụ tháng 10 giảm 0,2% so với tháng 9.

Không thuộc VAMA, tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cho biết, nhờ các biện pháp giảm giá “khủng”, tổng số xe Hyundai bán ra tại Việt Nam trong tháng 10 khởi sắc, đạt 7.458 chiếc, tăng 24,8% so với tháng 9. Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn đáng kể con số 8.174 xe của tháng 10-2022.

Như vậy, lượng ô tô tiêu thụ ở thị trường trong nước tiếp tục thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái (giảm khoảng 28%), bất chấp những nỗ lực kích cầu từ cả chính phủ và các doanh nghiệp, hệ thống phân phối.

- Giá xuất khẩu bình quân cà phê lập mức cao kỷ lục mới 3.603 USD/tấn

Tháng 10/2023, lượng cà phê Việt Nam xuất khẩu ở mức thấp kỷ lục 43,72 nghìn tấn, trong khi giá xuất khẩu bình quân cà phê lập mức cao kỷ lục mới 3.603 USD/tấn.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 10/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam tiếp tục đạt mức thấp 43,72 nghìn tấn, trị giá 157,55 triệu USD, giảm 14,2% về lượng và giảm 6,6% về trị giá so với tháng 9/2023, so với tháng 10/2022 giảm 48,8% về lượng và giảm 28,0% về trị giá.

Tính chung 10 tháng năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,29 triệu tấn, trị giá 3,28 tỷ USD, giảm 10,7% về lượng và giảm 1,2% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 10/2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam tiếp tục lập mức cao kỷ lục mới 3.603 USD/tấn, tăng 8,9% so với tháng 9/2023 và tăng 40,7% so với tháng 10/2022.

Tính chung 10 tháng năm 2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của nước ta đạt mức 2.535 USD/tấn, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 10/2023 so với tháng 10/2022, xuất khẩu cà phê sang hầu hết các thị trường truyền thống giảm mạnh về lượng; còn về trị giá, xuất khẩu cà phê sang hầu hết các thị trường giảm, nhưng sang Nhật Bản, Tây Ban Nha tăng.

Tính chung 10 tháng năm 2023, xuất khẩu cà phê sang các thị trường Đức, Italia, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Tây Ban Nha, Bỉ giảm, nhưng xuất khẩu sang các thị trường Algeria, Hàn Quốc, Trung Quốc tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Báo (Tổng hợp)